Đà Nẵng: Nghề làm bánh tráng Túy Loan là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

VHO - Chiều 21.2, Bộ trưởng Bộ VHTTDL ký quyết định đưa nghề thủ công truyền thống làm bánh tráng Túy Loan vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Theo quyết định, nghề thủ công truyền thống làm bánh tráng Túy Loan, xã Hòa Phong (huyện Hòa Vang) được đưa vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia từ ngày 21.2.

Bộ VHTTDL đề nghị Chủ tịch UBND các cấp nơi có di sản văn hóa phi vật thể quốc gia nghề làm bánh tráng Túy Loan, trong phạm vi nhiệm vụ và quyền hạn của mình, thực hiện việc quản lý nhà nước theo quy định của pháp luật về di sản văn hóa.

Với việc nghề làm bánh tráng Túy Loan được công nhận là di sản phi vật thể quốc gia, hiện Đà Nẵng đang có 7 di sản phi vật thể cấp quốc gia, gồm: nghệ thuật tuồng xứ Quảng; nghề đá Non nước Ngũ Hành Sơn; nghề làm nước mắm Nam Ô; lễ hội cầu ngư; nghệ thuật hô hát Bài chòi, lễ hội Quán Thế Âm Ngũ Hành Sơn và nghề thủ công truyền thống làm bánh tráng Túy Loan.

Đà Nẵng: Nghề làm bánh tráng Túy Loan là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia - Anh 1

Bánh tráng Túy Loan (huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) là sản phẩm đặc trưng không thể thiếu trong các cuộc thi, lễ hội tại địa phương

Nghề làm bánh tráng Túy Loan, xã Hòa Phong (huyện Hòa Vang) có từ lâu đời và gắn liền với tiến trình mở cõi về phương Nam của dân tộc. Thương hiệu bánh tráng Túy Loan nổi tiếng từ xưa tới nay. Hiện, ở xã Hòa Phong còn khoảng 15 hộ gia đình duy trì nghề làm bánh tráng truyền thống, tập trung chủ yếu ở thôn Túy Loan.

Bánh tráng Túy Loan cũng là sản phẩm luôn có mặt trong các hội thi truyền thống, làng nghề, nổi tiếng bởi hương vị thơm ngon đặc trưng của gạo, mè, gừng, tỏi, mắm, muối, đường... Những kỹ thuật, bí quyết, kinh nghiệm làm bánh tráng truyền thống được gìn giữ, kế tục và trao truyền qua nhiều thế hệ. 100% bánh tráng ở đây được làm hoàn toàn thủ công nên mang hương vị đặc trưng khác hẳn ở nơi khác. Bánh tráng Túy Loan sau khi tráng xong không đem phơi nắng mà được hơ trên lửa than (xông).

Hàng trăm năm qua, cứ đến đầu tháng 11 âm lịch, các lò bánh trong thôn đều đỏ lửa ngày đêm để phục vụ nhu cầu người dân, du khách mua bánh phục vụ Tết. Làm bánh tráng trở thành kế sinh nhai của các hộ dân khác trong làng. Ngoài công đoạn làm bánh tỉ mỉ, cầu kỳ, người làm bánh phải hội đủ các kỹ thuật từ cách tráng bánh, gỡ bánh và xông bánh để cho ra lò chiếc bánh thơm ngon. 

Đối với người dân địa phương nơi đây, bánh tráng Túy Loan là món không thể thiếu trong mâm cỗ cúng gia tiên và bữa ăn của mỗi gia đình. Bánh tráng Túy Loan còn là món ăn kèm không thể thiếu trong ẩm thực xứ Quảng với món mỳ Quảng nổi tiếng.

Là làng nghề truyền thống với tuổi đời hơn 500 năm, đối với người dân Túy Loan, chiếc bánh tráng không chỉ là phương tiện mưu sinh mà còn có ý nghĩa văn hóa vô cùng đặc biệt. Chính quyền huyện Hòa Vang đã và đang đầu tư khôi phục làng nghề truyền thống này, kỳ vọng với gắn phát triển du lịch làng nghề góp phần phát triển kinh tế-xã hội địa phương.

NGỌC HÀ

Ý kiến bạn đọc