Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Sốc: Nhân viên Google có thể nghe lén người dùng qua trợ lý ảo Google Assistant

Thứ Bảy 13/07/2019 | 12:12 GMT+7

VHO- Thay vì chỉ để hệ thống máy tính nghe các câu lệnh và yêu cầu từ phía người dùng thông qua trợ lý ảo Google Assistant để đưa ra hồi đáp, Google đã cho phép các nhân viên của mình nghe các nội dung này, mà theo Google là để giúp cải thiện chất lượng của trợ lý ảo Google Assistant.

Kênh truyền hình VRT NWS (Bỉ) đã dẫn lời nguồn tin từ một đối tác nhà thầu của Google, cho biết công ty này được Google trả tiền để chép lại các nội dung âm thanh mà trợ lý ảo Google Assistant thu được từ người dùng, trong đó bao gồm cả những thông tin nhạy cảm như họ tên, địa chỉ và thậm chí các chi tiết về cuộc sống cá nhân của họ...

Điều đáng nói là các thông tin này đôi khi được trợ lý ảo Google Assistant ghi lại một cách ngẫu nhiên, thay vì chỉ ghi lại khi người dùng sử dụng trợ lý ảo này. Thông thường, các trợ lý ảo bằng giọng nói như Alexa (của Amazon) hay Google Assistant chỉ được kích hoạt khi có câu khẩu lệnh từ người dùng (chẳng hạn “Okay Google”), tuy nhiên nguồn tin của VRT NWS cho biết trợ lý ảo Google Assistant trên loa thông minh Google Home đôi khi tự động ghi âm lại nội dung cuộc nói chuyện của người dùng một cách ngẫu nhiên mà họ không hề hay biết, do vậy mới để lộ ra các thông tin cá nhân và nhạy cảm.


Không chỉ được xử lý bởi máy móc, nhiều truy vấn của người dùng với trợ lý ảo Google Assistant đang được nghe và xử lý bởi con người thực sự

Theo điều tra của VRT NWS, kênh truyền hình này đã xem xét 1.000 bản ghi âm của Google Assistant, chủ yếu bằng tiếng Hà Lan và tiếng Bỉ, 153 bản ghi âm trong số đó được ghi lại một cách tình cờ. Nguồn tin của VRT NWS cho biết trung bình họ sao chép 1.000 đoạn ghi âm từ Google Assistant, trong đó thậm chí có những cuộc cãi vã hay những cuộc thảo luận giữa cha và con...

“Đó là những cuộc nói chuyện của những con người thực sự, chứ không đơn thuần chỉ là những giọng nói”, nguồn tin cho biết.

Sau những công bố của VRT NWS, Google đã thừa nhận một số lượng nhỏ các bản ghi âm ẩn danh đã được các chuyên gia của mình sao chép lại, thay vì chỉ được xử lý bằng máy móc.

“Chúng tôi hợp tác với các chuyên gia ngôn ngữ trên toàn thế giới để cải thiện công nghệ giọng nói bằng cách ghi âm một lượng nhỏ các truy vấn của người dùng. Điều này rất quan trọng để phát triển công nghệ trong các sản phẩm như Google Assistant”, Google cho biết trong một thông cáo được đưa ra. “Chúng tôi chỉ mới biết được rằng một trong những người đánh giá của chúng tôi đã vi phạm chính sách bảo mật dữ liệu của công ty khi làm rò rỉ các dữ liệu âm thanh bí mật”.

Google cho biết chỉ 0.2% số lượng các truy vấn của người dùng được nghe lại bởi các chuyên gia ngôn ngữ và các dữ liệu này là hoàn toàn ẩn danh. Công ty hiện đang tiến hành điều tra vụ việc và đảm bảo rằng không có dữ liệu âm thanh nào được ghi âm từ người dùng sẽ bị rò rỉ trong tương lai.

Đầu năm nay, một báo cáo của hãng tin Bloomberg cho biết Amazon cũng đã âm thầm nghe lén và ghi âm một số cuộc nói chuyện của người dùng thông qua trợ lý ảo Alexa tích hợp trên loa thông minh Echo của hãng. Amazon sau đó đã xác nhận điều này và cho biết đã ghi âm một số lượng nhỏ các truy vấn của người dùng để giúp cải thiện khả năng phản hồi của trí tuệ nhân tạo. Amazon cho biết người dùng có thể xem xét lại những nội dung mà hãng đã ghi âm và có thể xóa đi các nội dung này nếu muốn.

Theo T.Thủy/ Dân trí

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top