Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Nghệ sĩ trẻ Kim Phụng tâm huyết với nghệ thuật cải lương

Thứ Ba 12/01/2021 | 10:36 GMT+7

VHO- Đam mê với nghệ thuật truyền thống, giọng ca cải lương Trần Kim Phính (nghệ danh Kim Phụng) đã trở lên quen thuộc với khái giả Kiên Giang qua từng vai diễn, chị luôn nhận được những tràng pháo tay mỗi khi xuất hiện trên sân khấu. Năm 2020, đánh dấu sự trưởng thành của Kim Phụng khi đạt Huy chương vàng, tại Cuộc thi tài năng diễn viên sân khấu cải lương Trần Hữu Trang.

Nghệ sĩ Kim Phụng

Trưởng thành từ những vai diễn

Với khán giải Kiên Giang giọng ca cải lương Kim Phụng đã trở lên quen thuộc tại các sự kiện, chương trình mà Đoàn Cải lương Nhân dân Kiên Giang phục vụ. Sinh năm 1985, trong một gia đình cha mẹ đều là người dân tộc Hoa ở vùng sông nước Kiên Giang, ngay từ thủa còn nhỏ Kim Phụng đã mê những câu hát cải lương ngọt lịm qua những lời ca và dần dần những lời ca đó đã thấm vào tâm hồn của nghệ sĩ Kim Phụng từ khi nào không hay nữa.

Mơ ước ngay từ nhỏ của Kim Phụng là được đứng trên sân khấu để ca hát phục vụ cho bà con xem nên sau khi học xong cấp III ở huyện Gò Quao. Năm 2006, cô gái của vùng sông nước ngày nào đã quyết xin vào Đoàn Cải lương Nhân dân Kiên Giang làm diễn viên. Từ một diễn viên trẻ chưa được đào tạo chuyên sâu nhưng luôn tích cực tham gia vào các hoạt động của Đoàn để được thỏa lòng đam mê ca hát.

Từ những vai diễn nhỏ, Kim Phụng luôn hết mình trên sân khấu và từng bước để ghi dấu ấn với khán giả. Trong quá trình cộng tác ở Đoàn, Kim Phụng không ngừng nỗ lực học hỏi, rèn luyện về chuyên môn đã được ban lãnh đạo của Đoàn tin tưởng giao cho nhiều tiết mục, vai diễn tham gia phục vụ tại các sự kiện lớn của địa phương và tham gia hội thi khu vực và toàn quốc. Sau đó cử đi học Đại học văn hóa và tiếp tục học Thạc sĩ.  

 Postor nghệ sĩ Kim Phụng trong vai Thu, trích đoạn “Duyên kiếp”

Khán giả đã nhìn thấy sự trưởng thành của Kim Phụng qua từng vai diễn và chinh phục được lòng yêu mến của nhiều người. Năm 2010, Kim Phụng đã thử sức bằng việc đăng ký tham gia cuộc thi "Chông vàng vọng cổ" và thật bất ngờ khi được chọn là một trong 10 thí sinh vào vòng chung kết và ở cuộc thi này chị chỉ đạt giải khuyến khích. Đến năm 2012, Kim Phụng lại đánh dấu ấn trong lòng khán giả với vai Mai trong vở “Dòng nhớ”. Năm 2017, Hội thi nghệ thuật đờn ca tài tử quốc gia lần 2 tổ chức tại Bình Dương, Kim Phụng đạt Huy chương bạc với tiết mục "Giang Thành dạ cổ", cũng trong năm 2017, tại cuộc thi “Tài năng trẻ diễn viên sân khấu cải lương và dân ca kịch chuyên nghiệp toàn quốc năm 2017”, tổ chức tại tỉnh Đồng Nai, Kim Phụng tham dự với trích đoạn “Duyên kiếp” và chị mang về Huy chương bạc. 

