Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Tạo dựng hệ sinh thái đô thị hướng đến phát triển bền vững

Thứ Ba 10/11/2020 | 16:39 GMT+7

VHO- Từ năm 2008, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định lấy ngày 8.11 hằng năm là Ngày Đô thị Việt Nam để tôn vinh và tạo sự quan tâm chung của toàn xã hội đối với công tác quy hoạch và phát triển đô thị. Trong Tọa đàm “Tạo dựng hệ sinh thái đô thị hướng đến phát triển bền vững” được tổ chức ngày 7.11 vừa qua tại TP.HCM, các chuyên gia đầu ngành trong các lĩnh vực văn hoá, quy hoạch phát triển đô thị đã trình bày nhiều tham luận chuyên sâu hướng đến mục tiêu xây dựng đô thị hiện đại, văn minh, giàu bản sắc.

Tọa đàm do Khoa Đô thị học - Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia TP. HCM), Trung tâm Nghiên cứu Đô thị và Phát triển, Viện Viễn Đông Bác cổ Pháp, Phố bên Đồi phối hợp cùng Công ty Cổ phần Đầu tư & Xây dựng Phúc Khang tổ chức. Với sự dẫn dắt của TS Trương Hoàng Trương và TS. KTS Lê Thị Hồng Na – Giám đốc Trung tâm Phát triển và Nghiên cứu Sản phẩm Phuc Khang Corporation, tọa đàm quy tụ đông đảo các học giả, chuyên gia cùng đại diện các ban ngành như TS Nguyễn Minh Nhựt - Phó Trưởng Ban Đô thị (HĐND TP. HCM), PGS.TS Phan Thị Hồng Xuân - Trưởng Khoa Đô thị học (Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn – Đại học Quốc gia TP. HCM), PGS.TS Nguyễn Minh Hòa - Phó chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị TP. HCM, PGS.TS Tôn Nữ Quỳnh Trân – Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Đô thị và Phát triển, TS. Trịnh Tú Anh, Giám đốc Viện Đô thị thông minh và Quản lý Trường Đại học Kinh tế TP. HCM…

Tọa đàm quy tụ các chuyên gia đầu ngành trong các lĩnh vực văn hoá, quy hoạch phát triển đô thị

Không chỉ giới thiệu những nét độc đáo về văn hóa và địa lý của Sài Gòn, chương trình tọa đàm còn chia sẻ những nhận định khách quan về định hướng phát triển trong tương lai để vừa gìn giữ được nét đặc trưng bản địa nhưng vẫn đảm bảo được tính hiện đại của một đô thị đầy tiềm năng, đồng thời hướng đến mục tiêu phát triển bền vững. Với tham luận “Bức khảm các tiểu văn hóa tại Sài Gòn – TP.HCM”, PGS.TS Tôn Nữ Quỳnh Trân đã mở ra một cái nhìn độc đáo về tiểu văn hóa - những mảnh ghép nhiều màu sắc cùng với nền văn hóa chủ lưu tạo nên bức khảm văn hóa sống động của đô thị Sài Gòn. Trong khi đó, ông Hồ Nhựt Quang – Cố vấn cấp cao về văn hóa của Phúc Khang Corporation, Chủ tịch CLB Nghiên cứu và Vinh danh Văn hóa Nam Bộ, lại đưa khán giả đến với một “Sài Gòn xưa – Những điều chưa bao giờ cũ”. Đó là bức tranh Sài Gòn xưa và nay với những nét chấm phá về lịch sử, sự đa dạng và những đặc trưng hiếm có về văn hóa vật thể (di sản kiến trúc) và phi vật thể so với các đô thị khác về tính cách và con người vùng đất này.
Trong thời đại toàn cầu hoá, phát triển bền vững và sáng tạo chính là xu hướng phát triển đô thị trên thế giới. Trong bối cảnh đó, TP. HCM đứng trước những thách thức để phát triển thành một thành phố tri thức, nâng cao chất lượng cuộc sống của không gian đô thị nhưng vẫn xây dựng được đô thị giàu tính nhân văn. Đặc biệt, mục tiêu xây dựng và phát triển khu đô thị sáng tạo phía Đông (gồm quận 2, 9 và Thủ Đức) trên nền tảng kinh tế dịch vụ, khoa học và công nghệ, đổi mới và sáng tạo đã được đề cập đến trong nhiều tham luận của nhiều chuyên gia trong tọa đàm.
Từ bài học kinh nghiệm của Singapore, PGS.TS Phan Thị Hồng Xuân khẳng định, chiến lược công viên khoa học chính là bước ngoặt quan trọng trong công cuộc phát triển quốc gia. Qua đó, PGS. TS Hồng Xuân kiến nghị các giải pháp để công viên Khoa học và Công nghệ TP. HCM khi hoàn thành có thể góp phần thúc đẩy sự phát triển của khu đô thị sáng tạo phía Đông.

