Tiếp tục thực hiện hiệu quả các Điều ước quốc tế về biên giới lãnh thổ giữa Việt Nam với Lào

VHO- Chiều 11.1, tại TP. Vinh, Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội phối hợp với tỉnh Nghệ An tổ chức Hội nghị giám sát chuyên đề: “Việc thực hiện các Điều ước quốc tế về biên giới lãnh thổ giữa Việt Nam với Lào”.

Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Uỷ viên Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Vũ Hải Hà; các Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại: Đôn Tuấn Phong, Nguyễn Mạnh Tiến, Lê Anh Tuấn đồng chủ trì hội nghị.

Tham dự hội nghị có các các thành viên Đoàn giám sát của Ủy ban Đối ngoại Quốc hội; đại diện Bộ, ngành trung ương; Đoàn ĐBQH các tỉnh Biên giới giữa Việt Nam và Lào; 10 tỉnh có đường biên tiếp giáp biên giới với Lào gồm: Điện Biên, Sơn La, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên – Huế, Quảng Nam và Kon Tum.

Tiếp tục thực hiện hiệu quả các Điều ước quốc tế về biên giới lãnh thổ giữa Việt Nam với Lào - Anh 1

Lãnh đạo Uỷ ban Đối ngoại của Quốc hội và tỉnh Nghệ An chủ trì Hội nghị

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Chủ nhiệm Uỷ ban Đối ngoại Vũ Hải Hà nêu rõ, Việt Nam và Lào là hai nước láng giềng, có lịch sử gắn bó lâu đời, cùng chiến đấu chống ngoại xâm giành độc lập dân tộc. Đường biên giới đất liền Việt Nam - Lào có chiều dài hơn 2.300km, đi qua 10 tỉnh biên giới Việt Nam tiếp giáp với 10 tỉnh biên giới Lào. Kể từ khi ký kết các văn kiện pháp lý, hệ thống điều ước quốc tế về biên giới trên đất liền giữa hai nước cơ bản đã hoàn thiện. Thực hiện Hiệp ước, trong giai đoạn 1978 - 1987, hai nước đã cơ bản hoàn thành công tác phân giới cắm mốc trên thực địa với 214 cột mốc/199 vị trí mốc. Từ năm 1995 - 2003, hai bên đã hoàn thành việc lập bộ bản đồ đường biên giới quốc gia Việt Nam - Lào tỷ lệ 1/50.000 và giải quyết toàn bộ các khu vực tồn đọng sau phân giới cắm mốc.

Trong thời gian qua, các địa phương đã triển khai tương đối tốt việc quản lý đường biên, mốc giới theo Nghị định thư và Hiệp định; kịp thời phát hiện và báo cáo các cấp khi phát sinh sự vụ, phối hợp với phía bạn Lào giải quyết phù hợp, góp phần gìn giữ sự ổn định của đường biên giới và đóng góp tích cực vào quan hệ giữa 2 nước. Tuy nhiên, quá trình triển khai các văn kiện pháp lý trên không tránh khỏi những bất cập, nên chưa giải quyết được triệt để các vấn đề phát sinh mới như chăn thả gia súc, gia cầm, trồng trọt... vượt quá đường biên giới, vượt biên trái phép, xâm canh, xâm cư...

Tiếp tục thực hiện hiệu quả các Điều ước quốc tế về biên giới lãnh thổ giữa Việt Nam với Lào - Anh 2

Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Vũ Hải Hà phát biểu tại Hội nghị

Trong bối cảnh và tình hình thực tiễn của công tác biên giới thời gian qua, với nỗ lực chung nhằm góp phần bảo vệ thành quả phân giới cắm mốc, Ủy ban Đối ngoại tổ chức Hội nghị giám sát "Việc thực hiện các điều ước quốc tế về biên giới lãnh thổ giữa Việt Nam và Lào" nhằm đánh giá những kết quả đạt được và những tồn tại, hạn chế trong việc tổ chức thực hiện các điều ước quốc tế về biên giới lãnh thổ giữa Việt Nam và Lào, qua đó, đề xuất các giải pháp, kiến nghị nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý đường biên, mốc giới, góp phần xây dựng đường biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển lâu dài giữa hai nước.

