Hải Phòng: Nhiều hành động đẹp xây dựng thương hiệu ''Du lịch Cát Bà''

VH- Quần đảo Cát Bà (huyện Cát Hải, Hải Phòng) được mệnh danh là “đảo ngọc” là điểm đến của nhiều khách du lịch trong và ngoài nước. Hiện nay, việc xây dựng và phát triển thương hiệu “Du lịch Cát Bà” gắn với trách nhiệm và tình cảm của mỗi người dân và doanh nghiệp.

Hải Phòng: Nhiều hành động đẹp xây dựng thương hiệu ''Du lịch Cát Bà'' - Anh 1

Du khách tham quan Vịnh Lan Hạ

Thời gian qua, nhiều người dân tìm thấy và bàn giao tài sản, giấy tờ tủy thân của du khách bỏ quên, thất lạc. Đây là những hành động đẹp khẳng định văn hóa và bản chất thật thà, chân chất của người dân địa phương. Qua đó, góp phần xây dựng hình ảnh du lịch Cát Bà thân thiện và mến khách. 

Trong 7 tháng đầu năm 2018, TP Hải Phòng đón và phục vụ gần 4,5 triệu lượt khách, tăng khoảng 20% so với cùng kỳ năm 2017. Trong đó, khách quốc tế là 484.767 lượt, doanh thu ước đạt 1.926,4 tỉ đồng. Trong tháng 7/2018, Du lịch Hải Phòng đón và phục vụ 808.079 lượt khách; doanh thu 336,4 tỉ đồng. Đảo Cát Bà (đảo ngọc), huyện Cát Hải là điểm đến ưa thích của nhiều du khách trong và ngoài nước. Tháng 7.2018, khách du lịch đến Cát Bà 320.500 lượt, lũy kế 7 tháng đạt 1.831.500 lượt; khách quốc tế 414.400 lượt. Trong 7 tháng đầu năm 2018, doanh thu dịch vụ lưu trú và ăn uống 1.034,8 tỉ đồng… Sự đột phá trong thời gian qua của Cát Bà do nhiều yếu tố thuận lợi. Trong đó có nhiều chính sách phát triển biển đảo, xây dựng Cát Bà thành trọng điểm du lịch của trung ương và TP Hải Phòng; cầu vượt biển dài nhất Việt Nam Đình Vũ - Cát Hải nối đảo Cát Hải với đất liền; nhiều dự án lớn được triển khai trên tại huyện đảo Cát Hải…
Thời gian qua, nhiều người dân Cát Bà và công ty dịch vụ vận tải, du lịch trực tiếp hoặc thông qua các đơn vị chức năng trả lại tài sản cho khách du lịch bị rơi hoặc quên. Nhiều vật dụng, đồ dùng cá nhân: máy chụp ảnh, điện thoại và giấy tờ quan trọng: hộ chiếu, thẻ rút tiền và tiền mặt… được người dân trả lại cho du khách. Theo Trung tâm hướng dẫn và phát triển du lịch Cát Hải, từ đầu năm 2018 đến nay, trên địa bàn thị trấn Cát Bà có khoảng 20 trường hợp nhặt được của rơi, liên hệ với đơn vị để tìm khách trả lại. Ngoài ra, nhiều người tự tìm người mất tài sản thông qua facebook hoặc trình báo lên Công an huyện Cát Hải để tìm người đánh mất và trả lại tài sản. Cộng đồng dân cư phát huy phong cách người Hải Phòng thân thiện, mến khách, gìn giữ và phát huy những giá trị truyền thống tốt đẹp của TP Hải Phòng. Việc triển khai Bộ Quy tắc ứng xử văn minh du lịch có ý nghĩa quan trọng, xây dựng hình ảnh du lịch thành phố, đưa Hải Phòng trở thành điểm đến “Văn minh - thân thiện - chuyên nghiệp và an toàn”.

