Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Quảng Nam: Khẩn trương triển khai cứu hộ, tìm kiếm nạn nhân bị vùi lấp do các vụ sạt lở đất

Thứ Sáu 30/10/2020 | 13:00 GMT+7

VHO- Đến sáng nay 30.10, vẫn còn nhiều nạn nhân trong các vụ sạt lở đất tại các huyện Nam Trà My, Phước Sơn (tỉnh Quảng Nam) vẫn chưa được tìm thấy. UBND tỉnh Quảng Nam đã ban hành Công văn 6336/UBND-KTN đề nghị khẩn trương triển khai công tác cứu hộ, tìm kiếm các nạn nhân bị vùi lấp do sạt lở đất tại các huyện trên. 

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chỉ đạo công tác cứu hộ, tìm kiếm nạn nhân vụ sạt lở Nam Trà My

Công văn nêu rõ, bão số 9 vừa qua đã gây thiệt hại nặng nề về người, tài sản của nhân dân trên địa bàn tỉnh Quảng Nam, làm nhiều người chết, mất tích và bị thương. Đặc biệt, bão số 9 gây ra các vụ sạt lở đất nghiêm trọng và vùi lấp nhiều người tại thôn 1 xã Trà Leng, thôn 1 xã Trà Vân (Nam Trà My), thôn 6 xã Phước Lộc (Phước Sơn) vào tối 28.10, đến nay vẫn còn nhiều người bị vùi lấp chưa được tìm thấy.
Để khẩn trương triển khai thực hiện công tác cứu hộ cứu nạn nhằm sớm tìm kiếm các nạn nhân bị vùi lấp, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện Nam Trà My, Bắc Trà My, Phước Sơn và thủ trưởng các sở, ban ngành liên quan khẩn trương phối hợp triển khai công tác tìm kiếm tại hiện trường.
Thành lập Sở chỉ huy tiền phương và Ban chỉ huy hiện trường để chỉ đạo triển khai công tác tìm kiếm, cứu hộ cứu nạn các nạn nhân bị vùi lấp, mất tích. Xây dựng ngay các phương án tiếp cận hiện trường (đường thủy, đường bộ), các phương án phải có trinh sát, người dẫn đường am hiểu địa hình để tìm ra các tuyến đường tối ưu nhất, sớm tiếp cận được hiện trường với tinh thần gấp rút, chạy đua với thời gian, tranh thủ lúc thời tiết đang thuận lợi.
Huy động toàn bộ lực lượng hiện có của các huyện Nam Trà My, Bắc Trà My, Phước Sơn (gồm công an, quân đội, dân quân tự vệ, các ban ngành liên quan) phối hợp với lực lượng các đơn vị quân đội thuộc Bộ Tư lệnh Quân khu 5, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh và các lực lượng của Sở Giao thông vận tải, các sở, ban ngành liên quan của tỉnh khẩn trương khai thông, mở đường để các lực lượng, phương tiện sớm tiếp cận các khu vực bị sạt lở, triển khai ngay công tác tìm kiếm, cứu hộ các nạn nhân bị vùi lấp, mất tích. Các lực lượng tham gia cứu hộ cứu nạn phải tuân thủ sự chỉ đạo của Sở chỉ huy tiền phương và Ban chỉ huy hiện trường, đảm bảo tuyệt đối an toàn trong quá trình tìm kiếm.
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cũng yêu cầu các cơ quan chức năng được huy động chuẩn bị đầy đủ, kịp thời các phương tiện, thiết bị, nhiên vật liệu cần thiết để phục vụ công tác tìm kiếm; đảm bảo nhân lực để phục vụ công tác tìm kiếm, cứu hộ cứu nạn được diễn ra liên tục. Sở Y tế phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh bố trí lực lượng quân y, y bác sĩ cấp cứu tại hiện trường để ứng phó với các sự cố có thể xảy ra và theo dõi sức khỏe cho các lực lượng tham gia cứu hộ.
UBND các huyện Bắc Trà My, Nam Trà My, Phước Sơn huy động các lực lượng tại chỗ để phục vụ công tác hậu cần cho lực lượng tham gia tìm kiếm, cứu hộ cứu nạn. Tổ chức thăm hỏi, động viên và hỗ trợ kịp thời các gia đình có nạn nhân bị vùi lấp, mất tích; tổ chức mai táng, hậu sự cho các nạn nhân bị tử nạn đảm bảo chu đáo, theo phong tục truyền thống của địa phương. Đối với các thi thể nạn nhân của huyện Nam Trà My sau khi tìm thấy (do đường sá cách trở không đưa về được địa phương), đề nghị UBND huyện Bắc Trà My hỗ trợ việc khâm liệm, mai táng,…

