Thư viện Quốc gia Việt Nam kiến nghị sớm ban hành Luật Thư viện

VH- Đoàn của Ủy ban Văn hoá, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội do Phó Chủ nhiệm Hoàng Thị Hoa dẫn đầu đã đến khảo sát về việc thi hành Pháp lệnh Thư viện tại Thư viện Quốc gia Việt Nam. Giám đốc Thư viện Kiều Thuý Nga đã báo cáo đoàn về việc thi hành Pháp lệnh Thư viện của đơn vị trong những năm qua.

Theo đó, Pháp lệnh Thư viện cùng các văn bản hướng dẫn thực hiện đã tạo hành lang pháp lý đồng bộ, thống nhất cho hoạt động thư viện phát triển. Tuy nhiên, được ban hành từ năm 2000, đến nay, Pháp lệnh Thư viện đã bộc lộ một số hạn chế. Nhiều nội dung, quy định không còn phù hợp với thực tiễn.

Nhằm tạo hành lang pháp lý vững chắc cho thư viện hoạt động hiệu quả, tạo đà cho ngành Thư viện phát triển, phù hợp với xu thế chung của khu vực và thế giới, tại buổi làm việc, Thư viện Quốc gia Việt Nam đã kiến nghị về việc sớm ban hành Luật Thư viện. Trong đó, một nội dung quan trọng là phân chia loại hình thư viện căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ của các thư viện. Thư viện Quốc gia Việt Nam cần được coi là loại hình thư viện đặc biệt không nằm trong loại hình thư viện công cộng như hiện nay, đồng thời phải được vận hành theo xu thế chung của các thư viện quốc gia thế giới...

Đánh giá cao những kết quả trong quá trình thi hành Pháp lệnh Thư viện của Thư viện Quốc gia trong những năm qua, đoàn công tác của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội cho biết, những kiến nghị nói trên là kênh quan trọng giúp cho quá trình xây dựng và hoàn thiện các chính sách, pháp luật về thư viện, góp phần tiếp tục khẳng định vai trò quan trọng của ngành Thư viện trong đời sống văn hoá, tinh thần của mọi tầng lớp nhân dân.

NGỌC MAI

 

Ý kiến bạn đọc