Vĩnh Long: Thực hành truyền dạy gói bánh chưng, bánh giầy

BÌNH THỦY

VHO - Ngày 17.4, tại Bảo tàng tỉnh Vĩnh Long, Sở VHTTDL tỉnh Vĩnh Long tổ chức “Thực hành truyền dạy gói bánh chưng, bánh giầy”. Đây là sự kiện nằm trong chuỗi các hoạt động hướng về Giỗ Tổ Hùng Vương.

Vĩnh Long: Thực hành truyền dạy gói bánh chưng, bánh giầy - ảnh 1

Đây là năm đầu tiên Sở VHTTDL Vĩnh Long tổ chức thực hành truyền dạy kỹ thuật gói bánh giầy

Theo đó, hoạt động truyền dạy và thực hành gói bánh chưng, bánh giầy sẽ được thực hiện 3 lượt. Các thành viên tham gia thực hành theo sự hướng dẫn của nghệ nhân cho đến khi nắm bắt được quy trình, kỹ thuật hoàn thành chiếc bánh chưng đúng quy cách.

Ông Nguyễn Xuân Hoanh, Phó Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Vĩnh Long cho biết, đây là năm thứ 2 Sở VHTTDL tổ chức truyền dạy gói bánh chưng và là năm đầu tiên trình diễn, trao truyền kỹ thuật gói bánh giầy. Tham gia hoạt động có sự tham gia của 26 đội, mỗi đội gồm 3 người là cán bộ lãnh đạo, nhân viên của các cấp, sở ngành và địa phương trong tỉnh.

Vĩnh Long: Thực hành truyền dạy gói bánh chưng, bánh giầy - ảnh 2

Nghệ nhân Vũ Trung Kiên - Giảng viên Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long hướng dẫn kỹ thuật gói bánh chưng

Chương trình này do nghệ nhân Vũ Trung Kiên, giảng viên Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long - người nắm giữ kỹ năng, trải nghiệm trong kỹ thuật, nghệ thuật gói bánh chưng cũng như bánh giầy truyền thống hướng dẫn, trao truyền.

Vĩnh Long: Thực hành truyền dạy gói bánh chưng, bánh giầy - ảnh 3

Các đơn vị tham gia gói bánh

“Đây là hoạt động nhằm trao truyền, bảo tồn và phát huy phong tục truyền thống tốt đẹp của dân tộc; đồng thời, thể hiện lòng thành kính tri ân của người dân Vĩnh Long đối với công lao dựng nước và giữ nước của các Vua Hùng. Việc thực hành truyền dạy cũng là dịp để các thành viên đến từ các đơn vị khác nhau trong tỉnh, có dịp tiếp thu được kỹ thuật, kỹ năng làm nên hai loại bánh chưng, bánh giầy  truyền thống của dân tộc. Đồng thời cũng là dịp để mọi người gặp gỡ giao lưu trong ngày lễ hội lớn của non sông”, ông Nguyễn Xuân Hoanh nhấn mạnh.

Vĩnh Long: Thực hành truyền dạy gói bánh chưng, bánh giầy - ảnh 4

Sau khi thực hành gói bánh, các chiếc bánh sẽ được BTC nấu chín theo kỹ thuật truyền thống tại bảo tàng. Sau đó bánh sẽ được dâng cúng trong Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương.

Ý kiến bạn đọc