Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Không tiếp tục để các danh hiệu tự phong tùy tiện, lộng hành

Thứ Tư 10/07/2019 | 18:07 GMT+7

VHO- Trước ồn ào dư luận trong những ngày qua liên quan đến các danh hiệu tự phong, Chánh Văn phòng Bộ - Người phát ngôn của Bộ VHTTDL Nguyễn Thái Bình khẳng định, không có danh xưng nào là "Nữ hoàng văn hóa tâm linh Việt Nam", đồng thời bày tỏ quan điểm cần rà soát, siết chặt quản lý và kịp thời xử lý những sai phạm, không để tiếp tục xảy ra tình trạng các danh hiệu tự phong một cách tùy tiện, gây bức xúc trong dư luận.

Giấy mời của chương trình Chung kết trao giải Nữ hoàng thương hiệu Việt Nam

.P.V: Bộ VHTTDL có quan điểm như thế nào trước vụ việc gây ồn ào dư luận này, thưa ông?

- Ngay sau khi các phương tiện truyền thông đưa tin về vụ việc “Nữ hoàng văn hóa tâm linh”, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã chỉ đạo Cục Nghệ thuật biểu diễn rà soát và báo cáo chưa từng cấp phép cho cuộc thi nào có danh hiệu “Nữ hoàng văn hoá tâm linh Việt Nam”. Hiện nay, Cục Nghệ thuật biểu diễn đã yêu cầu phòng chức năng phối hợp với một số địa phương rà soát lại việc cấp phép tổ chức các hoạt động liên quan. Những danh xưng tự phong, tự nhận rất “kêu” như “Nữ hoàng văn hóa tâm linh Việt Nam”, “Nữ hoàng …”, “Ông hoàng”, v.v... mấy ngày qua đang làm dư luận dậy sóng, phải thấy rằng những danh hiệu này thể hiện sự háo danh và bất bình thường trong đời sống xã hội. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch một lần nữa khẳng định và bày tỏ quan điểm không ủng hộ, không cấp phép và đề nghị các địa phương, các cơ quan quản lý cùng các tổ chức rà soát chặt chẽ, kịp thời xử lý các sai phạm, không để tiếp tục xảy ra những vụ việc, danh xưng tự phong tùy tiện như thế này.

Tổ chức và thưởng thức các hoạt động văn hóa nghệ thuật, trong đó có các cuộc thi sắc đẹp, người mẫu là một nhu cầu của xã hội. Tuy nhiên, việc tổ chức với các nội hàm cũng như quy trình, danh hiệu trao tặng trong các cuộc thi đều phải tuân thủ đúng theo các quy định của pháp luật, tránh để xảy ra các trường hợp gây phản cảm trong dư luận xã hội.

.Điều kiện cấp phép tổ chức các cuộc thi liên quan tôn vinh nhan sắc hiện nay như thế nào, thưa ông?

- Việc cấp phép các cuộc thi nhan sắc hiện nay được quy định tại Nghị định 79/2012/NĐ-CP, được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 15/2016/NĐ-CP. Theo đó,  cuộc thi người đẹp có quy mô toàn quốc mỗi năm không tổ chức quá 2 lần, cuộc thi người đẹp vùng, ngành, đoàn thể Trung ương mỗi năm tổ chức không quá 3 lần và thi người đẹp cấp tỉnh mỗi năm tổ chức không quá 1 lần. Các cuộc thi  này đều phải được cấp phép theo quy định. Tại nghị định đã quy định rõ cuộc thi người đẹp quốc tế tổ chức tại Việt Nam sẽ do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cấp phép; thi người đẹp có quy mô vùng, ngành, đoàn thể Trung ương do Cục Nghệ thuật biểu diễn cấp phép; thi người đẹp ở các địa phương do UBND cấp tỉnh có thẩm quyền cấp phép. Đề án tổ chức cuộc thi  phải nêu rõ tên gọi, mục đích, ý nghĩa, thể lệ cuộc thi; nội dung, trình tự tổ chức, thời gian và địa điểm tổ chức thi; danh hiệu, cơ cấu giải thưởng, giá trị giải thưởng, thời gian trao giải...

. Dư luận hiện nay đang rất bức xúc trước thực trạng loạn danh hiệu, danh xưng, Bộ VHTTDL sẽ có động thái gì để chấn chỉnh thực trạng này?

- Hiện nay, có tình trạng một số đơn vị tùy tiện tổ chức tôn vinh, trao các danh hiệu, danh xưng cho nhóm đối tượng háo danh, sử dụng danh hiệu, danh xưng tự phong, tự nhận cho các mục đích cá nhân, không loại trừ mục đích thu lợi bất chính. Lợi dụng việc tổ chức biểu diễn nghệ thuật để trá hình thực hiện những hoạt động này, hậu quả đã tạo ra có những danh xưng, danh hiệu không phù hợp, thậm chí lố bịch gây sự bức xúc trong đời sống xã hội. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ tích cực chỉ đạo các địa phương xử lý những vụ việc như trên và mong muốn sự đồng thuận của người dân và các cơ quan chức năng để xử lý triệt để các tổ chức, cá nhân liên quan.

- Xin cảm ơn ông!

P.V (thực hiện)

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top