Lực lượng  quân đội tham gia công tác cứu hộ, tìm kiếm các nạn nhân bị vùi lấp do sạt lở đất - Ảnh: CB

Liên quan đến vụ sạt lở đất ở xã Trà Leng, huyện Nam Trà My, đến sáng nay, ngày 30.10, lực lượng chức năng đã mở thông hoàn toàn tuyến đường từ trung tâm xã Trà Leng (huyện Nam Trà My) vào thôn 1, xã Trà Leng- nơi xảy ra vụ sạt lở đất vùi lấp, mất tích 54 người. Thông tin mới nhất cho biết trong sáng cùng ngày đã tìm thêm được một thi thể nạn nhân.
Lực lượng cứu hộ Quân khu 5, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Nam... đã tiếp cận được hiện trường điểm sạt lở đẩt tại thôn 1, xã Trà Leng, khẩn trương triển khai công tác tìm kiếm cứu nạn với sự hỗ trợ của các phương tiện kỹ thuật.  
Ông Hồ Quang Bửu – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết Trong ngày hôm nay, 30.10,  lực lượng tìm kiếm của Bộ đội Biên phòng Quảng Nam đã đưa chó nghiệp vụ vào hiện trường hỗ trợ tìm kiếm người bị nạn.
Cùng với đó, Sở Chỉ huy tiền phương cũng đang gấp rút triển khai sử dụng các thiết bị tìm kiếm công nghệ cao như thiết bị bay không người lái (flycam) để mở rộng khu vực tìm kiếm trên các sông, suối và hồ thủy điện Sông Tranh 2.
Trong vụ sạt lở đất tại thôn 1, xã Trà Leng có 11 hộ dân với 53 nhân khẩu bị vùi lấp, mất tích. Đến sáng ngày 30.10, lực lượng chức năng đã tìm thấy 7 thi thể  nạn nhân, 33 người được cứu sống, trong đó có 12 người bị thương nặng. Hiện lực lượng cứu nạn đang tập trung nỗ lực tìm kiếm những người còn đang mất tích . 

Lực lượng y tế cấp cứu nạn nhân bị thương trong vụ sạt lở đất tại Trà Leng, huyện Nam Trà My

