Ngày Xuân về Điện Biên Đông xem hội đấu bò truyền thống

VHO - Hội thi đấu bò dịp đầu Xuân Giáp Thìn 2024 đã trở thành nét đẹp văn hóa của đồng bào các dân tộc sinh sống ở huyện vùng cao Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên.

Hội thi đấu bò đầu Xuân năm mới tại huyện Điện Biên Đông (Điện Biên )được hình thành từ lâu trong các lễ hội của cộng đồng các dân tộc trên địa bàn huyện. Những năm gần đây, hội thi đấu bò đã được thực sự quan tâm chú trọng, gìn giữ và trở thành nét đẹp văn hóa của cộng đồng các dân tộc sinh sống ở huyện vùng cao Điện Biên Đông.

Ngày Xuân về Điện Biên Đông xem hội đấu bò truyền thống - Anh 1

Hội thi đấu bò đầu Xuân tại huyện vùng cao Điện Biên Đông

Hội thi không chỉ tôn vinh những hộ gia đình nuôi bò giỏi mà còn tạo điều kiện cho các hộ gia đình chăn nuôi bò trên địa bàn được giao lưu, gặp gỡ, chia sẻ kỹ thuật, kinh nghiệm chăn nuôi bò, thúc đẩy người dân hăng hái lao động sản xuất, chăn nuôi, phát triển kinh tế để giảm nghèo nhanh và bền vững.

Năm nay, hội thi đấu bò truyền thống có 74 bò chọi của các chủ bò đến từ các xã trên địa bàn huyện Điện Biên Đông, huyện Điện Biên và tỉnh Sơn La thu hút đông đảo sự tham gia của người dân và du khách đến xem và cổ vũ.

Ngày Xuân về Điện Biên Đông xem hội đấu bò truyền thống - Anh 2

Hội thi thu hút đông đảo người dân, du khách đến xem, cổ vũ

Ngay từ sáng sớm, đông đảo đồng bào các dân tộc trong trang phục truyền thống tập trung về trung tâm huyện Điện Biên Đông để tham gia, xem chọi bò và các trò chơi truyền thống. Riêng những chủ bò tham dự hội thi đã có mặt từ trước nhiều ngày để cho bò làm quen với sân bãi.

Để tạo thuận lợi cho các chủ bò đến dự thi, ngoài tiền thưởng, UBND huyện Điện Biên Đông đã hỗ trợ tiền vận chuyển bò để khuyến khích người dân tham gia thi đấu vào năm sau. Từ đó tiếp tục đưa hội thi chọi bò trở thành nét văn hóa riêng của địa phương trong dịp đầu xuân mới.

Ngày Xuân về Điện Biên Đông xem hội đấu bò truyền thống - Anh 3

Trao cờ lưu niệm cho các đoàn tham gia hội thi đấu

Ngoài chọi bò, hội Xuân năm nay còn nhiều hoạt động với các trò chơi dân gian truyền thống hấp dẫn như thi trình diễn trang phục dân tộc, biểu diễn khèn Mông, gói bánh chưng, giã bánh dày; không gian trưng bày nét văn hóa các dân tộc; không gian chụp ảnh lưu niệm của du khách, giao lưu dân ca, dân vũ, giao lưu các môn thể thao truyền thống, trò chơi dân gian...

Hội Xuân Giáp Thìn 2024 diễn ra đến hết ngày mùng 4 Tết.

THANH HIẾU

Ý kiến bạn đọc