Quảng Bình: Đón nhận Di sản văn hoá phi vật thể quốc gia hát Kiều

VHO - Hát Kiều là một loại hình nghệ thuật dân gian độc đáo gắn bó với đời sống tinh thần của người dân vùng bắc sông Gianh. Hát Kiều ở đây bao gồm hát, diễn xuất và làm trò…

Quảng Bình: Đón nhận Di sản văn hoá phi vật thể quốc gia hát Kiều - Anh 1

Ông Hoàng Xuân Tân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình trao Bằng công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia Nghệ thuật trình diễn dân gian Hát Kiều cho đại diện lãnh đạo các huyện Quảng Trạch, Tuyên Hóa và TX. Ba Đồn

Tối 21.3, tại thị xã Ba Đồn, Sở VHTT Quảng Bình tổ chức Lễ đón nhận Bằng công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia Nghệ thuật trình diễn dân gian hát Kiều trên địa bàn huyện Quảng Trạch, Tuyên Hóa, TX. Ba Đồn và trình diễn nghệ thuật dân gian hát Kiều, hát ru Cảnh Dương.

Ông Hoàng Xuân Tân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương cùng các câu lạc bộ (CLB), tổ nhóm thực hành, bảo tồn nghệ thuật dân gian hát Kiều, hát ru Cảnh Dương tại các xã trên địa bàn huyện Quảng Trạch, Tuyên Hóa và TX. Ba Đồn tham dự buổi lễ. 

Quảng Bình: Đón nhận Di sản văn hoá phi vật thể quốc gia hát Kiều - Anh 2

Nghệ nhân trình diễn nghệ thuật dân gian hát Kiều tại buổi lễ

Hát Kiều là một loại hình nghệ thuật dân gian độc đáo gắn bó với đời sống tinh thần của người dân vùng bắc sông Gianh. Trải qua nhiều thăng trầm và biến thiên của lịch sử, những câu hát và diễn xuất Kiều vẫn có sức sống mãnh liệt trong cộng đồng.

Từ kiệt tác Truyện Kiều của Đại thi hào Nguyễn Du, nhiều loại hình nghệ thuật được hình thành như ngâm Kiều, vịnh Kiều, bói Kiều, lẩy Kiều nhưng nghệ thuật hát Kiều thể hiện tính độc đáo và giàu sức sáng tạo hơn cả.

Hát Kiều vùng bắc sông Gianh bao gồm hát, diễn xuất và làm trò… tập trung ở các xã Quảng Minh, Quảng Thủy (TX. Ba Đồn), Quảng Kim, Quảng Phương (Quảng Trạch) và Châu Hóa (Tuyên Hóa). 

Quảng Bình: Đón nhận Di sản văn hoá phi vật thể quốc gia hát Kiều - Anh 3

Giám đốc Sở VHTT Quảng Bình tặng hoa các CLB, nghệ nhân trình diễn hát Kiều

Để gìn giữ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể, UBND tỉnh Quảng Bình đã chỉ đạo Sở VHTT phối hợp với các địa phương tham mưu lập hồ sơ khoa học di sản văn hóa phi vật thể “Hát Kiều trên địa bàn tỉnh Quảng Bình”.

Ngày 10.11.2023, Bộ trưởng Bộ VHTTDL đã ban hành Quyết định số 3426 đưa nghệ thuật trình diễn dân gian Hát Kiều huyện Quảng Trạch, Tuyên Hóa, TX. Ba Đồn vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.  

Phát biểu tại buổi lễ, ông Hoàng Xuân Tân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình cho biết: Hát Kiều có lịch sử đầy biến động, thăng trầm. Để có được khoảnh khắc hôm nay là một quá trình đầy khó khăn với sự cố gắng bền bỉ của cấp ủy, chính quyền và nhiều thế hệ nghệ nhân trong việc bảo tồn, gìn giữ nghệ thuật hát Kiều. 

Quảng Bình: Đón nhận Di sản văn hoá phi vật thể quốc gia hát Kiều - Anh 4

Tại buổi lễ, các nghẹ nhân đã trình diễn nghệ thuật hát ru Cảnh Dương - Di sản văn hoá phi vật thể quốc gia

Theo ông Hoàng Xuân Tân, để tiếp tục phát huy giá trị di sản hát Kiều, mỗi người dân vừa là người tham gia bảo vệ, vừa là người thụ hưởng những giá trị của di sản văn hóa truyền thống. Các sở, ngành, địa phương và nhân dân cần tăng cường công tác quản lý, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá, nâng cao nhận thức cho cán bộ và nhân dân về vai trò, trách nhiệm trong việc bảo vệ, phát huy các giá trị của di sản văn hoá.

TÂN BÌNH

Ý kiến bạn đọc