Nâng cao năng lực quản lý di sản văn hóa phi vật thể, nghệ thuật dân ca, dân vũ

VHO- Ngày 13.7, Sở VHTTDL Thanh Hoá đã tổ chức khai giảng lớp tập huấn bồi dưỡng kiến thức nhằm nâng cao năng lực quản lý di sản văn hóa phi vật thể, nghệ thuật dân ca, dân vũ của cộng đồng trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa năm 2023. Theo kế hoạch, chương trình tập huấn sẽ diễn ra trong 5 ngày, từ ngày 13 đến 17.7.

Nâng cao năng lực quản lý di sản văn hóa phi vật thể, nghệ thuật dân ca, dân vũ - Anh 1

Tập huấn nâng cao năng lực quản lý di sản văn hóa phi vật thể, nghệ thuật dân ca, dân vũ của cộng đồng

Lớp tập huấn có sự tham gia của 135 học viên, là cán bộ quản lý văn hóa cấp cơ sở, nghệ nhân và lực lượng hạt nhân của các câu lạc bộ, đội nghệ thuật quần chúng dân ca, dân vũ, dân nhạc của 27 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá. Tham gia giảng dạy có các giáo sư, tiến sĩ, nhà nghiên cứu về lĩnh vực văn hóa dân gian trong và ngoài tỉnh; đại diện cơ quan quản lý Nhà nước lĩnh vực văn hóa; Nghệ nhân Nhân dân; Nghệ nhân ưu tú; Nghệ nhân dân gian tiêu biểu trên địa bàn tỉnh. Cùng với đó là các nhạc sĩ, đạo diễn, biên đạo đến từ Trường Đại học Hồng Đức và Hội Văn học Nghệ thuật Thanh Hóa sẽ tham gia hướng dẫn thực hành trình diễn di sản văn hóa phi vật thể, nghệ thuật dân ca, dân vũ.

Nội dung tập huấn tập trung vào một số chuyên đề chính gồm: Sưu tầm và bảo tồn dân ca, dân vũ, nhạc cụ của các dân tộc tỉnh Thanh Hóa; những giải pháp cơ bản trong công tác “Bảo tồn và phát huy giá trị dân ca, dân vũ, dân nhạc của đồng bào dân tộc Mường tỉnh Thanh Hóa trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa, giai đoạn 2021-2030”; công tác quản lý Nhà nước về bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa truyền thống của các dân tộc trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Cùng với đó, các học viên được hướng dẫn thực hành cách thức trình diễn một số di sản văn hóa phi vật thể như: Ngũ trò Viên Khê - dân ca Đông Anh, trò diễn Xuân Phả, trò Chiềng, lễ hội Pồn Pôông, Kin chiêng boọc mạy… Trong thời gian qua, di sản phi vật thể, nghệ thuật dân ca, dân vũ của cộng đồng trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá đã có nhiều đóng góp cho sự phát triển của du lịch Thanh Hóa, qua đó góp phần đưa du lịch Thanh Hóa khẳng định được chỗ đứng vững chắc trên bản đồ du lịch Việt Nam, liên tiếp nằm trong top các địa phương là điểm đến hấp dẫn, thu hút khách du lịch nhiều nhất cả nước, chỉ trong 06 tháng đầu năm 2023, du lịch Thanh Hóa ước đón được 8.354.000 lượt khách, tăng 13,0% so với cùng kỳ năm 2022, đạt 69,6% kế hoạch năm, tổng thu du lịch ước đạt 15.072 tỉ đồng, tăng 16,7% so với cùng kỳ năm 2022, đạt 63,2% kế hoạch năm.

Theo lãnh đạo Sở VHTTDL Thanh Hoá, hiện nay Sở cũng đang triển khai kế hoạch thực hiện tổ chức các lớp truyền dạy kiến thức và kỹ năng thực hành dân ca, dân vũ tại cộng đồng của các dân tộc Mông, Mường, Dao, Thái, Thổ, Khơ Mú. Phục dựng một số hoạt động sinh hoạt thực hành dân ca, dân vũ, dân nhạc đặc sắc gắn với hoạt động phát triển du lịch và nâng cao đời sống văn hóa cơ sở. Xây dựng mô hình bảo tồn và phát huy các giá trị dân ca, dân vũ, dân nhạc tại các khu du lịch, điểm du lịch trọng điểm của tỉnh. Tổ chức các hoạt động tôn vinh các nghệ nhân, những người có công đóng góp bảo tồn, phục dựng và phát huy giá trị dân ca, dân vũ, dân nhạc xứ Thanh. Đồng thời, tham mưu cho tỉnh triển khai nhiều giải pháp nhằm bảo tồn, phát huy giá trị loại hình dân ca, dân vũ trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, cụ thể như: Tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách bảo tồn và phát huy di sản văn hóa phi vật thể trong đó có lĩnh vực bảo tồn, phục dựng và phát huy dân ca, dân vũ cho phù hợp với yêu cầu thực tiễn giai đoạn mới. Xây dựng cơ chế liên kết, hợp tác giữa tỉnh Thanh Hóa với các tỉnh bạn trong việc tổ chức thực hiện các chương trình, dự án hợp tác đầu tư bảo tồn, phục dựng và phát huy giá trị dân ca, dân vũ gắn với phát triển du lịch. Tranh thủ, khai thác có hiệu quả nguồn hỗ trợ của Trung ương để đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, bảo tồn dân ca, dân vũ. Tiếp tục đẩy mạnh hoạt động truyền dạy di sản văn hóa và dân ca, dân vũ và hoạt động thông tin, tuyên truyền, ứng dụng công nghệ trong quảng bá dân ca, dân vũ tỉnh Thanh Hóa trên các kênh phương tiện truyền thông số.

          NGUYỄN LINH

Ý kiến bạn đọc