Những nẻo đường lễ hội

VHO - Mùa lễ hội Xuân Giáp Thìn đang thu hút hàng vạn du khách thập phương từ mọi ngả đường đến với các “điểm hẹn” đầu năm. Sau những mùa “ngắt nhịp” bởi ảnh hưởng đại dịch, năm nay, các lễ hội lớn, nhỏ đều ghi nhận lượng khách khá đông, tuy nhiên các phương án tổ chức được các địa phương chuẩn bị kỹ lưỡng nên hầu hết các lễ hội đến thời điểm này đều diễn ra an toàn, vui tươi, không tái diễn cảnh tượng xô bồ, ùn tắc như nhiều năm trước.

Những nẻo đường lễ hội - Anh 1

 Lễ khai hội chùa Hương năm nay diễn ra an toàn, văn minh Ảnh: LỆ QUYÊN

 Trẩy hội chùa Hương (Hà Nội) Xuân Giáp Thìn, khách hành hương khá đông, đặc biệt trong dịp cuối tuần. Tuy nhiên, công tác chuẩn bị, phân luồng giao thông, đón tiếp khách cùng việc ứng dụng công nghệ, giải pháp kỹ thuật mới đã góp phần giải quyết bài toán quá tải, lộn xộn, chen lấn do ùn tắc. Khai mạc ngày mùng 6 tháng Giêng nhưng từ trước đó, khu di tích và thắng cảnh Hương Sơn đã trở thành điểm đến của hàng vạn người dân và du khách trong cả nước.

Phó Chủ tịch UBND huyện Mỹ Đức, Trưởng BTC Lễ hội chùa Hương 2024 Đặng Văn Cảnh cho biết, lễ hội chùa Hương năm nay có nhiều đổi mới trong công tác tổ chức. Bên cạnh việc duy trì các nghi lễ truyền thống, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa, tâm linh dịp đầu Xuân mới cho du khách, lễ hội chùa Hương năm nay chú trọng tôn vinh nét đẹp văn hóa cổ truyền với nhiều hoạt động phần hội sôi nổi như bơi thuyền, leo núi, hát văn, hát chèo, đêm thơ, rước kiệu… Đảm bảo an toàn cho du khách, BTC lễ hội chùa Hương tập trung nâng cao chất lượng và đổi mới công tác quản lý, tổ chức. Khu vực bến Yến tập trung nhiều xuồng, đò nhưng không có tình trạng ùn ứ, khách được hướng dẫn theo trật tự. Trên dòng suối Yến, lượng đò đi lại tấp nập nhưng đảm bảo trật tự. Khu vực dẫn đến đền Trình, chùa Thiên Trù, khu cáp treo, động Hương Tích…, khách hành hương đông đúc nhưng công tác vệ sinh môi trường, an ninh trật tự được đảm bảo.

Theo ông Nguyễn Bá Hiển, Trưởng BQL Di tích và Thắng cảnh Hương Sơn, ngày khai hội, chùa Hương đón 30.000 lượt khách nhưng vẫn thấp hơn so với các ngày trước đó. Chỉ trong 2 ngày (mùng 3 và mùng 4 Tết), đã có gần 60.000 lượt khách tới tham quan, chiêm bái; cao điểm là mùng 5 Tết có gần 40.000 lượt khách. Dịp cuối tuần đầu tiên sau khai hội, lượng khách về di tích khá đông. Trong ngày 18.2 (thứ 7, mùng 8 Tết Giáp Thìn), lễ hội chùa Hương đón trên 30.000 lượt khách. “Lượng khách đến với Lễ hội chùa Hương Xuân Giáp Thìn thấp hơn so với mùa lễ hội năm 2023. Tuy nhiên, do đặc thù lễ hội kéo dài nên lượng khách đến với lễ hội chùa Hương những ngày tới dự kiến sẽ tiếp tục tăng cao. Các phương án quản lý lễ hội, tạo điều kiện thuận lợi và đảm bảo an toàn du khách vẫn luôn được tăng cường, đúng với chủ đề năm 2024: “Lễ hội Chùa Hương an toàn, văn minh, thân thiện”.

Cũng trên địa bàn Hà Nội, các lễ hội lớn trong những ngày qua đã diễn ra trong không khí tươi vui, tôn vinh các giá trị truyền thống, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Từ ngày mùng 5, mùng 6 Tết Giáp Thìn, các lễ hội như kỷ niệm 235 năm Chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa, hội Gióng đền Sóc, lễ hội đền Hai Bà Trưng, lễ hội Cổ Loa (huyện Đông Anh)... lần lượt khai mạc, mở ra các không gian văn hóa du lịch hấp dẫn, đáp ứng nhu cầu trẩy hội, vui Xuân cho du khách. Lễ khai hội xuân Yên Tử (Quảng Ninh) đến sáng mùng 10 tháng Giêng (19.2) mới chính thức diễn ra nhưng từ trước đó, trong các ngày Tết Nguyên đán đã có rất đông khách hành hương về di tích. Theo ghi nhận, công tác tổ chức lễ hội Xuân Yên Tử năm nay được chuẩn bị kỹ lưỡng, BTC chú trọng các yếu tố đảm bảo lễ hội diễn ra an toàn, văn minh, lành mạnh. Phần khai hội sẽ diễn ra nhiều nghi thức truyền thống, với các nghi lễ tâm linh như lễ cầu Quốc thái dân an, Lễ đóng dấu thiêng Yên Tử. Cùng với đó, trong khuôn khổ lễ hội sẽ có các hoạt động biểu diễn Rồng - Lân, nhạc cụ dân tộc, các trò chơi dân gian sôi động…

Tại các không gian di tích, lễ hội lớn ở khắp các tỉnh, thành trong dịp đầu năm cũng đang diễn ra không khí hội Xuân sôi nổi. Lễ hội Tịch Điền Đọi Sơn (Hà Nam), đêm hội chợ Viềng (Nam Định), hội Xuân chùa Bái Đính (Ninh Bình)… đã thu hút nhiều vạn du khách đổ về trẩy hội. Dù lượng du khách đông đúc nhưng không diễn ra cảnh tượng ùn tắc, những bất cập, phản cảm được tập trung chấn chỉnh. Nhiều đổi mới trong công tác tổ chức mang đến diện mạo mới, tươi vui cho mùa lễ hội. Trong những ngày tới, tiếp tục sẽ có nhiều lễ hội lớn được khai mạc như hội Xuân Yên Tử (Quảng Ninh), hội Lim (Bắc Ninh), hội Phết Hiền Quan (Phú Thọ), lễ hội Khai ấn Đền Trần (Nam Định)… Theo BQL các di tích, BTC các lễ hội, năm nay, thực hiện “Bộ tiêu chí về môi trường văn hóa trong lễ hội truyền thống” do Bộ VHTTDL ban hành, công tác chuẩn bị cùng các phương án, giải pháp tổ chức an toàn, văn minh, lành mạnh cho các lễ hội được đặc biệt chú trọng, đến thời điểm hiện nay đã sẵn sàng. 

 BẢO NGÂN

Ý kiến bạn đọc