Sáng tác tranh cổ động kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập QĐND Việt Nam

VHO - Chiều 29.3 tại Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam, Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam tổ chức Lễ phát động Cuộc vận động sáng tác tranh cổ động chào mừng kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập QĐND Việt Nam, 35 năm Ngày Hội quốc phòng toàn dân trên phạm vi toàn quốc.

Sáng tác tranh cổ động kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập QĐND Việt Nam - Anh 1

Tại lễ phát động

Cuộc vận động là hoạt động văn hoá, nghệ thuật trọng điểm trong thực hiện các Đề án kỷ niệm những ngày lễ lớn của đất nước và của Quân đội trong năm 2024, cũng là dịp nhằm vận động, quy tụ tinh thần lao động sáng tạo nghệ thuật các họa sĩ Việt Nam sáng tác những tác phẩm tranh cổ động đề tài Lực lượng vũ trang- Chiến tranh cách mạng, khắc họa đậm nét hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ”, tuyên truyền, quảng bá sâu rộng đến đồng bào, chiến sĩ cả nước về tinh thần đoàn kết quân- dân, truyền thống vẻ vang 80 năm xây dựng, chiến đấu, trưởng thành của Quân đội; lan tỏa sâu rộng những cống hiến, thành tựu của lực lượng vũ trang, nhân dân cả nước trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay.
Phát biểu tại phát động, Trung tướng Nguyễn Văn Đức (Cục trưởng Cục Tuyên huấn, Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam, Phó Trưởng BCĐ, Trưởng BTC Cuộc vận động sáng tác tranh cổ động) nhấn mạnh, năm 2024, 2025 là năm bản lề và về đích thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp và Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, đồng thời cũng là năm có rất nhiều dấu mốc lịch sử có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Nhiều hoạt động VHNT thiết thực đang được triển khai và mong muốn các văn nghệ sĩ tích cực góp sức sáng tạo. 
Lễ phát động sáng tác tranh cổ động vô cùng ý nghĩa khi được tổ chức tại Bảo tàng lịch sử Quân sự Việt Nam, nơi không chỉ lưu giữ, bảo tồn các giá trị lịch sử truyền thống Quân đội, mà còn là "địa chỉ đỏ", nơi lan tỏa những thành tựu mỹ thuật Quân đội, tô đẹp những biểu tượng của chủ nghĩa anh hùng cách mạng trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc.

Sáng tác tranh cổ động kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập QĐND Việt Nam - Anh 2

Trung tướng Nguyễn Văn Đức phát biểu tại Lễ phát động

Theo Trung tướng Nguyễn Văn Đức, lịch sử đấu tranh cách mạng, truyền thống vẻ vang của Quân đội 80 năm qua đã để lại biết bao kỷ niệm sâu sắc, hình ảnh chân thực về những người lính “Chân trần - Chí thép”, là nguồn cảm hứng mạnh mẽ cho các họa sĩ khắc họa lên những tác phẩm mỹ thuật ca ngợi họ. Xuất phát từ nhu cầu thưởng thức văn học nghệ thuật của bộ đội, nhu cầu tự thân phản ánh cuộc sống, chiến đấu của đồng đội và chính mình, trong quân đội ta đã xuất hiện đội ngũ những người vừa trực tiếp cầm súng, vừa cầm bút vẽ, ghi lại những hiện thực nóng bỏng, sự gian khổ hi sinh trên chiến trường và nhịp sống người chiến sĩ.
Trải qua hai cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc, giành độc lập, tự do cho đất nước, những bức tranh cổ động về hình tượng người chiến sĩ cách mạng với phẩm chất cao đẹp “Bộ đội Cụ Hồ” đã khẳng định được vị trí quan trọng với tầm vóc lịch sử và thời đại trong đời sống văn học nghệ thuật Việt Nam, vừa bảo đảm yếu tố nhanh nhạy, kịp thời, đáp ứng yêu cầu đòi hỏi của nhiệm vụ cách mạng, tính thời sự, tinh thần độc lập dân tộc, sự cô đọng, chặt chẽ cả về hình thức, nội dung. 
Nhiều tác phẩm tranh cổ động đã làm tốt vai trò phục vụ nhiệm vụ chính trị, trở thành những tác phẩm có sức lan tỏa và có sức lôi cuốn, cổ vũ, biểu tượng đấu tranh ghi đậm dấu ấn thời đại trong tâm tưởng của những cán bộ, chiến sĩ trên các mặt trận, các lĩnh vực công tác.
Những năm gần đây, hoạt động sáng tác tranh cổ động  trong Quân đội đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Tuy nhiên, còn có những vấn đề cần lưu ý như: việc khai thác rõ đề tài, chú trọng nhu cầu, những kỳ vọng của công chúng chưa thực sự đạt được như mục tiêu đề ra; chưa có nhiều tác phẩm lớn, chất lượng cao, khai phá chiều sâu nhân văn của hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ”, của tầm vóc đất nước và con người Việt Nam.