PGS.TS Phan Thị Hồng Xuân với tham luận về việc xây dựng Công viên Khoa học & Công nghệ TP. HCM góp phần thúc đẩy sự phát triển của khu đô thị sáng tạo phía Đông

Tại tọa đàm, bà Lưu Thị Thanh Mẫu, Tổng Giám đốc Phuc Khang Corporation cũng đưa ra những kiến giải thiết thực về việc phát triển đô thị hướng đến bền vững. Theo bà Mẫu, việc các nhà phát triển dự án kiến tạo các sản phẩm bất động sản (BĐS) theo hướng công trình xanh với các tiêu chuẩn quốc tế sẽ góp phần rất lớn cho việc gìn giữ và bảo tồn môi trường sinh thái hướng đến mục tiêu lâu dài, đồng thời đảm bảo sức khỏe của con người. Với sứ mệnh đó, Phúc Khang đã và đang thực hiện những dự án theo chuẩn xanh, không những kiến tạo một cuộc sống xanh-bền vững, xây dựng không gian cây xanh – mặt nước gần gũi cho cuộc sống người dân đô thị mà còn đưa những tinh hoa văn hóa truyền thống của dân tộc vào trong những chi tiết thiết kế. Từ Làng Sen Việt Nam đến chuỗi căn hộ xanh chính phẩm Diamond Lotus, tiêu biểu với Diamond Lotus Riverside (quận 8) và Rome by Diamond Lotus (quận 2), Phúc Khang đã và đang cải tiến, nâng cao chất lượng cuộc sống, sức khỏe và hạnh phúc cho cư dân. Qua đó, gìn giữ trái đất cho các thế hệ tương lai được tiếp tục sinh sống, làm việc và học tập trong một môi trường trong lành, an toàn. 

Bà Lưu Thị Thanh Mẫu, Tổng giám đốc Phuc Khang Corporation trình bày tham luận “Phát triển đô thị bền vững và giải pháp công trình xanh”

Sau phần thảo luận thẳng thắn và sôi nổi, đại diện Khoa Đô thị học – Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn đã bày tỏ sự tri ân đối với những đóng góp tâm huyết và hiến kế quý báu từ các chuyên gia, giới chuyên môn tại buổi tọa đàm. Ở góc độ một doanh nghiệp tiên phong trong phát triển công trình xanh, bà Mẫu bày tỏ hy vọng Phúc Khang sẽ có thể hiện thực hóa trách nhiệm chuyển giao, lan tỏa tư duy xanh, tinh thần xanh đến cộng đồng. Góp phần xây dựng Sài Gòn thân yêu thành đô thị thông minh, bền vững, có bản sắc, trở thành niềm tự hào của thế hệ hôm nay và mai sau. 

Các đại biểu tham dự Tọa đàm

Phuc Khang Corporation tự hào được biết đến là đơn vị tiên phong trong việc phát triển công trình xanh tại thị trường BĐS Việt Nam. Hoạt động với sứ mệnh: “Tiên phong và thúc đẩy việc kiến tạo phong cách sống tốt hơn cho sức khỏe cộng đồng và môi trường sinh thái nhân văn bền vững theo chuẩn mực xanh toàn cầu”, Phúc Khang không ngừng tạo lập những “tổ ấm” chính phẩm theo chuẩn xanh quốc tế. Góp phần gìn giữ, bảo tồn văn hóa truyền thống người Việt. Những nỗ lực của Phúc Khang vinh dự được ghi nhận tại các giải thưởng uy tín như Vietnam Property Awards, TOP 100 Doanh nghiệp tiêu biểu TP. HCM, DOT Property Awards, TOP 10 Nhà phát triển BĐS hàng đầu, Sao Đỏ, Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Xây dựng…

C.Đ

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top