Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Đại biểu Quốc hội lo ngại về sự xuống cấp đạo đức xã hội

Thứ Hai 04/11/2019 | 15:50 GMT+7

VHO-Trong phiên thảo luận của Quốc hội về các báo cáo công tác của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao; công tác phòng ngừa, chống tội phạm và vi phạm pháp luật; công tác thi hành án; công tác phòng, chống tham nhũng năm 2019 vào chiều ngày 4.11, đại biểu Nguyễn Thị Thuỷ (Bắc Kạn) cho rằng hàng loạt các vụ án giết người, nhất là các vụ do mâu thuẫn bột phát đã cho thấy sự xuống cấp về đạo đức xã hội, trong thời gian qua.

Theo đại biểu tỉnh Bắc Kạn, nguyên nhân của các vụ án mạng có thể thấy xuất phát nhiều từ nguyên nhân kinh tế, khiến đối tượng ra tay tàn ác mà quên đi đạo nghĩa tốt đẹp của gia đình Việt Nam là kính trên, nhường dưới; tôn trọng tôn ti trật tự, một con ngựa đau, cả tàu bỏ cỏ. “Do đó khi có mâu thuẫn, tranh chấp trong nội bộ gia đình xảy ra, nếu không được giải quyết triệt để rất dễ trở thành hành vi nguy hiểm thậm chí là hành vi tội ác. Từ đó cho thấy sự băng hoại về văn hoá, đạo đức gia đình truyền thống”, đại biểu Nguyễn Thị Thuỷ nói.

Dẫn ra con số đáng lo ngại khi trước đây những vụ án giết người chủ yếu là do mâu thuẫn lâu dài thì trong vài năm gần đây 40% vụ án xảy ra là do mâu thuẫn bột phát, nhất thời, đại biểu Nguyễn Thị Thuỷ tổng kết rằng qua các vụ án, lý do dẫn đến giết người rất đơn giản, có thể do va chạm giao thông, do uống rượu bia hoặc do bất đồng trong cách ứng xử.

Đại biểu Thuỷ cũng lấy ví dụ là các vụ án xảy ra trong thời gian qua, như vụ chỉ vì xảy ra va chạm giao thông, đối tượng đã ra tay sát hại 2 người. Sau khi gây án xong, đối tượng lại nghĩ xem còn ai mâu thuẫn nữa để đi gây án và sát hại thêm 2 người nữa hay vụ chỉ vì chủ quán bức xúc không cho đối tượng mở điện thoại xem video có nội dung phản cảm mà đối tượng ra tay giết 3 người trong đó có một cháu nhỏ.

Đại biểu Nguyễn Thị Thuỷ lo ngại về xu hướng trẻ hoá tội phạm

“Hay tại Thái Bình, trong ngày làm lễ 49 ngày cho bố, 2 anh em xảy ra  mâu thuẫn chỉ vì người em mang điếu cày lên chùa cho mọi người dung, người anh không đồng ý nên đã xảy ra mâu thuẫn, người em trai dùng dao đâm anh. Từ đó cho thấy chỉ vì những mâu thuẫn nhỏ nhưng các đối tượng đã có thể ra tay giết người, dù không có tính toán từ trước, thậm chí giết cả trẻ nhỏ”, đại biểu Nguyễn Thị Thuỷ nêu ví dụ cụ thể.

Đại biểu này cũng dẫn ra những số liệu đáng lo ngại khi xu hướng trẻ hoá đối tượng giết người đang gia tăng trong thời gian qua. Đặc biệt các đối tượng trẻ tuổi giết người lạnh lùng, không run sợ cho thấy xu hướng bạo lực đang gia tăng, bùng phát. Đáng lo ngại nữa là sự vô cảm của một số người khi ở một số vụ việc, người chứng kiến còn thản nhiên giơ điện thoại ghi lại hình ảnh.

Dẫn ra các vụ án man rợ, đại biểu Nguyễn Thị Thuỷ cho rằng xu hướng trẻ hoá tội phạm cho thấy sự buông lỏng từ gia đình, thiếu sự quan tâm, giáo dục đến việc nhà trường quá chú trọng đến giáo dục về chuyên môn mà ít chú ý đến giáo dục về nhân cách, đạo đức. “Những môn học giáo dục về đạo đức, giúp hình thành nhân cách như môn Giáo dục công dân vẫn bị xem là môn phụ, ít được xem trọng”, đại biểu Nguyễn Thị Thuỷ bày tỏ.

Từ sự xuống cấp nghiêm trọng về đạo đức, đại biểu Nguyễn Thị Thuỷ cho rằng công tác phòng ngừa tội phạm giết người không chỉ là trách nhiệm của các cơ quan tư pháp mà cần phải có các giải pháp căn cơ từ giáo dục, văn hoá. Đại biểu Nguyễn Thị Thuỷ cũng kiến nghị Bộ Công an tổng kết tình hình về loại tội phạm giết người, tham mưu cho Chính phủ có biện pháp phù hợp trong tình hình mới hiện nay.

THU SÂM; ảnh: TRẦN HUẤN

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top