Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Kỷ niệm các sự kiện trọng đại của đất nước: Nhiều thước phim có giá trị sẽ được trình chiếu

Thứ Hai 27/04/2020 | 10:46 GMT+7

VHO-  Ông Vũ Nguyên Hùng, Q. Viện trưởng Viện Phim Việt Nam (Bộ VHTTDL) cho biết, chuẩn bị cho những dịp kỷ niệm trọng đại của đất nước, Viện Phim Việt Nam đã có nhiều kế hoạch tuyên truyền, quảng bá những hình ảnh, nội dung phong phú về Đảng, Bác Hồ, về đất nước và con người Việt Nam thông qua những thước phim tư liệu quý giá. 

 Phim “Thành phố lúc rạng đông”

 Nhưng trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, thay vì triển khai chương trình chiếu phim như dự kiến, Viện sẽ cung cấp những tư liệu vô giá này cho các Đài Truyền hình trong nước và Đại sứ quán Việt Nam tại nước ngoài để trình chiếu vào các dịp đại lễ…
Lựa chọn những hình thức phù hợp với thực tế
Ông Vũ Nguyên Hùng cho biết: “Năm 2020 diễn ra nhiều sự kiện quan trọng của đất nước như: 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19.5; 90 năm Ngày thành lập Đảng; 75 năm Ngày thành lập nước CHXHCN Việt Nam 2.9; 45 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30.4; năm diễn ra Đại hội Đảng bộ các cấp trong cả nước, tiến tới Đại hội đại biểu lần thứ XIII của Đảng… Viện Phim Việt Nam ngay từ đầu năm đã lên kế hoạch thông qua những thước phim tư liệu quý giá để kịp thời tuyên truyền, quảng bá những hình ảnh, nội dung phong phú về Đảng, Bác Hồ, về đất nước và con người Việt Nam”. 
Tuy nhiên, dịch bệnh Covid-19 làm ảnh hưởng đến mọi kế hoạch đã được Viện chuẩn bị công phu, chỉ chờ đến thời điểm phù hợp là triển khai. Theo lãnh đạo Viện Phim: “Chúng tôi quyết định chuyển hướng. Với kinh nghiệm đã tích lũy, Viện Phim lựa chọn những hình thức phù hợp với thực tế để có những hoạt động tuyên truyền, quảng bá thật nhiều ý nghĩa”.
Cụ thể, Viện Phim Việt Nam tiến hành cung cấp tư liệu cho các đơn vị truyền thông, Đài THVN, các cơ quan báo chí… phục vụ cho việc sử dụng làm nội dung các chương trình; cung cấp tư liệu cho bộ phim tài liệu quan trọng “Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh - Biên niên sử truyền hình”, hiện đang phát sóng hằng tuần trên kênh VTV1 (Đài THVN). “Được thể hiện theo tuần tự thời gian như một “biên niên sử”, bộ phim phản ánh sự phát triển trường tồn của dân tộc, của Đảng và đất nước, Viện Phim Việt Nam vinh dự được cung cấp những thước phim quý giá nhằm góp phần làm nên một tác phẩm lớn, vô cùng giá trị”, ông Vũ Nguyên Hùng cho hay.
Đặc biệt, năm nay, Viện Phim Việt Nam đã thực hiện việc cung cấp nhiều bộ phim tư liệu quý giá như: Hồ Chí Minh - Chân dung một con người; Việt Nam - Hồ Chí Minh; Đường về Tổ quốc; Hà Nội, thứ Ba ngày mười ba; 79 Mùa xuân cùng một số hình ảnh về cuộc đời và hoạt động của Chủ tịch Hồ Chí Minh cho nhiều Đại sứ quán Việt Nam tại nước ngoài để trình chiếu trong các dịp đại lễ. Bên cạnh đó, Viện cũng cộng tác, phối hợp với một số tổ chức quốc tế để quảng bá phim tư liệu Việt Nam tới khán giả và giới sưu tầm phim tư liệu Việt Nam tại nước ngoài… 
“Mong rằng với sự “xoay chuyển” kịp thời này, những bộ phim sống mãi với thời gian của điện ảnh Việt Nam sẽ vẫn đến được với công chúng trong và ngoài nước trong dịp kỷ niệm 45 năm Ngày Giải phóng miền Nam (30.4.1975 -30.4.2020) và 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19.5.1890-19.5.2020)”, ông Vũ Nguyên Hùng chia sẻ.

