Livestream tạo sức lan tỏa văn hóa đọc

THẢO THẠCH

VHO - Hình thức livestream hiện đang được nhiều đơn vị xuất bản áp dụng để đưa sách đến gần hơn với bạn đọc.

Livestream tạo sức lan tỏa văn hóa đọc - ảnh 1Phiên livestream thành công của Sbooks tại Đường Sách Thành phố Hồ Chí Minh, ảnh: Sbooks

Nhân Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam, SBOOKS đã tổ chức livestream tại gian hàng của mình trong khuôn khổ Đường sách Thành phố Hồ Chí Minh.

Nhằm lan tỏa văn hóa đọc, kết nối được nhiều độc giả, SBOOKS đã tiến hành sắp xếp không gian gian hàng đường sách Thành phố Hồ Chí Minh để phục vụ cho các phiên livestream.

Ngoài ra, SBOOKS đã kết hợp với đại diện Tiktok, Livestream về vấn đề Sở hữu trí tuệ, Bảo vệ bản quyền tác giả, Mẹo mua sắm tránh sách giả và cách Báo cáo vi phạm cho Tiktok xử lý.

Livestream tạo sức lan tỏa văn hóa đọc - ảnh 2Đội ngũ Sbooks hào hứng với thành công của phiên livestream, ẢNH: Sbooks

Hoạt động này có ý nghĩa nâng cao ý thức của người tiêu dùng nói chung, người ham mê đọc sách nói riêng. Đồng thời, góp phần làm sâu sắc vai trò của mỗi đơn vị phát hành trong việc kiểm duyệt, xuất bản, phát hành những cuốn sách hay đến với độc giả.

Ông Nguyễn Anh Dũng, doanh nhân, tác giả, nhà sáng lập SBOOKS chia sẻ: “Livestream không phải một phương thức quá mới, nhưng trong ngành sách chưa bao giờ là một phương thức được ưu tiên trong việc truyền thông tiếp cận khách hàng. Khi quyết định đầu tư thiết bị, nhân sự để livestream trong hai ngày 18 và 19 vừa qua, tôi biết rằng đây là một việc làm có ý nghĩa tiên phong, mở ra một con đường phát triển cho sách, cho văn hóa đọc…”.

Các phiên livestream lần này đã đưa ra những ưu đãi tốt nhất để tri ân các độc giả. Tối 19.4, SBOOKS đã thực sự bùng nổ với tổng hơn 150.000 lượt xem, lượt xem cao nhất tại một thời điểm là 1.000 lượt,  200.000 lượt yêu thích đẩy doanh thu tăng gấp 7 lần so với mức KPI tự đặt ra lúc ban đầu.

Trong hoạt động khai mạc trước ngày kỷ niệm, tổng doanh thu qua livestream của SBOOKS là 250 triệu đồng- một thành tựu vô cùng ấn tượng, duy nhất trong ngành hàng sách.

Livestream tạo sức lan tỏa văn hóa đọc - ảnh 3

Đặc biệt là phiên livestream có sự có mặt của CEO SBOOKS Nguyễn Anh Dũng để giới thiệu về Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3, đồng thời lan tỏa ý nghĩa của việc đọc, hướng dẫn lựa chọn sách và đọc sách để thu được những kiến thức tốt nhất. Sự góp mặt bất ngờ này khiến cho lượt truy cập phòng livestream tăng đáng kể, tiếp cận 3 triệu khách quan tâm.

Ông Nguyễn Anh Dũng chia sẻ thêm, ngày nay, người dùng đang có xu hướng thương mại hóa hành vi tiêu dùng, vì thế phương thức livestream sẽ là một phương thức tiềm năng cho ngành hàng sách.

Nhân dịp Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3, SBOOKS đã chọn thử thách với phương thức livestream để tăng thêm sức lan tỏa cho dịp kỷ niệm này. Không chỉ người dân TP. Hồ Chí Minh mà người dân ở trên cả nước đều có thể thông qua màn hình để biết được hoạt động kỷ niệm Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 tổ chức tại Đường sách Thành phố Hồ Chí Minh.

“Tôi tin rằng nếu ngành sách cũng triển khai phương thức này thì sẽ càng có thêm sức mạnh lan tỏa, trước tiên là lan tỏa văn hóa đọc, tiếp cận đông đảo khách hàng, từ đó càng khẳng định thêm giá trị thương hiệu”, ông Dũng chia sẻ.

Livestream không mới với những ngành hàng khác, nhưng mới với một ngành hàng có tính văn hóa xã hội cao như sách. Do đó cũng đòi hỏi vừa livestream tốt, vừa giữ được giá trị văn hóa xã hội của đặc thù ngành hàng.