Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Bình tĩnh ứng phó với dịch

Thứ Hai 01/02/2021 | 11:37 GMT+7

VHO- Dịch Covid-19 bùng phát trở lại và lan rộng trong cộng đồng vào những ngày giáp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 lập tức gây ra tình trạng hoãn, hủy hàng loạt tour du lịch Tết đã đặt trước đó.

 Tour đến Hạ Long (Quảng Ninh) đã bị huỷ hết

Tuy vậy, lần này các doanh nghiệp và khách du lịch rất bình tĩnh theo dõi diễn biến của dịch và tìm cách thích ứng với tình hình mới.

Đảm bảo quyền lợi cho khách

Ông Nguyễn Thái Hòa, Phó giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Lào Cai cho biết, tính đến ngày 29.1, trong số hơn 100.000 lượt khách đăng ký tour đến Lào Cai từ mùng 2 Tết Nguyên đán trở đi có hơn 30% (tương đương 30.000 lượt khách) đã hủy tour. Những khách này phần lớn theo lộ trình Hà Nội- Quảng Ninh- Lào Cai. Nếu tình hình dịch diễn biến xấu, lượng khách hủy tour có thể lên đến 80%. Theo kế hoạch, 9 huyện, thị của Lào Cai dự kiến dịp Tết Nguyên đán tổ chức trên 130 hoạt động lễ hội, văn hóa, thể thao với mục đích phát huy bản sắc văn hóa, mang lại đời sống tinh thần cho người dân, kích cầu du lịch. Tỉnh Lào Cai cũng đã công bố 3 điểm bắn pháo hoa đón Giao thừa tại thành phố Lào Cai và các huyện Văn Bàn, Bảo Thắng. Tuy nhiên, với tình hình Covid-19 diễn biến phức tạp như hiện nay Lào Cai cần cân nhắc việc tổ chức hay không tổ chức các chương trình vui xuân, đón Tết, vì đây đều là các hoạt động tập trung đông người.

Bà Lê Thị Nhạn, Phó tổng giám đốc, Giám đốc dịch vụ Công ty cổ phần Dịch vụ Giải trí Hà Nội (Haseco) chia sẻ: “Một số đoàn khách của chúng tôi khởi hành dịp Tết, theo các tour du lịch tâm linh đều đã hủy vì lo ngại dịch. Hiện nay tour, dịch vụ du lịch còn rất nhiều. Tâm lý của khách là tour nhiều, giá rẻ nên phần lớn là hỏi khảo giá, giáp Tết mới quyết định đặt. Tình hình dịch diễn biến phức tạp như thế này, khách đề nghị hủy, hoãn cũng là bình thường, các công ty du lịch cũng chuẩn bị sẵn tâm lý rồi”.

Ông Đoàn Tuấn, Trưởng phòng du lịch nội địa Công ty cổ phần du lịch dịch vụ Hà Nội (Hanoi Toserco) cho biết: “Chúng tôi có mấy đoàn khách du xuân, khởi hành dịp Tết nhưng đã hủy gần hết, còn khoảng 20% thì đang nghe ngóng diễn biến dịch rồi mới quyết định. Thực sự hiện nay hoạt động của các công ty du lịch rất khó khăn, dịp Tết tưởng rằng sẽ hồi phục lại một chút nhưng như thế này là hết hi vọng rồi”. Liên quan đến việc hoàn, hủy tiền cho khách, ông Tuấn cho biết trước khi kí hợp đồng 2 bên đã có những quy định cụ thể, khách chấp nhận hủy là mất vé máy bay với những tour tới những địa phương chưa công bố dịch, còn những nơi là ổ dịch như Quảng Ninh, Hải Dương khách được hoàn tiền vé máy bay và khách sạn ngay. Khách sạn ở một số nơi chưa có dịch như: Cần Thơ, Phú Quốc, Vũng Tàu… thì chưa biết chắc chắn có được hoàn tiền hay không. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ đàm phán với các nhà cung cấp dịch vụ để đảm bảo tốt nhất quyền lợi cho khách. Nếu trường hợp hoãn được, chúng tôi sẽ tư vấn để khách lùi thời điểm khởi hành. Lúc này, an toàn vẫn là quan trọng nhất”.

