Đưa công nghệ LiDAR vào khảo sát khu đền tháp Mỹ Sơn

KHÁNH CHI; ảnh: VĂN THỌ

VHO - Ban quản lý Di sản Văn hóa Mỹ Sơn (BQL DSVH Mỹ Sơn) vừa hợp tác với Trường Đại học Vác Sa Va, Ba Lan, Viện Khoa học, Địa chất và Khoáng sản (Bộ Tài nguyên và Môi trường Việt Nam) lần đầu tiên đưa công nghệ LiDAR (Light Detection and Ranging) thực hiện khảo sát khu đền tháp Mỹ Sơn.

Đưa công nghệ LiDAR vào khảo sát khu đền tháp Mỹ Sơn  - ảnh 1

Các chuyên gia Ba Lan và Việt Nam triển khai khảo sát khu đền tháp Mỹ Sơn qua công nghệ LiDAR

Trong chương trình hợp tác này, từ ngày 4-9.4, các nhà khoa học Ba Lan và Việt Nam tiếp tục khảo sát, nghiên cứu về Khu đền tháp Mỹ Sơn qua việc sử dụng công nghệ LiDAR. Công nghệ này sẽ hỗ trợ khảo sát toàn bộ khu vực di tích, hỗ trợ tìm kiếm các dấu vết các các phế tích khảo cổ học bị bao phủ bởi cây rừng và nhận diện hiện trạng bề mặt địa hình và sự thay đổi của khu vực di tích Mỹ Sơn, hỗ trợ cho cho công tác khảo cổ học làm cơ sở khoa học để bảo tồn di tích Mỹ Sơn.

LiDAR là công nghệ viễn thám sử dụng ánh sáng dưới dạng xung laser để đo khoảng cách từ vị trí bắt đầu tới mục tiêu cần đo. Sau khi đo, những xung ánh sáng này sẽ kết hợp với các dữ liệu được ghi bởi hệ thống trên không, từ đó phân tích và đưa ra thông tin dưới dạng thông tin ba chiều.

Di tích Mỹ Sơn được xây dựng trong lòng thung lũng, trải qua thời gian và tác động của con người, nhiều phế tích bị bao phủ, sự thay đổi bề mặt địa hình cũng như chuyển đổi của các dòng suối trong thời gian tồn tại và hoang phế. Việc sử dụng công nghệ LiDAR là rất cần thiết và là phương pháp khảo sát phù hợp trong việc nhận diện bề mặt và sự biến đổi địa hình trong quá khứ cũng như hiện tại, là cơ sở khoa học phục vụ cho công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản Mỹ Sơn.

Sử dụng công nghệ trong công tác nghiên cứu và bảo tồn di sản Mỹ Sơn là một trong những ưu tiên của BQL DSVH Mỹ Sơn. Việc phối hợp nghiên cứu khảo sát qua công nghệ LiDAR là những bước đầu tiên tái thiết lập kết nối với các nhà khoa học Ba Lan sau 30 năm (1980- 1994) di tích Mỹ Sơn được cứu vãn và trùng tu bởi các chuyên gia Ba Lan trong đó có Cố kiến trúc sư Kazimierz Kwiatkowski (1944-1997).

Đưa công nghệ LiDAR vào khảo sát khu đền tháp Mỹ Sơn  - ảnh 2

Lần đầu tiên công nghệ LiDAR được đưa vào khảo sát đền tháp Mỹ Sơn

Qua công nghệ này sẽ mở ra nhiều hướng nghiên cứu khác nhau cũng như tiếp nối những kết quả nghiên cứu và bảo tồn giữa hai nước Việt Nam và Ba Lan tại di tích Mỹ Sơn giai đoạn từ 1980-1994. Bên cạnh hợp tác thực hiện khảo sát khu đền tháp Mỹ Sơn qua công nghệ LiDAR còn có chương trình làm phim về Cố kiến trúc sư Kazimierz Kwiatkowski (Kazik)

Việc tái khởi động lại chương trình hợp tác với Ba Lan, cụ thể là hợp tác trong nghiên cứu bảo tồn di tích Mỹ Sơn có ý nghĩa quan trọng trong mối quan hệ giữa hai nước, đồng thời góp phần quan trọng tiếp nối thế hệ các nhà khoa học Ba Lan và Việt Nam trong công tác bảo tồn DSVH thế giới Mỹ Sơn.

Ý kiến bạn đọc