Lừa bán đồng hương ra nước ngoài

VHO - Tham gia làm "nhiệm vụ" lừa đảo trên mạng xã hội cho một công ty, đối tượng Lê Bảo Tín đã đưa 10 người đồng hương sang Lào bán cho ông chủ người Trung Quốc. Trong đó, có người thời điểm bị bán mới hơn 15 tuổi.

Ngày 12.3, Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Lê Bảo Tín (SN 1994, trú thị trấn Con Cuông, huyện Con Cuông) về tội Mua bán người và Mua bán người dưới 16 tuổi. Theo cáo trạng, đầu tháng 7.2022, Tín cùng một người bạn sang Lào làm ăn. Tại tỉnh Bokeo, Tín và bạn "đầu quân" cho một công ty của ông chủ người Trung Quốc. Nhiệm vụ của Tín là lừa đảo trên mạng.

Tín có nhiệm vụ thông qua mạng xã hội, tiếp cận và kêu gọi nạn nhân đầu tư tiền điện tử Bitcoin rồi chiếm đoạt. Tín ký hợp đồng với ông chủ Trung Quốc thời gian làm việc 8 tháng, lương 17 triệu đồng/tháng. Chỉ tiêu "áp" chỉ tiêu cho Tín mỗi tháng phải lừa đảo được 140 triệu đồng. Nếu lừa được hơn sẽ có thêm 3 triệu đồng, không đủ chỉ tiêu phải làm bù. Không làm được việc phải nộp tiền chuộc 35 triệu đồng. Để đảm bảo lao động không bỏ trốn, ông chủ Trung Quốc thu hộ chiếu và tổ chức giám sát, theo dõi chặt chẽ.

Lừa bán đồng hương ra nước ngoài - Anh 1

Bị cáo Lê Bảo Tín tại tòa

Quá trình làm việc, Tín biết nếu đưa được người Việt Nam sang Lào làm việc thì được ông chủ Trung Quốc trả 35 triệu đồng/người nên liên lạc về quê, thuyết phục nhiều người. Để dụ dỗ các nạn nhân, Tín đưa thông tin là sang Lào “làm việc trên mạng”, lương 17 triệu đồng/tháng.
Từ cuối tháng 9 đến đầu tháng 10.2022, có 10 nạn nhân tin theo lời dụ dỗ của Tín đồng ý sang Lào làm việc. Khi sang Lào, nhóm lao động này bị ông chủ Trung Quốc ép ký hợp đồng để thực hiện nhiệm vụ lừa đảo. Cụ thể, những người này phải lừa nạn nhân đầu tư Bitcoin để chiếm đoạt tài sản. Nếu không làm, phải yêu cầu người nhà gửi 35 triệu đồng sang chuộc.
Tín được ông chủ Trung Quốc giao quản lý nhóm người mình đưa sang. Chỉ tiêu ông chủ giao cho nhóm của Tín phải lừa được 1 tỷ đồng/tháng. Do bị ép buộc làm việc và thường xuyên bị quản lý, giám sát theo dõi nên một số người không chịu được, tìm cách bỏ trốn về Việt Nam. Một số gọi người nhà gửi tiền sang chuộc.
Khi về Việt Nam, các nạn nhân đã có đơn tố cáo hành vi của Tín đến cơ quan cảnh sát điều tra. Ngày 28.3.2023, Lê Bảo Tín bị bắt giữ.
Cơ quan chức năng làm rõ, Tín đã nhận từ ông chủ Trung Quốc 175 triệu đồng để làm chi phí đưa người sang Lào. Sau 2 lần đưa người xuất cảnh, Lê Bảo Tín được hưởng 89 triệu đồng bao gồm chi phí còn thừa và tiền Tín “chặn” một phần tiền lương của các nạn nhân.
Trong số 10 nạn nhân, có người thời điểm bị bán sang Lào mới hơn 15 tuổi. Cơ quan chức năng kết luận hành vi của Lê Bảo Tín phạm vào tội Mua bán người và Mua bán người dưới 16 tuổi.
Sau khi xét toàn diện vụ án, Hội đồng xét xử sơ thẩm tuyên phạt Lê Bảo Tín 12 năm tù về tội Mua bán người, 12 năm tù về tội Mua bán người dưới 16 tuổi. Tổng hợp hình phạt, bị cáo Tín phải thi hành bản án 24 năm tù.

                                                      PHẠM NGÂN

Ý kiến bạn đọc