Sáng tác tranh cổ động kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập QĐND Việt Nam - Anh 3

Các đại biểu dự lễ phát động sáng tác tranh cổ động

Trung tướng Nguyễn Văn Đức cho rằng, cuộc vận động được tổ chức với mục đích tạo bước phát triển mới trong sáng tác các tác phẩm tranh cổ động về đề tài Quân đội trong thời kỳ mới. Đồng thời tạo điều kiện để các họa sĩ trong và ngoài quân đội, nhất là các họa sĩ trẻ gặp mặt, nghiên cứu, trao đổi kinh nghiệm, tìm hiểu tư liệu để sáng tác các tác phẩm mới nhằm phục vụ hiệu quả cho công tác tuyên truyền, góp phần cổ vũ, động viên bộ đội và nhân dân trong sự nghiệp cách mạng hiện nay. 
“Việc tổ chức cuộc vận động sáng tác tranh cổ động là một biện pháp thiết thực góp phần tuyên truyền đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, Quân đội; chuyển tải những thông điệp có ý nghĩa to lớn cổ vũ phong trào thi đua yêu nước; khơi dậy niềm đam mê, phát huy sáng tạo, thiết thực nhất là mảng tranh cổ động về đề tài “Bộ đội Cụ Hồ”, phục vụ tuyên truyền nhân dịp kỷ niệm 80 năm thành lập Quân đội”,  Trung tướng Nguyễn Văn Đức nhấn mạnh.
Tại lễ phát động, hoạ sĩ Trịnh Bá Quát (Chi hội trưởng Chi hội Đồ họa, Hội Mỹ thuật Việt Nam, nguyên Giám đốc Bảo tàng Đặc công) chia sẻ, loại hình tranh cổ động chính trị có giá trị đặc biệt trong các đơn vị Quân đội, mặc dù trong thời đại 4.0 cùng nhiều phương tiện thông tin tuyên truyền nhưng vị trí, vai trò của thể loại tranh cổ động, một trong những loại hình của nghệ thuật tạo hình Việt Nam vẫn có giá trị rất lớn.
Họa sĩ Trịnh Bá Quát cho rằng, cuộc vận động sáng tác tranh cổ động toàn quốc lần này là dịp để giới họa sĩ thể hiện tình cảm của mình với lịch sử truyền thống vẻ vang, những chiến công oanh liệt của Quân đội và nhân dân ta trong 80 năm qua.
Thông qua cuộc vận động, các tác giả và họa sĩ trong cả nước sẽ góp phần phản ánh, làm bừng lên sức sống mãnh liệt của tranh cổ động, tiếp tục tô thắm hình ảnh "Bộ đội Cụ Hồ", chuyển tải những thông điệp có ý nghĩa to lớn cổ vũ phong trào thi đua yêu nước, đồng thời khơi dậy niềm đam mê, phát huy sáng tạo, thiết thực nhất là mảng tranh cổ động về đề tài "Bộ đội Cụ Hồ", phục vụ tuyên truyền nhân dịp kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập QĐND Việt Nam (22.12.1944 - 22. 12. 2024).

BẢO NGÂN

Ý kiến bạn đọc