 Nhiều thước phim tư liệu giá trị sẽ được chiếu trong dịp kỷ niệm 30.4 và 19.5 

Những tác phẩm sống mãi với thời gian
Người cộng sản trẻ tuổi, Nhìn ra biển cả, Nguyễn Ái Quốc ở Hồng Kông, Vĩ tuyến 17 ngày và đêm, Hồ Chí Minh chân dung một con người, Thành phố lúc rạng đông… là những tác phẩm điện ảnh kinh điển dự kiến sẽ được chiếu trong nước nhân các đợt kỷ niệm này. Người cộng sản trẻ tuổi là bộ phim điện ảnh kể về anh hùng Lý Tự Trọng. Bác Hồ đã chọn 17 người độ tuổi thanh niên đang hoạt động ở Thái Lan sang Trung Quốc để đào tạo, huấn luyện thành những cán bộ hạt nhân “cách mạng”, trong đó có Lý Tự Trọng. Hình ảnh và khí phách của người thanh niên cộng sản ấy đã trở thành biểu tượng hết sức thiêng liêng, cao đẹp trong lòng các thế hệ trẻ Việt Nam.
Nhìn ra biển cả là tác phẩm khai thác nhiều nét mới so với những bộ phim từng thực hiện về Bác trước đó. Phim khắc họa hình ảnh người thầy giáo tâm huyết, biết thương yêu, hết lòng truyền đạt kiến thức cho học trò. Đây là kịch bản phim đoạt giải Nhì cuộc thi sáng tác kịch bản điện ảnh hưởng ứng cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, được Nhà nước đặt hàng cho lễ kỷ niệm 120 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh năm 2010. 
Ở Nguyễn Ái Quốc ở Hồng Kông, các nhà làm phim đã thực sự làm được điều mà nhiều bộ phim lịch sử trước đây chưa đạt tới, đó là sự tôn trọng bối cảnh lịch sử, sự kiện lịch sử, nhân vật lịch sử và tinh thần lịch sử. Nội dung phim đề cập đến thời kỳ Bác Hồ ở Hồng Kông năm 1930-1931, với tên gọi Tống Văn Sơ.
Tác phẩm hầu như không vắng mặt trong các tuần phim kỷ niệm là Vĩ tuyến 17 ngày và đêm, bản hùng ca của thời khói lửa. Dài gần 3 tiếng đồng hồ và được thực hiện trong giai đoạn quân đội Mỹ leo thang chiến tranh ở Việt Nam, phim có tầm vóc của một thiên sử thi đồ sộ, tô đậm thêm bản anh hùng ca của dân tộc bằng ngôn ngữ điện ảnh với những đại cảnh hoành tráng lẫn số phận của những con người nhỏ bé, ở cả hai phía chính diện và phản diện.
Thực hiện năm 1990, Hồ Chí Minh - Chân dung một con người là bộ phim tài liệu vô giá về cuộc đời và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Bộ phim thường được Đài THVN phát sóng vào dịp kỉ niệm Ngày sinh (19.5) hoặc ngày mất (2.9) của Người. 
Thành phố lúc rạng đông là bộ phim tài liệu lịch sử ghi lại những khoảnh khắc của Sài Gòn trong những ngày mới giải phóng, niềm vui vô bờ bến của nhân dân Sài Gòn Gia Định trong những giây phút lịch sử của chiến thắng 30.4. 

THU TRANG

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top