Tại hội nghị, các Bộ, ban, ngành, các địa phương có chung đường biên giới với Lào đã tập trung đánh giá toàn diện, cụ thể những kết quả đạt được và những tồn tại, hạn chế trong việc tổ chức thực hiện các Điều ước quốc tế về biên giới lãnh thổ giữa Việt Nam với Lào. Bên cạnh những kết quả tích cực, việc thực hiện các điều ước quốc tế về biên giới lãnh thổ giữa Việt Nam - Lào cũng còn những khó khăn, hạn chế như: Một số quy định chưa được cơ quan chức năng hai bên trao đổi và phối hợp triển khai như việc thống nhất thỏa thuận loại giấy tờ mà cư dân biên giới hai bên được phép sử dụng để xuất nhập cảnh sang khu vực biên giới đối diện; việc sửa chữa, kè gia cố bảo vệ cột mốc, sống núi biên giới còn gặp khó khăn về kinh phí; việc quản lý và phát triển cửa khẩu còn hạn chế do một số cặp cửa khẩu thiếu tương thích về loại hình và sự đồng bộ, tính kết nối về cơ sở hạ tầng…

Tiếp tục thực hiện hiệu quả các Điều ước quốc tế về biên giới lãnh thổ giữa Việt Nam với Lào - Anh 3

Toàn cảnh Hội nghị

Các địa phương đã đề xuất các giải pháp, kiến nghị nhằm khắc phục những tồn tại, hạn chế về một số nội dung trong Hiệp định; việc sửa chữa các cột mốc bị hư hỏng; quản lý, phát triển cửa khẩu; kinh phí đối ngoại; cơ chế đặc thù cho lực lượng công tác khu vực biên giới...qua đó nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý đường biên, mốc giới; góp phần xây dựng đường biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển lâu dài giữa hai nước. 

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long cho biết, trong thời gian qua, Nghệ An đã triển khai thực hiện nghiêm túc, kịp thời, hiệu quả các Điều ước quốc tế về biên giới lãnh thổ giữa Việt Nam - Lào. Các cơ quan chức năng của tỉnh phối hợp chặt chẽ với lực lượng bảo vệ biên giới phía Lào để triển khai thực hiện tốt công tác quản lý, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ trên địa bàn; Kịp thời xử lý, giải quyết tốt các vụ việc xảy ra trên tuyến biên giới theo đúng quy định. Để tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả các Điều ước quốc tế về biên giới lãnh thổ Việt Nam – Lào, tỉnh Nghệ An đề nghị các Bộ, ngành quan tâm hỗ trợ các địa phương về nguồn lực, ban hành quy định, trình tự triển khai xây dựng, sữa chữa các mốc quốc giới, cọc dấu biên giới bị hư hỏng; đồng thời nghiên cứu, cho phép lực lượng Bộ đội Biên phòng của hai bên được cấp giấy phép xuất nhập cảnh vùng biên giới cho cư dân biên giới theo đúng quy định.

Kết luận Hội nghị, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Đôn Tuấn Phong nhấn mạnh, những kết quả tích cực trong thực hiện các điều ước quốc tế về biên giới lãnh thổ giữa Việt Nam và Lào là chủ đạo, góp phần xây dựng đường biên giới hoà bình, ổn định, hợp tác và phát triển. Ghi nhận các kiến nghị của các bộ, ngành, địa phương nêu ra tại Hội nghị, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại cũng nêu rõ, sau hội nghị, Ủy ban Đối ngoại sẽ xây dựng báo cáo giám sát về nội dung này báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Quốc hội và gửi Chính phủ. 

                                                                             PHẠM NGÂN

Ý kiến bạn đọc