Lễ hội Chí Linh Sơn: Kỷ niệm 591 năm ngày mất của Anh Hùng dân tộc Lê Lợi

NGUYỄN LINH

VHO - Lễ hội Chí Linh Sơn là dịp để các thế hệ con, cháu tưởng nhớ, tri ân công lao trời biển của Đức Thái Tổ Cao Hoàng đế Lê Lợi, các anh hùng nghĩa quân Lam Sơn đã có công đánh đuổi giặc Minh xâm lược, giành lại non sông, xã tắc.

Ngày 19.4, tại Khu Du lịch sinh thái cộng đồng bản Năng Cát - thác Ma Hao, UBND huyện Lang Chánh (Thanh Hóa) đã tổ chức Lễ hội Chí Linh Sơn năm 2024 và chương trình nghệ thuật “Vang vọng Chí Linh Sơn” chào mừng Kỷ niệm 606 năm cuộc khởi nghĩa Lam Sơn, Kỷ niệm 591 năm ngày mất của Anh Hùng dân tộc Lê Lợi.

Lễ hội Chí Linh Sơn: Kỷ niệm 591 năm ngày mất của Anh Hùng dân tộc Lê Lợi  - ảnh 1

Trình diễn trang phục dân tộc Thái - Mường tại Lễ hội Chí Linh Sơn

Cách đây 606 năm, mùa Xuân năm Mậu Tuất 1418, Lê Lợi dựng cờ khởi nghĩa chống giặc Minh xâm lược tại núi rừng Lam Sơn. Trên con đường đánh đuổi giặc Minh, nghĩa quân đã gặp muôn vàn khó khăn, đặc biệt trong giai đoạn đầu của cuộc khởi nghĩa, do lực lượng không tương quan nên nghĩa quân thường phải gánh chịu các trận càn quét của giặc Minh, bị tiêu hao rất lớn về lực lượng.

Trước sự vây ráp và lùng sục ráo riết của quân Minh, Lê Lợi quyết định rút toàn bộ lực lượng nghĩa quân từ vùng đất Lam Sơn tiến sâu hơn nữa vào vùng núi Chí Linh. Bị quân giặc bao vây ráo riết hòng bắt chủ tướng Lê Lợi, Lê Lai đã đổi áo liều mình cứu chúa, cải trang thành “Chúa Lam Sơn” lĩnh 500 quân và hai chiến voi xông ra tập kích quân Minh.

Giặc Minh bắt được Lê Lai tưởng là Lê Lợi bèn rút quân về, sau đó xử Lê Lai bằng những hình phạt cực kỳ tàn ác, Lê Lai hy sinh. Chính nhờ sự hy sinh anh dũng đó, Lê Lợi và nghĩa quân được giải vây và tiếp tục chuẩn bị các điều kiện cần thiết để trường kỳ chiến đấu chống quân Minh.

Rừng núi Chí Linh với địa thế hiểm trở đã được Lê Lợi và nghĩa quân 3 lần rút quân lên nương náu vào các năm 1418, 1419, 1422. Đây cũng là thời gian nghĩa quân Lam Sơn khốn khó trăm bề, quân số càng ngày ít đi, lại thiếu thốn lương thực, là giai đoạn “nếm mật nằm gai” để bảo toàn và khôi phục lực lượng.

Trong thời gian này, Lê Lợi và nghĩa quân Lam Sơn cùng với rừng núi Chí Linh và đồng bào dân tộc ở địa bàn Lang Chánh đùm bọc lẫn nhau, đồng cam cộng khổ chiến đấu chống quân thù.

Lễ hội Chí Linh Sơn: Kỷ niệm 591 năm ngày mất của Anh Hùng dân tộc Lê Lợi  - ảnh 2

Chương trình nghệ thuật “Vang vọng Chí Linh Sơn”

Chí Linh - Lang Chánh trở thành hình tượng cao đẹp của tinh thần chịu đựng hy sinh gian khổ, ý chí quyết tâm giải phóng dân tộc. Năm 1428, cuộc khởi nghĩa Lam Sơn đã giành thắng lợi, chấm dứt ách đô hộ của giặc Minh, đất nước được giải phóng, dân tộc được độc lập.

Trong khí thế oai hùng của ngày chiến thắng, Lê Lợi đã đọc “Bình Ngô đại cáo” tổng kết cuộc chiến tranh, khẳng định chủ quyền dân tộc của một quốc gia đã có hàng nghìn năm lịch sử.

Trong cuộc chiến tranh ấy, rừng núi, sông suối và con người Lang Chánh đóng góp một phần cực kỳ quan trọng để làm nên chiến thắng vĩ đại.

Lễ hội Chí Linh Sơn năm 2024 diễn ra với chuỗi các hoạt động như: Cuộc thi Người đẹp trong trang phục dân tộc Thái - Mường; Hội thao với các môn bóng chuyền hơi, kéo co, ném còn; trưng bày và giới thiệu sản phẩm truyền thống;...

Các hoạt động nhằm bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa, danh lam thắng cảnh trên địa bàn xã Trí Nang nói riêng, huyện Lang Chánh nói chung, đồng thời giới thiệu, quảng bá những nét đẹp về truyền thống quê hương, giới thiệu về thiên nhiên, bản sắc văn hoá, vẻ đẹp của đất và người Lang Chánh. Qua đó tạo điểm nhấn để thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào phát triển du lịch, khơi dậy khát vọng phát triển kinh tế - xã hội từ du lịch cộng đồng của đồng bào các dân tộc Thái, Mường, Kinh.

 

 

Ý kiến bạn đọc