Hải Phòng: Nhiều hành động đẹp xây dựng thương hiệu ''Du lịch Cát Bà'' - Anh 2

 Trao trả tài sản cho du khách nước ngoài

Điển hình, ngày 9.8.2018, Đồn biên phòng Cát Bà bàn giao ví tiền và giấy tờ cho du khách người Pháp đánh rơi. Trước đó, sáng 8.8, chị Bùi Thị Cẩm, SN 1976, thị trấn Cát Bà, huyện Cát Hải, bán hàng ở Bến Bèo (thị trấn Cát Bà) nhặt được một chiếc ví của khách du lịch nước ngoài đánh rơi, bên trong có tiền cùng giấy tờ tùy thân. Sau đó, chị Cẩm mang chiếc ví đến trình báo và bàn giao Đồn biên phòng Cát Bà. Sau khi lập biên bản tiếp nhận tài sản, Đồn biên phòng Cát Bà thông báo tới các tàu du lịch chở khách để tìm kiếm du khách bị mất tài sản. Đến 12h, ngày 9.8, bà Sandrine Sophie Isabelle, quốc tịch Pháp đến nhận lại tài sản gồm: hộ chiếu, thẻ visa, 63 USD, 650 Euro và 1.700.000 tiền Việt Nam. 
Cuối tháng 5.2018, nữ du khách Leila Whitney, quốc tịch Mỹ đi xe máy tham quan đảo Cát Bà làm rơi túi xách đựng hộ chiếu, thẻ tín dụng, bằng lái xe ô tô và xe máy, giấy đăng ký xe, điện thoại... Sau đó, chị liên hệ Trung tâm hướng dẫn phát triển du lịch Cát Hải xin hỗ trợ tìm tài sản. Trung tâm thông báo trên loa truyền thanh và đưa lên facebook. Lúc đó, anh Hoàng Phú Lưu, trú tại tổ dân phố Hùng Sơn, thị trấn Cát Bà đăng thông tin trên facebook về việc nhặt được chiếc túi và đang tìm chủ nhân để trả lại. Nhận được thông tin, Trung tâm hướng dẫn và phát triển du lịch tìm hiểu và xác minh, kiểm tra, xác định chiếc túi trên là của du khách người Mỹ. Trung tâm kết nối để anh Lưu gặp chị Leila Whitney để trả lại chiếc túi và các tài sản, giấy tờ cho du khách. Sau khi nhận lại được chiếc túi và giấy tờ, du khách Leila Whitney vui mừng cho biết: Tôi thấy rất vui mừng và hạnh phúc khi nhận được tài sản bị rơi, toàn bộ tài sản, giấy tờ tùy thân và tiền đều đầy đủ. Tôi muốn gửi lời cảm ơn tới anh Lưu- người đã nhặt được tài sản của tôi. Tôi cảm nhận được sự thân thiện, nghĩa tình của người dân Cát Bà dành cho khách du lịch khi họ đến tham quan tại đây.
Trước đó, cuối tháng 4.2018, Công ty TNHH TM&DV Du lịch Sơn Tùng, thị trấn Cát Bà trả lại cho du khách người Trung Quốc chiếc ví quên trên taxi của Công ty, trong đó có gần 100 triệu đồng. Công ty TNHH TM Quốc Hưng trả lại cho khách chiếc ví có gần 20 triệu đồng và giấy tờ tùy thân làm rơi trên xe điện của công ty. Tháng 4.2018, tại tổ dân phố 14 thị trấn Cát Bà, chị Nguyễn Thị Thanh Hoa nhặt được một chiếc máy ảnh tại chợ Cát Bà và trả lại cho khách du lịch người Nga. chiếc máy ảnh lưu giữ rất nhiều kỷ niệm trong cuộc hành trình khám phá Việt Nam của vợ chồng ông Boris Semenov. Khi nhận được chiếc máy ảnh, họ rất xúc động và chia sẻ: Chúng tôi chân thành cảm ơn người phụ nữ nhặt được máy ảnh và trả lại cho chúng tôi, cảm ơn các cơ quan chức năng tạo điều kiện để chúng tôi tìm lại tài sản của mình. Chúng tôi rất yên tâm khi đi du lịch tại Cát Bà. Cát Bà thật sự là một điểm đến an toàn, thân thiện, nhiệt tình và trách nhiệm…

Hải Đăng

Ý kiến bạn đọc