Ưu tiên hàng đầu là đảm bảo an toàn

Theo nhận định chung của các công ty lữ hành, tình hình dịch bệnh chắc chưa thể kiểm soát được ngay, trong khi đó Tết đã gần kề, có thể Tết này ngành Du lịch lại “thất thu”. Ông Nguyễn Tiến Đạt, Giám đốc AZA Travel vừa hào hứng vì tổ chức mấy chương trình du lịch kết hợp sự kiện hội nghị, team building, gala dinner cuối năm, mỗi đoàn hàng trăm người nhưng trước tình hình dịch bệnh như hiện nay lại phải đối mặt với việc khách hoàn, hủy tour. “Mặc dù Việt Nam kiểm soát dịch rất tốt, nhưng khi thực hiện các chương trình du lịch thời điểm này chúng tôi vẫn chú trọng đảm bảo phòng, chống dịch và an toàn của khách, của nhân viên lên hàng đầu. Ý thức được dịch có thể trở lại bất kỳ lúc nào, nên công ty tôi không “ôm” phòng và vé máy bay như mọi năm, tập trung phục vụ các đoàn khách nhỏ, nhóm bạn bè, gia đình, có mức chi tiêu cao. Tuy nhiên, dịch như thế này chắc khách sẽ hủy hết, nếu đi khách sẽ tự đi”, ông Đạt nói.

Một số công ty đang vừa tập trung giải quyết đề nghị hoãn, hủy của khách, hoàn tiền khách sạn, dịch vụ, hỗ trợ khách hoàn vé, vừa tư vấn khách chuyển sang các điểm đến khác và cập nhật thông tin điểm đến an toàn, ổn định tâm lý cho khách. Theo bà Nguyễn Thị Huyền, Giám đốc điều hành Vietrantour (Hà Nội), đa số các chương trình tour triển khai sau Tết nên các công ty du lịch vẫn hi vọng dịch bệnh sớm được kiểm soát sẽ sớm ổn định tâm lý của khách và để hoạt động du lịch trở lại bình thường. Còn ông Vũ Văn Tuyên, CEO Công ty Travelogy cho biết: “Chúng tôi có 6 đoàn dịp Tết Nguyên đán với khoảng 500- 600 khách, khởi hành từ Hà Nội nhưng đã bị hủy toàn bộ. Các tour đi Nha Trang, miền Tây, TP.HCM, Phú Quốc, Huế, Hội An, Đà Nẵng… thì hủy vì lo ngại di chuyển bằng máy bay và sợ nếu xảy ra dịch như Đà Nẵng hồi tháng 7 thì không kịp về, có những khách hủy vì lo ngại chung hoặc tương tác với người địa phương khác. Hạ Long thì khách hủy là đương nhiên rồi”.

Đại diện các công ty du lịch ở TP.HCM, Đà Nẵng, Bình Định, Khánh Hòa… cho biết, khách du lịch miền Nam, miền Trung rất thích đi du xuân ra các tỉnh miền Bắc vào dịp Tết vì thích cái lạnh và không khí Tết ở đây. Nhưng lần này, gần như toàn bộ tour từ miền Trung và miền Nam đến miền Bắc đều đã bị hủy. Tổng công ty Hàng không Việt Nam cũng đã ra thông báo về chính sách hoàn hủy nên các công ty du lịch cũng xử lý dễ dàng hơn, đảm bảo quyền lợi của các bên. Trong hợp đồng cũng quy định rõ các chính sách hoàn, hủy khi xảy ra thiên tai, dịch bệnh thì sẽ thế nào và có phương án giải quyết cụ thể. 

 THÚY HÀ

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top