Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Liên kết phát triển du lịch bền vững giữa TP.HCM và 8 tỉnh Tây Bắc

Thứ Bảy 14/11/2020 | 17:42 GMT+7

VHO- Hội nghị Liên kết hợp tác phát triển du lịch giữa TP.HCM và 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng năm 2020 chủ đề "Liên kết phát triển bền vững" do UBND TP.HCM và UBND tỉnh Phú Thọ đồng chủ trì, phối hợp với UBND các tỉnh Điện Biên, Hà Giang, Hòa Bình, Lai Châu, Lào Cai, Sơn La, Yên Bái tổ chức chiều 14.11 ở Phú Thọ. Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã dự và phát biểu tại Hội nghị.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam và lãnh đạo các Bộ, ngành, địa phương chứng kiến lễ ký kết hợp tác du lịch giữa TP.HCM và các tỉnh Tây Bắc mở rộng

Hơn 300 đại biểu là lãnh đạo các Bộ, ngành; lãnh đạo các tỉnh/ thành phố liên kết; đại diện Hiệp hội du lịch các tỉnh/ thành, các doanh nghiệp du lịch, nhà đầu tư đã tham dự hội nghị.

Đánh giá cao sáng kiến liên kết hợp tác phát triển của TP.HCM với các địa phương trên cả nước trong lĩnh vực Du lịch, Phó Thủ tướng cho rằng liên kết đang là điểm yếu của các địa phương và cả doanh nghiệp nhiều ngành, trong đó có du lịch. Đặc biệt trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn đang diễn ra, du lịch quốc tế chưa mở cửa trở lại, ngành Du lịch đang nỗ lực phục hồi thị trường nội địa. Bên cạnh đó, phát triển du lịch tại các tỉnh Tây Bắc sẽ góp phần không nhỏ trong việc giúp người dân địa phương giảm nghèo bền vững và là cơ hội để quảng bá văn hóa dân tộc Việt Nam đến bạn bè quốc tế. 

Theo dự báo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), ít nhất phải tới năm 2021 mới có thể lạc quan về dịch bệnh Covid-19. Vì thế, Phó Thủ tướng cho rằng ngành Du lịch nói chung và các ngành liên quan, đặc biệt là ngành Hàng không có lẽ phải cần nhiều năm nữa mới phục hồi được như trước.

Tuy nhiên, Phó thủ tướng lưu ý ngành Du lịch và các địa phương phải đặt vấn đề an toàn lên hàng đầu và phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch trong hoạt động du lịch. Dự báo dịch Covid-19 còn rất phức tạp, ngành Du lịch muốn tồn tại được phải thật sự an toàn. Kể cả khi đón khách quốc tế trở lại cũng phải trải qua các quy trình rất nghiêm ngặt.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh yếu tố an toàn trong du lịch khi dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp trên thế giới

Phó Thủ tướng dẫn lại bài học hồi tháng 7 năm nay, khi ngành Du lịch đang hồi hởi, doanh nghiệp đua nhau giảm giá hút khách, người dân háo hức du lịch trở lại sau thời gian giãn cách xã hội nhưng dịch bùng phát lần thứ 2 trong cộng đồng ở Đà Nẵng khiến tất cả phải tạm ngừng, ngành Du lịch lại một lần nữa tê liệt. “Đến giờ, không phải chỉ các bệnh viện mà tất cả phòng khám, cơ sở y tế tư nhân phải thực hiện tuyệt đối an toàn các biện pháp phòng chống dịch… Nếu làm không tốt, chỉ cần có một ca nhiễm bệnh trong cộng đồng sẽ ảnh hưởng tới mọi nỗ lực của biết bao người trong suốt thời gian dài", Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nói.

Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, liên kết giữa TP.HCM với các tỉnh Tây Bắc mở rộng là cơ hội để thu hút nhà đầu tư lớn vào du lịch, đặc biệt là tập trung vào hạ tầng, sản phẩm du lịch. Nếu xây dựng được các khu du lịch tập trung, sản phẩm du lịch bền vững kết hợp giữa doanh nghiệp và cộng đồng dân cư… thì không chỉ tạo việc làm cho người dân bản địa mà còn góp phần tiếp thu, quảng bá giá trị văn hoá của địa phương. Những sản phẩm du lịch cộng đồng có sự tham gia của doanh nghiệp lớn mới bền vững, lâu dài trở thành "của để dành" cho con cháu.

Các doanh nghiệp du lịch TP.HCM và 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng ký kết triển khai thỏa thuận hợp tác

Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM cho biết: "Chương trình liên kết giữa TP.HCM và 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng nhằm phát huy tiềm năng du lịch, thế mạnh của từng địa phương trong vùng liên kết; hình thành nhiều sản phẩm du lịch liên tuyến, liên vùng, góp phần bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa - lịch sử, tài nguyên du lịch của từng địa phương và thúc đẩy hoạt động xúc tiến đầu tư vào du lịch".

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho rằng với những tiềm năng và thế mạnh của TP.HCM và 8 tỉnh Tây Bắc, các địa phương có sẽ nhiều cơ hội để cùng nhau phát triển du lịch; bổ trợ cho nhau để xây dựng nhiều chương trình du lịch đặc sắc; đa dạng hóa điểm đến; mang đến cho du khách trải nghiệm khó quên trong hành trình khám phá Việt Nam. Liên kết lần này cũng nhằm thu hút du khách đến ngày càng nhiều hơn, ở lại lâu hơn, chi tiêu nhiều hơn cũng như tỉ lệ quay trở lại cao hơn. Nhiều giải pháp được đưa ra để đạt được những mục tiêu nói trên. Cụ thể, các địa phương sẽ tập trung phục hồi du lịch với những giải pháp sáng tạo, mạnh dạn, giúp doanh nghiệp duy trì và phục hồi sớm. Đồng thời đẩy mạnh trao đổi lượng khách 2 chiều giữa các tỉnh/ thành liên kết; hình thành xu hướng người Việt Nam du lịch Việt Nam và tăng cường hợp tác các chương trình kích cầu du lịch.

Đoàn khách đầu tiên trong Chương trình liên kết hợp tác du lịch giữa TP.HCM và 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng

Năm 2019, tổng số khách du lịch đến toàn vùng Tây Bắc mở rộng đạt 35 triệu lượt, trong đó khách quốc tế đạt 5 triệu lượt, doanh thu đạt gần 53.000 tỉ đồng. Để đạt được những mục tiêu cao hơn, nhanh chóng phục hồi du lịch, Tây Bắc vẫn rất cần liên kết, hợp tác với những địa phương trọng điểm là trung tâm du lịch của cả nước như TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng…

Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Bùi Văn Quang nhấn mạnh: "Hội nghị liên kết này là bước mở đầu cho sự hợp tác thực chất, tăng cường hơn nữa thu hút du khách, kêu gọi các nguồn lực đầu tư đến với vùng Tây Bắc mở rộng. Phú Thọ cam kết sẽ chỉ đạo các sở ,ngành, đơn vị để tích cực hợp tác, hoàn thành mục tiêu đề ra; tăng cường đầu tư kết nối hạ tầng với các địa phương; xây dựng nhiều hơn nữa sản phẩm du lịch đặc trưng của địa phương để kết nối tour tuyến với những điểm đến trong vùng".

Trong khuôn khổ Hội nghị, lãnh đạo TP.HCM và 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng đã ký kết Thỏa thuận liên kết, hợp tác phát triển du lịch giữa TP.HCM và 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng giai đoạn 2021- 2025 Kế hoạch triển khai các hoạt động liên kết, hợp tác phát triển du lịch.

THÚY HÀ; ảnh BÌNH THUẬN:

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top