Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Ninh Thuận: Khát vọng điểm đến trải nghiệm mới của châu lục

Chủ Nhật 07/07/2019 | 10:53 GMT+7

VHO- 5 ngày là thời gian tối thiểu một du khách cần dành ra để khám phá hết Ninh Thuận. Từ một điểm trung chuyển nghỉ chân, vùng đất này bắt đầu có dáng dấp của một trung tâm du lịch mới, thậm chí, không chỉ dừng lại ở tầm quốc gia.

Ninh Thuận hút hồn du khách.

Từ “ga trung chuyển” năm xưa…

Phía Bắc giáp Nha Trang, phía Tây kề Đà Lạt và phía Nam nối liền Bình Thuận, Ninh Thuận vốn được coi là “ga trung chuyển” của tam giác du lịch huyền thoại Nam Trung Bộ. Gần một thập kỷ trước, những công ty lữ hành tại các thành phố lớn lân cận thường đưa du khách tạt qua nơi này tham quan chóng vánh trong ngày. Từng đoàn khách được đưa đến trên những chiếc xe bus 45 chỗ. Họ tranh thủ chụp ảnh, vội vàng mua vài chùm nho làm quà rồi nhanh chóng lên xe quay trở lại điểm du lịch chính.

“Du lịch Ninh Thuận từng rơi vào thế con gà – quả trứng và vòng luẩn quẩn của một điểm trung chuyển, bởi không sẵn cơ sở lưu trú, du khách không thể ở lại. Trong khi đó, với những chất liệu khai thác du lịch đa dạng và hấp dẫn, Ninh Thuận có khả năng giữ chân du khách ít nhất 1 tuần.”, Ông Nguyễn Đức Chi, Chủ tịch, Tổng Giám đốc Tập đoàn Crystal Bay nhớ lại thời điểm Tập đoàn này nhìn ra tiềm năng lớn của “miền đất hứa”.

Năm 2016, sau một thời gian ngắn khảo sát điểm đến mới, những đoàn khách quốc tế đầu tiên được các đoàn xe Crystal Bay thẳng tới Ninh Thuận từ những chuyến bay charter đáp xuống sân bay quốc tế Cam Ranh, hay từ khu nghỉ dưỡng 5 sao Riviera của Tập đoàn này tại Cam Ranh, Khánh Hoà. Các phòng trống của hầu hết các khách sạn 3 sao tại Ninh Thuận đều được Crystal Bay mua để phục vụ du khách của mảng lữ hành. Trong vòng vài tháng, Ninh Thuận trở thành cái tên được nhắc tới nhiều trên các diễn đàn du lịch tại các quốc gia Đông Âu. Trên đường phố Phan Rang, những hàng quán bắt đầu trưng thêm biển hiệu bằng tiếng Nga. Thế nhưng, khi Crystal Bay tiếp tục đưa thêm nhiều du khách hơn nữa về Ninh Thuận thì một bài toán lớn được đặt ra: số lượng và chất lượng phòng lưu trú thực sự chưa đủ để đáp ứng nhu cầu của lượng lớn khách quốc tế mà Crystal Bay đang phục vụ.

Giấc mơ về một điểm đến mới tạm thời được bỏ ngỏ trong sự nuối tiếc của rất nhiều du khách và các công ty lữ hành đối tác tại nước ngoài. Thế nhưng, những kế hoạch thú vị và dài hơi với tầm nhìn phát triển du lịch bền vững bắt đầu được mở ra.

…Tới sự vươn mình trỗi dậy của một vùng đất mới

Trong thách thức luôn tiềm ẩn cơ hội. Thực tế những gì vừa diễn ra mang một ý nghĩa rất lớn khiến các lãnh đạo cấp cao ngồi xuống với nhau để cùng thảo luận về chiến lược phát triển mới cho Tập đoàn và cho miền đất hứa. “Trong các điểm đến trên thế giới mà chúng tôi khai thác, khu vực phía Nam và Nam Trung Bộ của Việt Nam được yêu thích nhất. Năm ngoái, chúng tôi sử dụng 4,3 triệu phòng/đêm tại Nha Trang, Bình Thuận và Phú Quốc. Du khách Đông Âu nếu đã yêu thích một điểm đến, kỳ nghỉ năm nào họ cũng sẽ quay lại đó. Thậm chí, họ còn giới thiệu bạn bè, người thân đi cùng. Đó là nguyên nhân lý giải tỷ lệ quay lại của du khách tại Riviera Beach Resort & Spa hay Sailing Bay Mũi Né thường rất cao. Nhóm khách này thường có thời gian lưu trú từ 12- 15 ngày”, bà Nguyễn Thị Duyên, Tổng Giám đốc Công ty Crystal Bay Hospitality- thành viên Tập đoàn Crystal Bay phân tích.

