Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Mách bạn bí quyết ăn uống lành mạnh, đảm bảo đủ dinh dưỡng

Thứ Ba 02/07/2019 | 10:24 GMT+7

VHO- Ăn uống lành mạnh không chỉ là việc ăn đúng loại thực phẩm, mà còn là ăn đúng cách. Dưới đây là những lưu ý để bạn giữ chất dinh dưỡng của mỗi món ăn.

mach ban bi quyet an uong lanh manh, dam bao du dinh duong hinh 1

Bông cải xanh: Bông cải xanh chứa nhiều vitamin C, chlorophyll, protein và các chất dinh dưỡng khác. Thời gian nấu càng ngắn, bạn càng giữ được nhiều chất dinh dưỡng.

mach ban bi quyet an uong lanh manh, dam bao du dinh duong hinh 2

Trứng: Một quả trứng cung cấp khoảng 6g protein chất lượng, 9 loại amino axit thiết yếu cho cơ thể và rất nhiều vitamin D. Tuy nhiên, tất cả giá trị dinh dưỡng đó sẽ giảm nếu bạn nấu trứng với chất béo hoặc dùng để làm bánh kếp nhúng bơ. Cách tốt nhất để ăn trứng là luộc nguyên vỏ.

mach ban bi quyet an uong lanh manh, dam bao du dinh duong hinh 3

Nước: Nước đóng chai là một lựa chọn an toàn, nhưng lại không chứa đủ florua để bảo vệ bạn khỏi sâu răng. Nước uống từ máy lọc nước chứa đủ chất này. Các tổ chức sức khỏe đều ủng hộ việc thêm khoáng chất vào nước uống công cộng.

mach ban bi quyet an uong lanh manh, dam bao du dinh duong hinh 4

Bắp cải: Hãy ăn cải bắp dưới dạng dưa muối hoặc kimchi. Các món ăn lên men này chứa các men vi sinh tự nhiên, nuôi dưỡng các lợi khuẩn trong ruột. Chúng có thể bảo vệ bạn khỏi bệnh tim mạch, ung thư và tiểu đường.

mach ban bi quyet an uong lanh manh, dam bao du dinh duong hinh 5

Trái cây: Nước ép trái cây, dù nguyên chất 100%, cũng đã mất đi giá trị dinh dưỡng trong quá trình chế biến. Nước ép cũng không còn chứa chất xơ cho bạn cảm giác no và làm chậm quá trình hấp thụ đường. Cách tốt nhất là là bạn nên ăn trái cây tươi, đặc biệt nếu bạn thừa cân hoặc mắc bệnh tiểu đường.

mach ban bi quyet an uong lanh manh, dam bao du dinh duong hinh 6

Rau củ đóng hộp: Đóng hộp là một cách tuyệt vời để đảm bảo giá trị dinh dưỡng và độ tươi ngon của rau củ. Tuy nhiên, trong quá trình xử lí, rau củ đã được chế biến, vậy nên bạn không cần nấu lại chúng mà chỉ cần hâm nóng vừa đủ để ăn.

mach ban bi quyet an uong lanh manh, dam bao du dinh duong hinh 7

Thịt đỏ: Thịt đỏ là nguồn dồi dào protein, omega-3, vitamin B12, niacin, kẽm và sắt. Tuy nhiên, thịt đỏ cũng có thể chứa nhiều chất béo bão hòa, một chất bạn chỉ nên ăn ít. Hãy chọn phần thịt nạc, và loại bỏ hết mỡ trên thịt trước khi nấu.

mach ban bi quyet an uong lanh manh, dam bao du dinh duong hinh 8

Mì ống: Mì ống nấu quá chín sẽ trở nên mềm xốp và có chỉ số đường huyết GI cao, khiến cơ thể bạn hấp thụ carb nhanh hơn. Hãy vớt mì ra ngay khi sợi mì không còn cứng. Hãy chú ý đến thời gian nấu chỉ định trên vỏ mì.

mach ban bi quyet an uong lanh manh, dam bao du dinh duong hinh 9

Cà chua: Chất chống oxy hóa lycopene có trong cà chua bảo vệ cơ thể khỏi ung thư, bệnh tim mạch, đột quỵ và các vấn đề sức khỏe khác. Chất này dễ hấp thu hơn khi cà chua được nấu chín. Nếu bạn muốn ăn cà chua tươi, hãy thêm một chút dầu ô-liu: chất béo sẽ giúp cơ thể dễ hấp thu lycopene hơn.

mach ban bi quyet an uong lanh manh, dam bao du dinh duong hinh 10

Dưa vàng: Bạn nên loại bỏ vỏ của dưa vàng trước khi bổ, thay vì bổ trực tiếp qua vỏ. Không giống như các loại trái cây khác, dưa vàng không có đủ axit để tiêu diệt các vi khuẩn xâm nhập vào bên trong từ vỏ quả.

mach ban bi quyet an uong lanh manh, dam bao du dinh duong hinh 11

Rượu vang đỏ: Rượu vang đỏ có thể bảo vệ sức khỏe nếu bạn uống với lượng vừa phải. Uống nhiều hơn một ly mỗi ngày đối với nữ và nhiều hơn hai ly một ngày đối với nam có thể gây phản tác dụng. Người nghiện rượu có thể mắc các bệnh về gan và tim, ảnh hưởng đến thai nhi, đồng thời tăng nguy cơ ung thư.

VOV.VN

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top