Nói về việc tham gia cuộc thi tài năng diễn viên sân khấu cải lương Trần Hữu Trang năm 2020. Nghệ sĩ Kim Phụng tâm sự: Mặc dù đang bận làm để tài bảo vệ Thạc sĩ tại Trường Đại học Văn hóa TP. Hồ Chí Minh nhưng khi hay cuộc thi được tổ chức. Bản thân đã tranh thủ sắp xếp công việc học tập, gia đình để được thi diễn. Ở vòng sơ tuyển, Kim Phụng vào vai đào mụ má Sáu trong trích đoạn "Tiếng vọng hang hòn" của tác giả Đình Đức. Ở vòng thi này khán giả lại biết đến Kim Phụng với giọng ca ngọt ngào da diết, diễn xuất nhập tâm không chỉ chinh phục được hội đồng giám khảo mà còn tạo được xúc cảm đồng diệu nơi khán giả, đã mang về cho Kim Phụng niềm vui để có động lực tiếp tục vào vòng trong. Sau một tháng tranh tài, trong đêm chung kết xếp hạng, cái tên nghệ sĩ Trần Kim Phính, đến từ Đoàn Cải lương Nhân dân Kiên Giang, đã được xướng tên với hạng mục đào mụ, vai má Sáu trong tiết mục “Một thời để nhớ” đạt Huy chương vàng. 

\

Nghệ sĩ Kim Phụng trong vai má Sáu, trích đoạn “Một thời để nhớ”

Luôn tâm huyết với nghệ thuật cải lương

Từ niềm đam mê, nỗ lực, khát vọng đến với con đường nghệ thuật cải lương của Kim Phụng cũng đã trải qua nhiều thăng trầm trong nghề khi sân khấu bị ảnh hưởng không sáng đèn. Giữa muôn vàn khó khăn, trăn trở, giữa cuộc sống đời thường đang làm cho nghệ thuật truyền thống bị mai một. Với vai trò là Phó Đoàn Cải lương Nhân dân Kiên Giang những câu hỏi làm sao để sân khấu cải lương luôn sáng đèn? làm sao để giữ gìn nghệ thuật cải lương?... Những câu hỏi đó luôn thôi thúc nghệ sĩ Kim Phụng phải cố gắng nhiều hơn trong việc bảo tồn và phát huy nghệ thuật truyền thống cải lương. 

Nghệ sĩ Kim Phụng cho biết thêm: Chính những cuộc thi là cơ hội để các nghệ sĩ có cơ hội thể hiện niềm đam mê cải lương trên sân khấu. Với thành tích có được từ cuộc thi tài năng diễn viên sân khấu cải lương Trần Hữu Trang năm 2020 sẽ là động lực để những nghệ sĩ cải lương như em vượt qua những khó khăn yêu nghề và phục vụ khán giả ngày một tốt hơn.  

Postor nghệ sĩ Kim Phụng trong vở "Tiếng vọng hang hòn"

Với thành tích đột xuất, tham gia tại cuộc thi tài năng diễn viên sân khấu cải lương Trần Hữu Trang năm 2020, nghệ sĩ cải lương Kim Phụng, đã được trao tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang. 

Đạo diễn Nguyễn Đình Đức, tác giả của vở diễn “Tiếng vọng hang hòn” chia sẻ: Khi bắt tay vào viết vở diễn, điều làm tôi suy nghĩ nhất là làm sao tìm người đóng vai chị Sứ và vai máu Sáu, vì cả hai nhân vật đều có rất nhiều tâm lý diễn. Diễn viên đó phải có bản lĩnh trên sân khấu, ca diễn tốt mới có thể chuyển tải được cảm xúc nhân vật đến với người xem. Trong quá trình cộng tác tôi thấy Kim Phụng rất phù hợp với hai vai trên và có thể đảm đương tốt vai diễn.

Bước sang năm 2021, rất nhiều khán giả đang chờ đợi trong năm mới nghệ sĩ Kim Phụng sẽ còn đạt được nhiều thành tích để mang lời ca tiếng hát phục vụ công chúng và luôn cống hiến hết mình qua từng vai diễn để cải lương mãi sống trong lòng khán giả.

THẾ HẠNH

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top