Khai hội xuân Tây Yên Tử và Tuần Văn hoá – Du lịch Bắc Giang

VHO - Ngày 21.2 tại Khu du lịch tâm linh - sinh thái Tây Yên Tử, huyện Sơn Động (Bắc Giang), UBND tỉnh Bắc Giang đã tổ chức Lễ khai hội xuân Tây Yên Tử và khai mạc Tuần Văn hóa - Du lịch tỉnh Bắc Giang năm 2024 với chủ đề “Linh thiêng Tây Yên Tử”.

Tới dự chương trình có các Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng: Lê Quốc Minh, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; Đặng Quốc Khánh, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường. Cùng dự có Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Đạo Cương, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hà Kim Ngọc cùng lãnh đạo một số cơ quan, bộ, ngành, tỉnh, thành phố.

Khai hội xuân Tây Yên Tử và Tuần Văn hoá – Du lịch Bắc Giang - Anh 1

Các đại biểu dự chương trình

Từ sáng sớm, hàng nghìn người dân Bắc Giang và các địa phương lân cận đã không ngại trời mưa gió, đội mũ, che ô, mặc áo mưa tập trung tại Khu du lịch tâm linh - sinh thái Tây Yên Tử, huyện Sơn Động để chứng kiến lễ khai mạc Tuần Văn hoá – du lịch tỉnh Bắc Giang. Từ những cụ già, em nhỏ đến phụ nữ trong trang phục sặc sỡ sắc màu dân tộc.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương cho biết, thực hiện chủ trương của Đảng, nhà nước về phát triển văn hóa, du lịch, những năm qua, tỉnh Bắc Giang đã tích cực hoàn thiện các cơ chế, chính sách; tăng cường đầu tư cho lĩnh vực văn hóa.

Khai hội xuân Tây Yên Tử và Tuần Văn hoá – Du lịch Bắc Giang - Anh 2

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương phát biểu khai mạc buổi lễ 

Bắc Giang thực hiện đồng bộ các biện pháp về quy hoạch, đầu tư hạ tầng phục vụ du lịch, hình thành các sản phẩm du lịch đặc trưng để đẩy mạnh phát triển tiềm năng văn hóa, du lịch hài hòa trong bức tranh tổng thể phát triển KT - XH của tỉnh.

Lễ hội xuân Tây Yên Tử và Tuần Văn hóa - Du lịch tỉnh Bắc Giang năm 2024 được tổ chức từ ngày 20 - 25.2 (tức từ ngày 11 đến ngày 16 tháng Giêng, năm Giáp Thìn) với 17 hoạt động chính.

Khai hội xuân Tây Yên Tử và Tuần Văn hoá – Du lịch Bắc Giang - Anh 3

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Đạo Cương đề nghị lãnh đạo và nhân dân tỉnh Bắc Giang coi trọng việc giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc

Tỉnh Bắc Giang mong muốn mang đến cho du khách những cảm nhận chân thực nhất về không gian Phật giáo Trúc Lâm trên vùng đất thiêng Tây Yên Tử thông qua các hoạt động như: Trình diễn thơ, văn Lý-Trần qua thư pháp; lễ rước bài vị Tam Tổ Trúc Lâm từ chùa Vĩnh Nghiêm (Yên Dũng) lên chùa Hạ, Tây Yên Tử (Sơn Động); trưng bày sản phẩm du lịch “Con đường Hoằng dương Phật pháp của các vị tổ Phật giáo Trúc Lâm Yên Tử"...

Đưa du khách hòa mình vào khúc hát Sloong hao đắm say của phiên chợ xuân vùng cao Tân Sơn; cùng du khách trải nghiệm các nghi thức sống động trong tín ngưỡng thờ chúa Then của người Tày, Nùng tại lễ hội mở cửa rừng Hương Sơn (Lạng Giang) và thưởng ngoạn thêm nhiều cảnh sắc thiên nhiên của quê hương Bắc Giang.

