Khánh Hòa: Thúc đẩy chuyển đổi xanh, tăng trưởng xanh

VHO - Ngày 18.1, UBND TP. Nha Trang phối hợp với Tập đoàn Vingroup, Trường Đại học VinUni tổ chức hội thảo quốc tế “Chuyển đổi xanh, tăng trưởng xanh tỉnh Khánh Hòa - mô hình Nha Trang”. Đến dự có ông Nguyễn Hải Ninh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa.

Khánh Hòa: Thúc đẩy chuyển đổi xanh, tăng trưởng xanh - Anh 1

Quang cảnh Hội nghị

Cùng dự còn có lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Khánh Hòa; 200 đại biểu là lãnh đạo các Sở, ban, ngành, nhà khoa học, chuyên gia kinh tế trong và ngoài nước. Đây là một trong 3 hội thảo thuộc chuỗi hoạt động chào mừng 100 năm xây dựng và phát triển thành phố Nha Trang, 15 năm Nha Trang được công nhận là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Khánh Hòa.

Hội thảo đã tổ chức hai phiên bàn tròn Hiến kế và đề xuất giải pháp chuyển đổi xanh Nha Trang gồm “Tăng trưởng xanh, Kinh tế xanh, Thương hiệu xanh” và “Xây dựng đô thị xanh, Giao thông xanh và thực hành lối sống xanh”.

TS. Lê Mai Lan - Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup, Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học VinUni cho biết, VinUni đã dành nhiều tâm huyết để nghiên cứu và tư vấn xây dựng Đề án "Chuyển đổi xanh, Tăng trưởng xanh" sẽ tư vấn triển khai cho TP Nha Trang ngay sau khi đề án được phê duyệt.

Khánh Hòa: Thúc đẩy chuyển đổi xanh, tăng trưởng xanh - Anh 2

Ông Nguyễn Hải Ninh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa phát biểu

"Chúng tôi hy vọng thông qua sự hợp tác chặt chẽ, sẽ góp phần đưa Nha Trang thành một điển hình về phát triển xanh. Hỗ trợ tối đa cho mục đích xây dựng tiêu chuẩn mới về chất lượng sống, làm việc và du lịch của tỉnh Khánh Hòa. Chúng tôi sẽ nỗ lực kết nối nguồn lực cả trong và ngoài nước, tổ chức và hợp tác triển khai các nhiệm vụ nghiên cứu, mô hình thí điểm về chuyển đổi xanh và tăng trưởng xanh", TS. Lê Mai Lan phát biểu.

Tại Hội thảo, PGS.TS. Trần Đình Thiên, nguyên Viện Trưởng Viện Kinh tế Việt Nam trình bày tham luận Tình hình và chiến lược phát triển kinh tế xanh tại Việt Nam (tầm nhìn đến năm 2030); GS John Evans – Viện Trưởng Viện Kinh doanh và Quản trị, Trường Đại học VinUni trình bày tham luận Hướng tới chuyển đổi xanh – Điển hình ở Dubai, Malaysia và Việt Nam”.

Hai tham luận còn lại gồm "Nhu cầu của người dân về môi trường sạch và chỉ số PGI ở Việt Nam" của GS Edmund Malesky - Đại học Duke và tham luận "Tương lai của giao thông đô thị: Bài học thành công từ trong việc xanh hóa giao thông từ US/Canada, Europe and APAC" của GS Alexandre Bayen – Phó hiệu trưởng Đại học California.

Phát biểu tại Hội thảo, ông Hồ Văn Mừng, Bí thư Thành ủy Nha Trang khẳng định: Với vai trò là đô thị hạt nhân của tỉnh Khánh Hòa, Nha Trang xác định sứ mệnh phải là địa phương tiên phong của tỉnh trong chuyển đổi xanh, tăng trưởng xanh.

Theo Bí thư Thành ủy Nha Trang, qua 100 năm xây dựng và phát triển, Nha Trang đã trở thành trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa, giáo dục, khoa học kỹ thuật và du lịch của tỉnh Khánh Hòa. Hội tụ đầy đủ các điều kiện để xây dựng thành phố trở thành trung tâm của các sự kiện kinh tế, chính trị, văn hóa, thể thao và du lịch tầm quốc gia, khu vực và quốc tế. "Chính vì vậy, chuyển đổi xanh gần như là một yêu cầu tất yếu đối với quá trình phát triển của thành phố", ông Hồ Văn Mừng nói.

Thành phố biển đặt mục tiêu chuyển đổi mô hình tăng trưởng theo hướng xanh hóa các ngành kinh tế, áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn trong 6 lĩnh vực chính gồm du lịch; công nghiệp; nông nghiệp và phát triển nông thôn; quy hoạch, xây dựng đô thị; giao thông và xanh hóa lối sống và thúc đẩy tiêu dùng bền vững.

Ông Hồ Văn Mừng cho rằng, Hội thảo cũng dành thời gian để thảo luận về Đề cương, đề án chuyển đổi xanh, tăng trưởng xanh thành phố Nha Trang. Dự kiến Đề án này sẽ được cấp có thẩm quyền phê duyệt trong tháng 3.2024 và được trao quyết định phê duyệt tại Lễ kỷ niệm 100 năm xây dựng và phát triển thành phố.

Chia sẻ tại Hội thảo, Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa Nguyễn Hải Ninh cho rằng, đây là cơ hội để Nha Trang sẽ tham khảo, lĩnh hội được nhiều ý kiến, kinh nghiệm quý của các chuyên gia.

Khánh Hòa: Thúc đẩy chuyển đổi xanh, tăng trưởng xanh - Anh 3

Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ giữa UBND TP Nha Trang và Trường đại học Vinuni

“Với tinh thần đó, tôi mong muốn Đề án sẽ làm rõ hơn thực trạng chuyển đổi xanh của thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà trong thời gian qua; dự báo tình hình, xác định nhu cầu của các ngành, lĩnh vực cần ưu tiên chuyển đổi xanh và đề xuất, kiến nghị về cơ chế, chính sách của tỉnh, đảm bảo khả thi, hiệu quả trong tổ chức thực hiện trên tinh thần huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị, các sở, ban, ngành, địa phương, các cơ quan, cộng đồng doanh nghiệp, tổ chức chính trị - xã hội, cộng đồng dân cư trong thực hiện mục tiêu chuyển đổi xanh giai đoạn 2024 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050”,  ông Nguyễn Hải Ninh nhấn mạnh.

Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa cũng gợi ý một số nội dung trọng tâm cần lưu ý trong việc xây dựng Đề án nói trên, trong đó về công nghiệp xanh, cần thúc đẩy phát triển, sử dụng năng lượng mới, năng lượng tái tạo, các nguyên liệu, nhiên liệu, vật liệu mới thay thế các nguồn tài nguyên truyền thống... Về du lịch ưu tiên phát triển bảo đảm các tiêu chuẩn, tiêu chí xanh, triển khai hiệu quả Quy hoạch hệ thống du lịch thời kỳ 2021 - 2030 gắn với kinh tế xanh, kinh tế biển xanh...

XUÂN HƯỚNG

Ý kiến bạn đọc