Lan tỏa văn hóa đọc trong học sinh xứ Huế

VHO - Ngày 25.11, Sở VHTT phối hợp với Sở GD&ĐT tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức tổng kết Cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc giai đoạn 2019 - 2022 và trao giải cuộc thi giới thiệu sách trực tuyến năm 2023 với chủ đề “Huế- Miền di sản tôi yêu”.

Lan tỏa văn hóa đọc trong học sinh xứ Huế - Anh 1

Giám đốc Sở VHTT tỉnh Thừa Thiên Huế tặng Giấy khen cho 7 tập thể đạt thành tích trong cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc giai đoạn 2019- 2022

Trong những năm qua, Sở VHTT tỉnh Thừa Thiên Huế đã chỉ đạo Thư viện Tổng hợp tỉnh phối hợp với phòng ban chuyên môn của Sở GD&ĐT, các Phòng GD&ĐT của thành phố, huyện, thị xã tổ chức Cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc trên địa bàn tỉnh, gắn với phong trào phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng dành cho lứa tuổi học sinh từ cấp tiểu học đến trung học phổ thông.

Qua 4 năm tổ chức, từ 2019 đến 2022, vòng sơ khảo cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc tại tỉnh Thừa Thiên Huế đã có gần 46.000 bài dự thi của hơn 130 trường học trên địa bàn. Hàng năm, Thư viện Tổng hợp tỉnh đã lựa chọn 20 bài xuất sắc để tham gia vòng thi quốc gia do Bộ VHTTDL tổ chức, qua đó đã có nhiều bài dự thi đạt giải B, C, giải Khuyến khích... Một trong số các đơn vị đã đóng góp nhiều vào thành công của cuộc thi như: Phòng GD&ĐT TP.Huế, Phòng GD&ĐT huyện Quảng Điền, thị xã Hương Thủy, thị xã Hương Trà,… Các trường học trên địa bàn với nhiều năm liền có số lượng bài thi cao, nhiều thí sinh đạt giải cấp tỉnh và toàn quốc như: Trường THPT Hai Bà Trưng, Trường THPT Chuyên Quốc học, Trường THCS Chu Văn An, Trường Tiểu học Lý Thường Kiệt (đều ở TP.Huế); Trường THCS Đặng Dung, huyện Quảng Điền; Trường THPT Phú Bài, Trường Tiểu học Dạ Lê (thị xã Hương Thủy); Trường Tiểu học số 2 Tứ Hạ (thị xã Hương Trà)...

Lan tỏa văn hóa đọc trong học sinh xứ Huế - Anh 2

Nhiều bạn trẻ Huế chọn mua sách

Ông Phan Thanh Hải, Giám đốc Sở VHTT tỉnh Thừa Thiên Huế, nhấn mạnh: Những năm qua, Đảng và Nhà nước đặc biệt quan tâm đối với công tác giáo dục và các chương trình văn hóa đọc trong cộng đồng. Xã hội văn minh thì ưu tiên văn hóa đọc, ưu tiên tri thức lên hàng đầu. Cuối năm 2022, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị 20 về đẩy mạnh đổi mới hoạt động của Thư viện trong xây dựng, phát triển kỹ năng đọc, tiếp cận và xử lý thông tin cho thiếu nhi. Đây là một trong những nội dung quan trọng trong cuộc chấn hưng văn hóa, chấn hưng giáo dục, đưa văn hóa đọc và tri thức đến với cộng đồng, đặc việt là thế hệ trẻ hiện nay.

Tại Thừa Thiên Huế, ngành văn hóa và ngành giáo dục đã phối hợp tổ chức các cuộc thi, các hoạt động, chương trình trải nghiệm thú vị góp phần lan tỏa văn hóa đọc trong các cấp học. Qua 4 năm tổ chức cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc (giai đoạn 2019- 2022), số lượng học sinh dự thi tăng theo từng năm, và bài dự thi đạt giải cấp quốc gia cũng tăng. Nội dung các bài thi không ngừng được nâng cao; cách thể hiện đa dạng đa dạng; tiếp cận, cảm thụ hay...

