Sẽ chuyển hồ sơ doanh nghiệp nợ BHXH sang cơ quan điều tra

VH- Ông Mai Đức Thắng, Phó trưởng Ban Thu (BHXH Việt Nam) vừa cho biết, BHXH VN đang khởi động quy trình xem xét các doanh nghiệp nợ BHXH để chuyển cho cơ quan điều tra.

 “Việc xử lý hình sự là giải pháp tốt, quyết liệt nhưng cũng chỉ là một trong các giải pháp. Chỉ những doanh nghiệp đang làm ăn tốt, đã được cơ quan BHXH nhắc nhở, đôn đốc mà vẫn cố tình trốn tránh trong thời gian dài mới bị chuyển sang xử lý hình sự”, ông Thắng nói.

Theo thống kê của BHXH VN tới tháng 8.2018, số nợ BHXH trong toàn quốc là khoảng 7.000 tỉ đồng, chiếm 3,6% số phải thu. So với tháng trước, số nợ đã giảm khoảng 0,2 %. Theo ông Mai Đức Thắng, quy luật chung là những tháng đầu quý số nợ tăng cao và những tháng cuối quý giảm đi. Nguyên nhân bởi doanh nghiệp có xu hướng chiếm dụng tiền đóng BHXH để dùng vào mục đích sản xuất kinh doanh.

BHXH Việt Nam đã chỉ đạo BHXH các địa phương thực hiện kiểm tra, thanh tra chuyên ngành với những doanh nghiệp nợ từ 3 tháng trở lên, cơ quan BHXH sẽ thực hiện các đợt thanh tra chuyên ngành; trường hợp doanh nghiệp có số nợ cao và kéo dài hơn 6 tháng, cơ quan BHXH sẽ tiến hành thanh tra đột xuất.

N.KHANG

Ý kiến bạn đọc