Trong vụ sạt lở đất ở xã Trà Vân, cũng ở huyện Nam Trà My, lực lượng cứu hộ tại chỗ đã tìm thấy 12 người bị thương và 8 thi thể nạn nhân.
Hiện các nạn nhân bị thương trong hai vụ sạt lở đất nói trên đã được đưa đến điều trị tại Trung tâm Y tế huyện; 6 bệnh nhân nặng trong vụ sạt lở tại xã Trà Leng được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa. Thi thể các nạn nhân được đưa về gia đình để mai táng. Chính quyền địa phương cũng đã đến thăm hỏi và có những hỗ trợ ban đầu cho các nạn nhân. 
Cũng trong sáng nay, tại xã Trà Mai, huyện Nam Trà My đã xảy ra một vụ sạt lở đất do mưa lớn. Vụ việc khiến 2 người bị đất đá vùi lấp, hiện lực lượng chức năng đã tìm thấy một người bị thương nặng, một người vẫn còn đang mất tích. Công tác tìm kiếm phải tạm dừng vì mưa to, dễ xảy ra sạt lở. 
Trong vụ sạt lở xảy ra ra vào ngày 29.10 làm 11 người mất tích ở thôn 6, xã Phước Lộc, huyện Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam, đến tối cùng ngày, lực lượng tại chỗ đã tìm thấy 5 thi thể. Tuy nhiên do khu vực này có nhiều điểm sạt lở, đá to, trời lại mưa nên lực lượng tìm kiếm cứu nạn của Bộ đội biên phòng tỉnh, đoàn công tác của tỉnh chưa thể tiếp cận được hiện trường, 
Ngoài ra, chính quyền huyện Phước Sơn cũng đang triển khai tiếp tế lương thực, thực phẩm cho khoảng 200 công nhân thi công thủy điện Đăk Mi 2 đang bị cô lập, không ra ngoài được do sạt lở và nước sông dâng cao. 
Như vậy đến thời điểm hiện tại tại Quảng Nam đã ghi nhận 5 vụ sạt lở đất. Cụ thể, 4 vụ ở huyện Nam Trà My  tại thôn 1 xã Trà Leng ( 11 hộ/53 nhân khẩu), thôn 2 xã Trà Leng ( 1 người chết), xã Trà Vân (8 người chết, 12 người bị thương), xã Trà Mai ( 1 người mất tích) và tại thôn 6, xã Phước Lộc, huyện Phước Sơn ( 11 người vùi lấp)

Huy động phương tiện cơ giới nỗ lực khắc phục các điểm sạt lở để tiếp cận hiện trường 

Tiếp theo Công điện số 1500/CĐ-TTg (ngày 28.10.2020), ngày 29.10, Thủ tướng Chính phủ có Công điện 1503/CĐ-TTg yêu cầu khẩn trương cứu nạn, khắc phục hậu quả sạt lở đất trên địa bàn tỉnh Quảng Nam. Theo công điện, Thủ tướng Chính phủ gửi lời thăm hỏi đến những người dân bị nạn và gửi lời chia buồn sâu sắc đến các gia đình có người thân bị thiệt mạng do sạt lở đất trên địa bàn tỉnh Quảng Nam; biểu dương công tác tìm kiếm cứu nạn của lực lượng địa phương tại chỗ, các lực lượng tại hiện trường và lực lượng vũ trang. Đồng thời yêu cầu Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, Bộ Quốc phòng, đồng chí Bí thư và Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, Tư lệnh Quân khu 5 và các đơn vị liên quan tiếp tục tập trung chỉ đạo các lực lượng khẩn cấp tìm kiếm cứu nạn các nạn nhân, trong quá trình tìm kiếm phải phối hợp, hiệp đồng giữa các lực lượng để thực hiện cứu hộ cứu nạn được đồng bộ, hiệu quả và phải bảo đảm tuyệt đối an toàn cho lực lượng tham gia tìm kiếm cứu nạn. Bằng mọi cách, mọi phương tiện đưa lực lượng và phương tiện cứu hộ cứu nạn tiếp cận nhanh nhất đến các khu vực bị sạt lở có người bị vùi lấp. Khẩn trương huy động các lực lượng tại chỗ, triển khai mọi phương án, hướng tiếp cận như di chuyển bằng đường mòn, đường rừng, đường bộ, đường thủy, phương tiện bay... để tiếp cận, tổ chức cứu nạn và cấp cứu những người còn sống sót.
Thủ tướng cũng yêu cầu Ban Chỉ đạo trung ương về phòng chống thiên tai, Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, UBND tỉnh Quảng Nam và các địa phương tiếp tục rà soát, chủ động di dời dân cư ra khỏi các khu vực có nguy cơ sạt lở. Theo dõi diễn biến thời tiết, kịp thời chỉ đạo triển khai công tác ứng phó mưa lũ, phòng tránh lũ quét, sạt lở đất, bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân, bảo đảm an toàn hồ đập và xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra.

K.CHI

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top