Dược phẩm kém chất lượng có chiều hướng tăng mạnh

VH- Bộ Y tế đã có công văn gửi UBND các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường công tác phối hợp chỉ đạo trong công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả trong lĩnh vực Y tế.

Trong công văn, Bộ Y tế thừa nhận, hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ ngày càng diễn biến rất phức tạp, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến trật tự, an ninh - xã hội, quyền, lợi ích hợp pháp của các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh và đến sức khỏe của người tiêu dùng, tác động xấu đến môi trường kinh doanh. Riêng đối với các mặt hàng là dược phẩm, thực phẩm, thực phẩm chức năng, mỹ phẩm, dược liệu, vị thuốc cổ truyền giả, kém chất lượng, không rõ nguồn gốc,… có chiều hướng gia tăng, đặc biệt trong thời gian gần đây  mặt hàng dược phẩm giả, kém chất lượng được các cơ quan chức năng phát hiện có xu hướng tăng mạnh.

Do đó, nhằm phòng chống, ngăn chặn hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng hiệu quả, Bộ Y tế đề nghị UBND các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các đơn vị liên quan tập trung rà soát các hoạt động cấp phép sản xuất, nhập khẩu, hợp quy, kiểm tra chất lượng các mặt hàng thực phẩm, thực phẩm chức năng, dược phẩm, mỹ phẩm, dược liệu, vị thuốc cổ truyền giả.

Đồng thời, tập trung rà soát các hoạt động cấp phép sản xuất, nhập khẩu, hợp quy, kiểm tra chất lượng các mặt hàng thực phẩm, thực phẩm chức năng, dược phẩm, mỹ phẩm, dược liệu, vị thuốc cổ truyền giả.

Liên quan đến việc sản xuất sản phẩm Vinaca ung thư CO3.2 có nguyên liệu từ than tre của Công ty TNHH Vinaca, Bộ Y tế cho biết, Sở Y tế và các cơ quan chức năng Hải Phòng đã kết luận sản phẩm Vinaca ung thư CO3.2 không phải là thuốc, cũng không phải là mỹ phẩm, mà là sản phẩm giả sản phẩm thực phẩm chức năng. Ngoài ra, loại sản phẩm giả này cũng không được cơ quan quản lý nhà nước cấp phép lưu hành, không được cấp giấy xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm đối với thực phẩm chức năng. Bên cạnh đó, cơ sở sản xuất Vinaca ung thư CO3.2  không có giấy phép sản xuất thực phẩm chức năng. Chi cục Quản lý thị trường thành phố Hải Phòng xử phạt vi phạm hành chính số tiền 44 triệu đồng và buộc tiêu hủy tang vật vi phạm. Vụ việc đang tiếp tục được Công an TP Hải Phòng điều tra làm rõ.

Thảo Lam

Ý kiến bạn đọc