Chủ tịch Perez xem xét bán gần 50% cổ phần Real Madrid

Ngọc Thanh

VHO - Theo ESPN, Florentino Perez đang tính toán thay đổi điều lệ câu lạc bộ để cho phép bán tới 49,9% cổ phần của Los Blancos.

Chủ tịch Real Madrid - Florentino Perez đã để lại dấu ấn sâu đậm trong lịch sử câu lạc bộ sau hai nhiệm kỳ. Dưới sự lãnh đạo của ông, đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha ghi nhận sự phát triển vượt bậc của trên phạm vi toàn cầu. 

Mặc dù việc xây dựng sân Santiago Bernabeu mới được xem là bước đi cuối cùng trong di sản vĩ đại của ông, nhưng theo các báo cáo, Perez vẫn đang xem xét để tạo nên một sự thay đổi đáng kinh ngạc hơn nhiều trước khi rời khỏi vị trí Chủ tịch của mình.

Vị chủ tịch 77 tuổi dự định tiếp tục tranh cử thêm ít nhất một nhiệm kỳ và đang tìm kiếm các phương án để củng cố vị thế pháp lý và tài chính của câu lạc bộ. Việc bán 11% cổ phần truyền hình của La Liga trong 50 năm cho CVC, cùng với các hành động của UEFA (đặc biệt là quyết liệt chống lại Super League) được coi là những động thái mạnh mẽ và đối địch về tài chính với Real Madrid.

Chủ tịch Perez xem xét bán gần 50% cổ phần Real Madrid - ảnh 1
Perez được mệnh danh là "Bố già của bóng đá châu Âu" khi giúp Real Madrid thành công vang dội. Ảnh: Internet.

Trước hoàn cảnh đó, Florentino Perez tin rằng, Los Blancos cần thay đổi để thích nghi và giữ quyền kiểm soát mọi lúc mọi nơi. Bên cạnh đó, việc nhà nước và các tỷ phú ở Premier League tăng mức độ sở hữu đang làm dấy lên lo ngại rằng, Real Madrid có thể rơi vào tay những người Perez cho là "kẻ xấu".

El Confidencial đưa tin, “Bố già” đang xem xét hai lựa chọn, một trong số đó là tăng quyền lực của các thành viên, cải thiện cơ cấu của câu lạc bộ và đảm bảo rằng nó vẫn là tài sản của câu lạc bộ - tuy chưa rõ cụ thể điều này liên quan đến sự thay đổi gì. 

Mặc dù ở giai đoạn này, hành động ấy đồng nghĩa với việc biến Real Madrid thành một công ty tư nhân với các thành viên là cổ đông.

Trong khi đó, ý tưởng thứ hai sẽ tạo ra sự thay đổi lớn trong bóng đá Tây Ban Nha. Perez đã thảo luận về các phương án với công ty pháp lý Clifford Chance và công ty ngân hàng đầu tư Key Capital Partners, bao gồm cả việc đưa Real Madrid lên thị trường chứng khoán. 

Chủ tịch Perez xem xét bán gần 50% cổ phần Real Madrid - ảnh 2
Quyền sở hữu của Los Blancos khác so với nhiều ông lớn Châu Âu khác. Ảnh: GOAL.

Không giống như hầu hết các câu lạc bộ thể thao châu Âu khác khi thuộc về một chủ nhân cụ thể, Real Madrid thuộc quyền sở hữu của 91.671 thành viên (gọi chung là Socios). Các Socios đã sở hữu và điều hành câu lạc bộ trong suốt quá trình hình thành và phát triển.

Vì thế, muốn tiến hành phương án thứ hai thì phải có sự đồng ý của Socios để bán tới 49,9% cổ phần của Kền Kền Trắng, nhưng số lượng cổ phần câu lạc bộ bán ra sẽ được giới hạn để các thành viên vẫn giữ quyền kiểm soát chính. 

Lựa chọn thứ hai sẽ tạo ra thay đổi lớn trong quyền sở hữu câu lạc bộ. Mặc dù có thể làm cho câu lạc bộ mở rộng sang các lãnh thổ khác một cách hợp pháp, nhưng điều này đồng nghĩa với việc phải chia sẻ một phần lớn cổ phần của Real Madrid cho các nhà đầu tư vì lợi ích cá nhân, thay vì cho các Socios. 

Trên lý thuyết, mọi thành viên sẽ có quyền lực như nhau trong quyết định tương lai của câu lạc bộ, nhưng nếu mở cửa cho các nhà đầu tư, điều này sẽ dẫn đến sự kết thúc của tính bình đẳng đó. Tuy nhiên, các cổ đông vẫn giữ quyền quyết định cuối cùng về những quyết định quan trọng.

Để thực hiện điều này, Perez sẽ cần phải đề xuất các thay đổi thông qua một cuộc bỏ phiếu. Khả năng thành công là rất lớn khi trong nhiều năm gần đây, ít có thành viên nào đứng ra chống lại những ý tưởng lớn của “Bố già”.

Ý kiến bạn đọc