Nhìn từ BlackPink và nghĩ đến phát triển công nghiệp văn hóa

VHO - Trong những năm gần đây, ngành công nghiệp giải trí đã trở thành một trong những lĩnh vực phát triển mạnh mẽ trên toàn cầu. Đặc biệt, sự bùng nổ của làn sóng K-pop đã thu hút được sự chú ý lớn từ cộng đồng quốc tế. Một trong những nhóm nhạc K-pop hàng đầu hiện nay, BlackPink, đã chứng minh sức mạnh của mình thông qua tour diễn Born Pink tại Việt Nam.

Điều đáng chú ý là trên phạm vi toàn cầu, tour diễn này tạo ra một khoản doanh thu ấn tượng lên tới 163,8 triệu đô la (khoảng 3.861 tỉ đồng), một khoản thu khổng lồ nếu chúng ta so sánh là lớn hơn cả ngân sách chi thường xuyên hằng năm cho ngành văn hóa, thể thao và du lịch của Việt Nam.

 Sự thành công của BlackPink và tour diễn Born Pink khiến chúng ta phải suy nghĩ nhiều hơn về việc tập trung đầu tư cho lĩnh vực công nghiệp văn hóa, đi theo đúng xu hướng phát triển quốc tế, để không chỉ tạo tác động lan tỏa sang các lĩnh vực kinh tế - xã hội, mà còn tạo dựng uy tín, thương hiệu và sức mạnh mềm Việt Nam trên trường quốc tế.

Một trong những yếu tố quan trọng về thành công của BlackPink và tour diễn Born Pink là khả năng tạo ra một sức hút lớn từ người hâm mộ và khán giả. BlackPink đã xây dựng một thương hiệu mạnh mẽ và độc đáo, từ âm nhạc sôi động, những màn biểu diễn ấn tượng đến phong cách thời trang cá nhân. Sự kết hợp giữa âm nhạc chất lượng và hình ảnh sáng tạo đã thu hút hàng triệu fan hâm mộ trên khắp thế giới, nhất là giới trẻ ở Việt Nam. Đặc biệt, việc BlackPink đến biểu diễn tại Việt Nam đã khiến người hâm mộ nước ta trở nên phấn khích và tạo nên một cơn sốt thực sự. Đây chính là thành quả cũng như bước tiếp theo trong chiến lược quảng bá sức mạnh mềm của Hàn Quốc qua điện ảnh, thời trang, âm nhạc... Điều này cho thấy sức mạnh của nghệ thuật trong việc quảng bá hình ảnh đất nước ra thế giới cũng như tạo lợi thế cho phát triển kinh tế - xã hội.

Nhìn từ độ nóng và doanh thu khủng của tour diễn Born Pink, chúng ta không thể phủ nhận rằng thị trường giải trí có tiềm năng phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam. Việc thu hút các sự kiện văn hóa, như các buổi diễn âm nhạc quốc tế, sẽ tạo ra một lượng khách du lịch lớn và tạo ra một nguồn thu tài chính quan trọng. Doanh thu khổng lồ từ tour diễn Born Pink cũng có thể kích thích sự quan tâm nhiều hơn đến công nghiệp giải trí, tổ chức các sự kiện quốc tế ở Việt Nam, giúp tăng cường đầu tư vào các sân khấu, hệ thống âm thanh, ánh sáng chuyên nghiệp cũng như các kỹ năng kinh doanh và phát triển thị trường cho nghệ thuật tại Việt Nam, tạo điều kiện tốt hơn cho các nghệ sĩ và nhóm nhạc quốc tế tổ chức các buổi biểu diễn tại đây, cũng như phát triển cả các sự kiện nghệ thuật trong nước nữa.

Việc phát triển các ngành công nghiệp giải trí và công nghiệp văn hóa - sáng tạo của Việt Nam sẽ đóng góp quan trọng vào phát triển kinh tế đất nước. Các ngành này không chỉ tạo ra việc làm cho hàng chục ngàn người, mà còn mang lại thu nhập cao và đầu tư trực tiếp cho đất nước. Hơn nữa, sự phát triển của các ngành này còn góp phần khẳng định vị thế của ngành Văn hóa, xây dựng một hình ảnh tích cực và thu hút thêm lượt khách du lịch, giúp nâng cao hình ảnh quốc tế của Việt Nam,.

Để phát huy sức mạnh kinh tế của nghệ thuật và quảng bá hình ảnh đất nước ra thế giới, Nhà nước cần chú trọng hơn nữa đến việc đầu tư vào cơ sở hạ tầng văn hóa và giáo dục nghệ thuật, cung cấp sự hỗ trợ và tạo ra một môi trường thuận lợi cho sự phát triển của các ngành công nghiệp văn hóa - sáng tạo. Ngoài ra, cần xây dựng các chính sách và quy định để bảo vệ và thúc đẩy sự sáng tạo và đổi mới trong lĩnh vực này. Rõ ràng, việc đầu tư và phát triển các ngành nghệ thuật với tư cách là một lĩnh vực của công nghiệp văn hóa – sáng tạo này sẽ đem lại lợi ích lâu dài cho quốc gia, góp phần xây dựng một hình ảnh tích cực và thu hút sự quan tâm từ cộng đồng quốc tế, hình thành nên sức mạnh Việt Nam trong tương lai sắp tới. 

PGS.TS BÙI HOÀI SƠN

Ý kiến bạn đọc