Lan tỏa văn hóa đọc trong học sinh xứ Huế - Anh 3

Khen thưởng 3 cá nhân có thành tích trong cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc giai đoạn 2019- 2022

“Những giải thưởng là sự ghi nhận, còn sức lan tỏa của cuộc thi và hiệu quả sau cuộc thi lớn hơn nhiều. Với chúng tôi, giải thưởng lớn nhất chính là sự phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng, những cảm nhận và đam mê đọc sách của các học sinh, và sự quan tâm của các bậc phụ huynh về phong trào đọc. Chúng tôi mong ngành Giáo dục, nhà trường, các phụ huynh tiếp tục quan tâm, truyền cảm hứng để các em hiểu rằng: không phải tham gia cuộc thi nhất thời, mà tiếp tục giữ niềm đam mê và phát triển phong trào đọc sách”, ông Phan Thanh Hải chia sẻ.

Thời gian qua, đề án “Tủ sách Huế” đang được ngành văn hóa phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai và lan tỏa sâu rộng. Đây là chủ trương lớn của tỉnh Thừa Thiên Huế nhằm lưu giữa và lan tỏa những công trình, tác phẩm đặc sắc về Huế; đồng thời góp phần lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng nhân dân địa phương và những người đam mê đọc sách. Đến nay, Tủ sách Huế đã có 5 công trình, ấn phẩm được tuyển chọn xuất bản và chuẩn bị có nguồn sách mới, đặc trưng về Huế; mong muốn sẽ tiếp tục bổ sung những đầu sách phù hợp với sinh viên, học sinh các cấp. Hiện nay Tủ sách Huế đang được đưa vào hệ thống thư viện, đặc biệt là thư viện của các trường học...

Dịp này, Sở VHTT tỉnh Thừa Thiên Huế đã trao khen thưởng 7 tập thể và 3 cá nhân đã có thành tích trong cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc giai đoạn 2019- 2022. Ban Tổ chức cũng tổng kết và trao giải cuộc thi giới thiệu sách trực tuyến năm 2023 với chủ đề “Huế - Miền di sản tôi yêu”.

Lan tỏa văn hóa đọc trong học sinh xứ Huế - Anh 4

Ban Tổ chức cuộc thi giới thiệu sách trực tuyến năm 2023  trao giải thưởng cho các tập thể có thành tích

Cuộc thi đã nhận được 348 bài dự thi của học sinh 62 trường bậc THCS và THPT trên địa bàn, tăng gấp đôi so với cuộc thi năm 2022. Nhiều học sinh đã tìm tòi, chia sẻ những cuốn sách có đề tài mới, mang tính thời sự và gắn với chủ đề “Huế - Miền di sản tôi yêu”; qua đó, thể hiện sự yêu thích của các em đối với sách và những giá trị văn hóa, di sản Huế, phát triển văn hóa đọc gắn với công cuộc bảo tồn di sản của quê hương. Nhiều học sinh đã đề xuất những giải pháp, việc làm gần gũi với môi trường, phù hợp với lứa tuổi của mình... Từ đó khơi dậy và hình thành trách nhiệm công dân trong mỗi người dân với quê hương, đất nước, với cộng đồng; tiếp tục nỗ lực phấn đấu hướng tới mục tiêu xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành Thành phố trực thuộc Trung ương trên nền tảng bảo tồn và phát huy giá trị di sản Cố đô và bản sắc văn hóa Huế.

Ban Tổ chức cuộc thi đã trao 2 giải tập thể cho các trường có nhiều học sinh dự thi và đạt kết quả cao, gồm Trường THPT Nguyễn Huệ và Trường THCS Duy Tân (đều ở TP.Huế); trao 2 giải bình chọn cho tập thể, nhóm tác giả dự thi. Đồng thời, trao 44 giải thưởng cá nhân/nhóm lớp với các giải Nhất, Nhì, Ba và Khuyến khích, giành cho cả hai bậc THCS và THPT.

Bài, ảnh: SƠN THÙY

Ý kiến bạn đọc