Triệt phá thành công chuyên án tàng trữ, mua bán súng quân dụng trái phép trên không gian mạng

VHO - Ngày 27.2, Thượng tá Nguyễn Ngọc Thạnh, Trưởng Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, đơn vị đã triệt phá thành công chuyên án tàng trữ, mua bán súng quân dụng trái phép trên không gian mạng.

Triệt phá thành công chuyên án tàng trữ, mua bán súng quân dụng trái phép trên không gian mạng - Anh 1

Bắt đối tượng Phan Huỳnh Thiên Đạt

Trước đó, năm 2023 qua nghiệp vụ rà quét trên không gian mạng, Phòng An ninh mạng phát hiện có dấu hiệu mua bán vũ khí quân dụng, công cụ hỗ trợ, đồ chơi nguy hiểm. Các trinh sát bằng nghiệp vụ trên mạng đã nắm tình hình ban đầu và báo giám đốc Công an tỉnh Quảng Ngãi thành lập chuyên án triệt xóa đường dây mua bán súng trên không gian mạng.
Sau thời gian dài theo dõi, Phòng An ninh mạng đã bắt quả tang Phan Huỳnh Thiên Đạt (33 tuổi), ngụ thôn Đạm Thủy Bắc, xã Đức Minh, huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi đang vận chuyển trái phép vũ khí gồm trên 1.000 viên đạo thể thao.
Mở rộng điều tra, Phòng An ninh mạng phối hợp Công an huyện Mộ Đức khám xét khẩn cấp chỗ ở của Đạt. Tại đây, công an phát hiện và tạm giữ 92 khẩu súng các loại, gồm: súng quân dụng, súng săn và đồ chơi nguy hiểm. Cùng với đó thu giữ hơn 14.600 viên đạn thể thao, công cụ hỗ trợ.Làm việc với công an, Phan Huỳnh Thiên Đạt khai nhận đã đặt mua các loại súng, vũ khí quân dụng, vũ khí thể thao, công cụ hỗ trợ, các linh, phụ kiện vũ khí... từ nhiều nơi trong và ngoài nước. Số vũ khí trên đường vận chuyển bằng đường bưu điện về Quảng Ngãi. Sau đó, Đạt cất giấu số súng và vũ khí này tại kho hàng bí mật và liên tục thay đổi địa điểm kho hàng để tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng.

Triệt phá thành công chuyên án tàng trữ, mua bán súng quân dụng trái phép trên không gian mạng - Anh 2

Số vũ khí nguy hiểm của đối tượng Phan Huỳnh Thiên Đạt cất giấu tại nơi ở

Để buôn bán số súng ống này, Đạt sử dụng các tài khoản Youtube, facebook (nhóm kín) đăng tải, quảng cáo và mua bán các loại vũ khí nguy hiểm trên. Đạt khai nhận trước khi bị bắt đã thực hiện hàng trăm giao dịch mua bán súng và vũ khí có tính sát thương cao cho nhiều người khắp cả nước. 
Đạt khai “Khi khách hàng có nhu cầu mua, sẽ liên hệ với nhau thông qua ứng dụng Telegram, Zalo... và khách hàng phải thanh toán tiền trước, hoặc đặt cọc một phần thông qua chuyển khoản ngân hàng với tài khoản không chính chủ được mua trên mạng”.
Khi ràng buộc bằng tiền được thực hiện, Đạt mới gửi hàng cho khách qua dịch vụ vận chuyển hàng hóa. Để gửi súng quân dụng và các loại vũ khí nguy hiểm trót lọt, Đạt tháo rời các bộ phận thành những kiện hàng, hoặc ngụy trang trong gói hàng.

Những năm gần đây, Công an Quảng Ngãi bắt giữ nhiều vụ án mà người gây án sử dụng súng, vũ khí quân dụng để giải quyết mâu thuẫn. Nhiều vụ việc phát hiện hàng chục loại súng ống khác nhau. Thượng tá Nguyễn Ngọc Thạnh, Trưởng Phòng An ninh mạng cho biết, việc mua bán vũ khí trên không gian mạng rất tinh vi, sử dụng nền tảng mạng xã hội xuyên biên giới để trao đổi, giao dịch. Việc mua bán được sử dụng các tài khoản không chính chủ. Liên hệ bằng sim rác, tiếng lóng, tên lóng để thống nhất với nhau. Chính vì thế, công tác đấu tranh chuyên án này gặp nhiều khó khăn.
“Với tinh thần đấu tranh trấn áp tội phạm, Phòng An ninh mạng đã triển khai đồng bộ, áp dụng các biện pháp nghiệp vụ và đã điều tra làm rõ, khám phá thành công chuyên án này”, Thượng tá Thạnh nói.
Hiện vụ việc đang được Công an tỉnh Quảng Ngãi tiếp tục điều tra mở rộng.

NHƯ ĐỒNG
 

Ý kiến bạn đọc