Hoà Bình đón nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia Keng Loóng và mở hội Xên Mường

VHO - Ngày 19.2 (mùng 10 tháng Giêng), UBND huyện Mai Châu, tỉnh Hoà Bình đã tổ chức Lễ đón nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia Keng Loóng và khai hội Xên Mường.

Hoà Bình đón nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia Keng Loóng và mở hội Xên Mường - Anh 1

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Đạo Cương trao chứng nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia Keng Loóng cho lãnh đạo huyện Mai Châu

Dự Lễ đón nhận có Ủy viên dự khuyết BCH TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phi Long; Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Đạo Cương; lãnh đạo tỉnh Hoà Bình; lãnh đạo huyện Mai Châu và  các Sở, ban, ngành, các huyện, thành phố; đại biểu các huyện thuộc các tỉnh: Thanh Hóa, Sơn La, Nam Định, Vĩnh Phúc, Quảng Ninh, Bắc Giang, Thái Bình cùng đông đảo du khách và người dân.

Tại sự kiện, lãnh đạo Sở VHTTDL Hoà Bình đã thông tin tóm tắt giá trị Di sản văn hoá phi vật thể tập quán xã hội và tín ngưỡng Keng Loóng của người Thái huyện Mai Châu. Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Đạo Cương trao chứng nhận Di sản văn hoá phi vật thể quốc gia Keng Loóng cho đại diện huyên Mai Châu.

Keng Loóng là một trong những sinh hoạt văn hóa dân gian nổi bật của cộng đồng người Thái ở huyện Mai Châu, gắn với đời sống của bà con từ rất lâu đời. Trong sản xuất nông nghiệp và cả các nghi lễ, tín ngưỡng, phong tục của đồng bào đều sử dụng đến Loóng.

Lễ hội Xên Mường dân tộc Thái huyện Mai Châu là lễ hội dân gian truyền thống, là nét sinh hoạt văn hóa tín ngưỡng rất quan trọng đối với cộng đồng dân cư trong địa bàn huyện.

Hoà Bình đón nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia Keng Loóng và mở hội Xên Mường - Anh 2

Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Phi Long đánh trống khai hội Xên Mường

Nghệ thuật múa Keng Loóng dân tộc Thái trở thành loại hình văn hóa tinh thần không thể thiếu, đặc biệt trong các dịp lễ hội, như: lễ mừng cơm mới, lễ Xên bản – Xên Mường, lễ chá chiêng, Tết Nguyên đán… góp phần nuôi dưỡng cốt cách, tâm hồn người Thái ở huyện Mai Châu. Tháng 11.2023, Bộ VHTTDL ban hành Quyết định số 4346/QĐ-BVHTTDL về việc đưa tập quán xã hội và tín ngưỡng Keng Loóng của người Thái huyện Mai Châu vào danh mục Di sản văn hoá phi vật thể quốc gia.

Lễ đón nhận Di sản văn hoá phi vật thể quốc gia Keng Loóng được tổ chức trong không gian lễ hội Xên Mường, là dịp để tôn vinh di sản với sức sống mãnh liệt, đồng thời tri ân những nỗ lực bền bỉ của cộng đồng và lớp lớp nghệ nhân trong việc bảo tồn, phát huy giá trị của di sản, thúc đẩy trách nhiệm trao truyền di sản giữa các thế hệ và thực hành di sản trong đời sống đương đại.

Hoà Bình đón nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia Keng Loóng và mở hội Xên Mường - Anh 3

Chương trình nghệ thuật Keng Loóng của đồng bào dân tộc Thái, huyện Mai Châu tại Lễ hội

Phát biểu khai mạc Lễ hội, Phó Chủ tịch UBND huyện Mai Châu Hoàng Đức Minh, Trưởng Ban Tổ chức nhấn mạnh: Lễ hội Xên Mường đậm đà tính nhân văn sâu sắc, đồng thời tập trung phát triển du lịch cộng đồng gắn với xây dựng nông thôn mới, đồng thời khẳng định tiềm năng du lịch của quê hương Mai Châu với nhiều cảnh quan sông hồ, hang động núi rừng kỳ vĩ, môi trường khí hậu trong lành, con người hiền hòa mến khách luôn sẵn lòng đón tiếp mọi quý vị gần xa, bạn bè quốc tế quanh năm đến tham quan, khám phá nghiên cứu tìm hiểu giá trị nét đẹp văn hóa đặc trưng của các dân tộc: Thái, Mường, Kinh, Dao, H’Mông, Tày, Hoa.

Phó Chủ tịch UBND huyện khẳng định, bằng sự nỗ lực và trách nhiệm, chính quyền và Nhân dân các dân tộc huyện Mai Châu sẽ cùng nhau chung tay để tập quán xã hội và tín ngưỡng Keng Loóng cùng lễ hội Xên Mường sẽ được bảo tồn và lan tỏa. Du khách đến với quê hương Mai Châu sẽ có nhiều trải nghiệm thú vị về một vùng đất giàu lòng mến khách, ấm áp tình người, một miền sơn cước nên thơ đang chuyển mình mạnh mẽ cùng với cả nước.

Hoà Bình đón nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia Keng Loóng và mở hội Xên Mường - Anh 4

Lễ hội Xên Mường dân tộc Thái huyện Mai Châu là lễ hội dân gian truyền thống, là nét sinh hoạt văn hóa tín ngưỡng rất quan trọng đối với cộng đồng dân cư trong địa bàn huyện

Lễ hội Xên Mường gồm phần lễ và phần hội. Trong đó, phần lễ diễn ra trang nghiêm với sự tham gia của người chủ tế - ông Mo tiến hành mo, khấn hành lễ cầu và rước kiệu về miếu thờ ông Tướng Sứ tại xóm Chiềng Châu, xã Chiềng Châu. Ngay sau phần lễ, người dân và du khách được hoà mình vào không gian lễ hội với nhiều hoạt động phong phú, đặc sắc như: Thăm quan và thưởng thức món ăn độc đáo, sản vật đặc trưng của các địa phương tại mỗi gian hàng ẩm thực; giao lưu văn nghệ, kéo co, ném còn và cùng vui hội trống chiêng.

Tiếp đó, các đại biểu, du khách và nhân dân đã được thưởng thức nghệ thuật Keng loóng của các nghệ nhân; màn múa Keng Loóng đặc sắc, vui nhộn; màn nghệ thuật lễ hội Xên Mường gồm 3 chương: Cội nguồn; Bình minh ngày mới, Mai Châu - bản hùng ca ngời sáng.

Trong ngày mở hội Xên Mường, lãnh đạo Bộ VHTTDL, tỉnh Hoà Bình và các huyện, thành phố đã thực hiện nghi thức dâng hương tại đền Làng Bôn, nghi thức trồng cây tại sân đền Làng Bôn và tham quan các gian hàng ẩm thực. Lễ hội diễn ra với phần lễ trang nghiêm, phần hội có nhiều hoạt động văn hoá, thể thao thể hiện nét đẹp văn hóa truyền thống, gửi gắm thông điệp quảng bá tiềm năng du lịch quê hương Mai Châu, mang đến những trải nghiệm thú vị về vùng đất đậm bản sắc và giàu lòng mến khách. 

THANH PHONG

Ý kiến bạn đọc