Chúc mừng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Bắc Giang, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Đạo Cương cho rằng tỉnh đã có nhiều đổi mới, sáng tạo và đạt được nhiều thành tựu nổi bật trong phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội trong năm vừa qua. Đồng thời tin tưởng Bắc Giang sẽ tiếp tục bứt phá nhanh hơn, bền vững hơn để xây dựng địa phương ngày một văn minh, giàu mạnh, hiện đại.

Khai hội xuân Tây Yên Tử và Tuần Văn hoá – Du lịch Bắc Giang - Anh 4

Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Thái đánh trống khai hội

Thứ trưởng cũng đề nghị các cấp lãnh đạo của tỉnh cũng như các tầng lớp nhân dân cần quan tâm, tập trung, huy động nguồn lực cho công tác bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa gắn với phát triển du lịch của tỉnh. Trong đó, coi trọng việc giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc.

Đặc biệt, khai thác tốt giá trị các di sản văn hóa, lễ hội truyền thống để trở thành yếu tố hấp dẫn trong xây dựng sản phẩm du lịch của tỉnh, thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp văn hóa trong tương lai.

Tại lễ khai mạc, các đại biểu và nhân dân được thưởng thức chương trình nghệ thuật “Linh thiêng Yên tử” với sự tham gia của các ca sĩ được nhiều khán giả hâm mộ như: Việt Hoàn, Mỹ Linh, Thùy Dung, Trung Sỹ, Viết Danh, Phương Mai…

Khai hội xuân Tây Yên Tử và Tuần Văn hoá – Du lịch Bắc Giang - Anh 5

Một tiết mục trong chương trình nghệ thuật với chủ đề "Linh thiêng Yên tử"

Chương trình chia làm 3 chương: Cội nguồn - Thiền phái Trúc Lâm và Con đường Hoằng dương Phật pháp; Bắc Giang - Điểm đến văn hóa, lịch sử và du lịch; Bắc Giang - Tiềm năng, tỏa sáng.

Các ca khúc: Con đường tâm linh, Trần Nhân Tông lưu truyền chánh pháp nước Nam, Trên đỉnh Phù Vân, Về Bắc Giang đi em, Bắc Giang ký ức tỏa sáng… được các nghệ sĩ thể hiện thành công đã mang đến sự kiện một chương trình nghệ thuật đặc sắc, hấp dẫn.

Trước đó, cũng tại Khu du lịch tâm linh - sinh thái Tây Yên Tử, Hội Nhà báo tỉnh Bắc Giang, Sở VHTTDL, Sở TT-TT tỉnh Bắc Giang, UBND huyện Sơn Động phối hợp tổ chức khai mạc Hội báo Xuân Giáp Thìn năm 2024. Hội báo diễn ra từ ngày 21 – 26.2 với các gian trưng bày của Báo Bắc Giang, Đài PT-TH tỉnh, Tạp chí Sông Thương, Thư viện tỉnh và các cơ quan báo chí Trung ương thường trú tại Bắc Giang.

Với hàng trăm ấn phẩm báo xuân, sách, tạp chí của các cơ quan báo chí Trung ương, địa phương, các bức ảnh đẹp về thành tựu trên các lĩnh vực của tỉnh được trưng bày sẽ giúp công chúng có cái nhìn toàn cảnh về thành tựu phát triển KT-XH của tỉnh.

Qua đó cho thấy sự đổi mới, phát triển của báo chí cả nước nói chung, báo chí Bắc Giang nói riêng cũng như sự đồng hành, đóng góp của báo chí và đội ngũ những người làm báo trong tuyên truyền các nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Đây cũng là dịp những người làm báo gặp gỡ, lắng nghe ý kiến đóng góp của bạn đọc, khán, thính giả. Từ đó không ngừng trau dồi phẩm chất chính trị, đạo đức, nghề nghiệp, tiếp tục nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

QUỲNH HOA

Ý kiến bạn đọc