Vì thế, hàng loạt câu hỏi được đặt ra cho khối phụ trách kinh doanh khu vực Nam Trung Bộ: chúng ta có nên gợi ý cho du khách tới một điểm đến cố định từ năm này qua năm khác không? Chúng ta sẽ thiết kế hành trình thế nào với 15 ngày nghỉ để họ có thể có nhiều trải nghiệm nhất với cùng một chi phí bay? Việc Ninh Thuận với nhiều chất liệu khai thác du lịch đến thế, lại nằm ở vị trí thuận lợi như vậy về giao thông có ý nghĩa như thế nào? Chúng ta phải làm gì để có thể tiếp tục đưa khách quay lại Ninh Thuận? Với chiến lược kết nối tour Thái Lan và Ấn Độ, điểm đến mới Ninh Thuận sẽ cần có một diện mạo khác. Và, Ninh Thuận, ngay sau đó, đã có tên trong danh sách các vùng đất tiếp theo được Crystal Bay đầu tư xây dựng hệ sinh thái điểm đến.

Các đơn vị tư vấn hàng đầu thế giới ngay sau đó được mời đến Ninh Thuận. Một loạt dự án được nghiên cứu kỹ lưỡng, lên kế hoạch và nhanh chóng đi vào triển khai ngay sau khi được cấp phép. Trong đó. SunBay Park Hotel & Resort Phan Rang là Tổ hợp du lịch đầu tiên được xây dựng tại Ninh Thuận với tổng số vốn lên tới 4.500 tỷ đồng. Mô hình ApartHotel đầu tiên tại Việt Nam mang đến hệ sinh thái 101 tiện ích tiêu chuẩn quốc tế 5 sao như công viên nước, khu mua sắm, khu spa, 9 hồ bơi vô cực, 9 nhà hàng Âu – Á, Skybar, vườn hoa trên cao, vườn hoa nhiệt đới, khu công viên phức hợp ven biển… Tổ hợp dự kiến đi vào vận hành tháng 6/2021.

Ninh Thuận, vùng đất hấp dẫn hàng loạt dự án lớn của Tập đoàn Crystal Bay và đối tác.

Những động thái đầu tiên của Crystal Bay cùng thành công trong thử nghiệm năm 2016, tín hiệu từ sự thay đổi thị hiếu du lịch của du khách, sự phát triển nóng của các thành phố du lịch lân cận cùng tiềm năng ngày càng sáng rõ của Ninh Thuận, tất cả đều không lọt khỏi con mắt phân tích sắc sảo và tinh tường của các nhà đầu tư và phát triển du lịch trong và ngoài nước. Năm 2018 khép lại, thu nhập xã hội từ hoạt động du lịch của Ninh Thuận đạt 1.050 tỷ - một con số nếu đặt cạnh Nha Trang - Khánh Hòa hay Đà Lạt - Lâm Đồng... sẽ có phần khiêm tốn. Thế nhưng, con số 1.050 tỷ đồng lại nói lên rất nhiều điều cho du lịch Ninh Thuận, khi tăng 18,9% so với năm 2017. Quy ra lượt khách, tương đương 2,19 triệu lượt, tăng 15,3% so với 2017 và còn tiếp tục tăng cao hơn nữa trong năm nay.

Khát vọng của du lịch Ninh Thuận không dừng lại ở một điểm đến quy mô trong nước. Trở thành một điểm đến quốc tế là cái đích tương xứng với tiềm năng tự nhiên không đâu có, nay đã được mở đường bằng những quy hoạch chiến lược và những dự án mang tầm vóc quốc tế.

PV

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top