Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Vụ trùng tu "xây mới" bờ kè Hộ thành hào (Kinh thành Huế): Bài học này không của riêng ai

Thứ Tư 10/07/2019 | 10:34 GMT+7

VHO- Liên quan đến những thiếu sót trong dự án trùng tu bờ kè di tích Hộ thành hào (Kinh thành Huế), Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế vừa có thông báo kế hoạch khắc phục sự cố và xử lý những tập thể, cá nhân liên quan.

Bờ kè Hộ thành hào sau khi được tu bổ bằng cách “xây mới”

Sau khi có thông báo về kế hoạch khắc phục “sự cố” của dự án, hiện đơn vị thi công là Phân viện Khoa học Công nghệ xây dựng miền Trung (thuộc Bộ Xây dựng) đang tiến hành nạo vét lòng hào (của di tích Hộ thành hào), tìm kiếm và trục vớt số lượng đá gan gà cũ để tái sử dụng. Số đá cũ của di tích này từng bị đơn vị thi công phá dỡ và rơi xuống lòng hào khi trùng tu “xây mới” bờ kè.

Nạo vét lòng hào, trục vớt đá cũ để tái sử dụng

Theo yêu cầu của Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế (TTBTDTCĐ Huế), từ nay đến ngày 13.8, đơn vị thi công phải khắc phục thiếu sót thi công mặt ngoài kè đá bằng cách thay thế đá cũ tại những vị trí chưa đúng với hồ sơ thiết kế đã được kiểm duyệt. Đối với đoạn kè từ bên trái cửa Quảng Đức đến eo bầu Nam Hưng, yêu cầu Ban Quản lý dự án, đơn vị giám sát phối hợp với đơn vị thi công và đơn vị tư vấn tiến hành rà soát, thu thập tư liệu liên quan đến các đoạn kè còn khá nguyên vẹn nhưng đã hạ giải để nghiên cứu, tu bổ, phục hồi thí điểm theo kỹ thuật truyền thống trên nền móng đã được gia cường.

Bờ kè Hộ thành hào trước khi được tu bổ, phục hồi (ảnh chụp năm 2018)

Sau khi thực hiện khắc phục xong những “thiếu sót” của đoạn kè đã thi công, TTBTDTCĐ Huế và các đơn vị liên quan sẽ tiếp tục rà soát toàn bộ hồ sơ, đối chiếu với hiện trạng để thực hiện các nội dung cho việc trùng tu, phục hồi đoạn kè còn lại của mặt Nam di tích Hộ thành hào (với khoảng 1.140 mét). Trong đó, tiến hành khảo sát chất lượng, phân loại mức độ hư hỏng để xác định giải pháp tu bổ theo ý kiến của Cục Di sản văn hóa (Bộ VHTTDL) và cơ quan thẩm định, phê duyệt. Đồng thời, TTBTDTCĐ Huế cũng sẽ thành lập Hội đồng đánh giá di tích theo Thông tư số 18/2012/TT-BVHTTDL (ngày 28.12.2012) của Bộ VHTTDL để kiểm tra, xác nhận công tác đánh giá hiện trạng, hạ giải và tận dụng vật liệu gốc trong giải pháp tu bổ phục hồi.

TTBTDTCĐ Huế cam kết trong quá trình thực hiện tu bổ, phục hồi đoạn kè còn lại của mặt Nam di tích Hộ thành hào sẽ có các giải pháp thu hồi tối đa lượng đá cũ, giữ lại tối đa các đoạn kè nguyên gốc đảm bảo đủ kích thước, ổn định và khả năng chịu lực để bảo tồn tu bổ nguyên trạng. Đồng thời quản lý chặt chẽ công tác tổ chức thi công, tăng cường công tác giám sát thi công và thường xuyên kiểm tra, đôn đốc tại hiện trường, kịp thời xử lý các vấn đề vướng mắc phát sinh nếu có.

 Đơn vị thi công đang phải nạo vét lòng hào và trục vớt những viên đá gan gà bị vứt bỏ trước đó để tái sử dụng (ảnh lớn). Bờ kè Hộ thành hào trước khi được tu bổ (ảnh nhỏ) Ảnh: SƠN THÙY

Không được tham gia thiết kế công trình trong 3 năm

Với những sai sót trong quá trình thực hiện dự án nói trên, TTBTDTCĐ Huế- chủ đầu tư dự án cũng đã có thông báo xử lý những cá nhân, tập thể liên quan. Trong đó, đơn vị tư vấn thiết kế và thi công dự án là Phân viện Khoa học Công nghệ xây dựng miền Trung bị xử lý nghiêm, cụ thể: Đình chỉ toàn bộ các thành viên tổ cán bộ kỹ thuật thi công, chỉ huy trưởng công trường, yêu cầu viết báo cáo giải trình để có biện pháp xử lý phù hợp; đối với chủ trì thiết kế công trình, đề nghị không được tham gia chủ trì thiết kế các công trình tương tự trong vòng 3 năm, và với cán bộ thiết kế công trình dự án trên thì không được tham gia thiết kế các công trình tương tự trong vòng 2 năm… Đồng thời đề nghị xử lý khiển trách đối với Giám đốc Phân viện Khoa học Công nghệ xây dựng miền Trung- người chủ trì hợp đồng thực hiện dự án do thiếu sâu sát trong quản lý tổ chức thi công dẫn đến những sai sót nói trên.

Đối với đơn vị tư vấn giám sát công trình- Ban tư vấn Bảo tồn di tích Huế và đơn vị quản lý dự án- Ban Quản lý dự án di tích Cố đô Huế, tiến hành điều chỉnh công tác tất cả các thành viên liên quan và yêu cầu có bản kiểm điểm, xác định trách nhiệm để Hội đồng kỷ luật của TTBTDTCĐ Huế xem xét, xử lý theo quy định trước ngày 20.8.

Chủ đầu tư dự án là TTBTDTCĐ Huế cũng sẽ xử lý các thành viên liên quan việc quản lý, điều hành dự án và trách nhiệm của Giám đốc của TTBTDTCĐ trước Hội đồng kỷ luật của đơn vị.

Trước đó, như Văn Hóa đã nhiều lần thông tin, dự án trùng tu bờ kè di tích Hộ thành hào (mặt Nam Kinh thành Huế) được thi công từ tháng 3.2019 và “xây mới” chiều dài khoảng 1.000 mét bờ kè (đoạn từ cửa Quảng Đức đến Nam Minh Đài). Việc tu bổ di tích bằng cách sử dụng máy cuốc, máy xúc để thi công phá dỡ, hạ giải và “xây mới” bờ kè bằng bê-tông và đá granit đã khiến dư luận địa phương bất bình.

Sau khi báo chí phản ánh, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã chỉ đạo dừng thi công và kiểm tra lại toàn bộ quy trình cũng như xử lý các cá nhân, tập thể liên quan. Thủ tướng Chính phủ cũng có yêu cầu UBND tỉnh Thừa Thiên Huế và Bộ VHTTDL báo cáo các nội dung liên quan đến việc tu bổ dự án nói trên. 

SƠN THÙY

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top