Đường sách khởi sắc mạnh mẽ

VHO - Sau 8 ngày tổ chức, tính từ 28 tháng Chạp đến mùng 5 Tết Nguyên đán, Lễ hội Đường sách Tết Giáp Thìn năm 2024 tại TP.HCM đã bất ngờ nhận được tin vui khi đạt doanh thu hơn 10 tỉ đồng và thu hút trên một triệu lượt độc giả.

Đường sách khởi sắc mạnh mẽ - Anh 1

 Nhiều người trẻ đã chọn Đường sách là điểm đến trong dịp Tết Giáp Thìn

Lễ hội Đường sách Tết diễn ra lần đầu tiên vào năm 2011, đến nay đã qua 13 lần tổ chức. Sự kiện nhằm góp phần nâng cao văn hóa đọc và tạo không gian vui chơi thưởng lãm, phục vụ nhu cầu tham quan, thưởng ngoạn của người dân vào mỗi dịp Tết đến Xuân về. Đến hẹn lại lên, Lễ hội Đường sách Tết Giáp Thìn năm nay diễn ra tại tuyến đường Lê Lợi (quận 1, TP.HCM) với sự góp mặt của 30 đơn vị xuất bản, phát hành, tổng diện tích tổ chức 11.200m2 gồm nhiều không gian văn hóa, nghệ thuật đặc sắc như: Không gian văn hóa Trống đồng Đông Sơn; không gian linh vật Rồng hội tụ vào trang sách; Robot tri thức cao 7m, với diện tích 20,25m2… Trung bình mỗi ngày, lễ hội đón 125.000 người, tăng hơn 11% so với năm 2023.

Lễ hội cũng tổ chức thành công 63 chương trình. Trong đó, chương trình lần đầu tiên thực hiện Lì xì sách Tết đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của nhiều đơn vị. Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, đầu tư của TP cho ngành xuất bản nói chung và Lễ hội Đường sách Tết nói riêng, Lễ hội đã đạt được những kết quả hơn mong đợi như tăng số lượt người tham quan, số lượng ấn phẩm bán ra, doanh thu, quy mô các chương trình…

“Ngoài dự đoán” là nhận xét của ông Lâm Đình Thắng, Giám đốc Sở TT&TT TP.HCM. Những con số biết nói đã cho thấy nhu cầu tìm đến sách của người dân ngày càng tăng lên, từ đó văn hóa đọc cũng được nâng cao dần. Điều này càng có ý nghĩa hơn bao giờ hết khi TP.HCM vừa được UNESCO công nhận là thành viên “Mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu” với cam kết tạo điều kiện cho mọi người dân học tập suốt đời.

Trước đó, tại Hội nghị tổng kết, Giám đốc Công ty TNHH Đường sách TP.HCM Lê Hoàng cho biết, năm 2023, tổng doanh thu các đơn vịtại Đường sách đã đạt được 59,32 tỉ đồng. Đường sách tại TP.HCM đã và đang khẳng định được vai trò, vị trí của mình trong sự nghiệp phát triển văn hóa đọc, không chỉ ở phạm vi TP mà còn lan rộng ra cả nước.

Rõ ràng, Lễ hội Đường sách tại TP.HCM đã và đang góp phần kiến tạo không gian du xuân, giao lưu văn hóa, phục vụ nhu cầu tham quan, đọc sách của độc giả, du khách trong và ngoài nước đến TP trong dịp Tết đến, Xuân về. Rộng hơn nữa, Đường sách còn là một thiết chế văn hóa, một không gian chuyển tải tri thức, giáo dục, góp phần nâng cao thói quen đọc sách cho người dân và lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng hiện nay.

THẢO MY

Ý kiến bạn đọc