Đẩy mạnh triển khai Chiến lược Văn hóa đối ngoại của Việt Nam giai đoạn 2022-2026: Đờn ca tài tử - Cải lương “dấn thân” vào văn hóa nước bạn

Đẩy mạnh triển khai Chiến lược Văn hóa đối ngoại của Việt Nam giai đoạn 2022-2026: Đờn ca tài tử - Cải lương “dấn thân” vào văn hóa nước bạn

VHO- Ngoại giao văn hóa ngày càng trở nên quan trọng trong chính sách ngoại giao của các nước trên thế giới. Nhiều quốc gia đã thành công trong việc quảng bá và tạo thương hiệu riêng cho văn hóa của đất nước mình, từ đó, bức tranh đa dạng văn hóa thế giới ngày càng trở nên tươi đẹp và sống động.
Đẩy mạnh triển khai Chiến lược Văn hóa đối ngoại của Việt Nam giai đoạn 2022-2026: Hiện thực hóa trụ cột văn hóa - xã hội trong cộng đồng ASEAN

Đẩy mạnh triển khai Chiến lược Văn hóa đối ngoại của Việt Nam giai đoạn 2022-2026: Hiện thực hóa trụ cột văn hóa - xã hội trong cộng đồng ASEAN

VHO- Bộ VHTTDL đã ban hành “Kế hoạch triển khai Chỉ thị số 25/CT-TTg ngày 10.9.2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh triển khai Chiến lược văn hóa đối ngoại của Việt Nam giai đoạn 2022-2026” với 10 nhiệm vụ trọng tâm có gắn bối cảnh thích ứng với tình hình mới - phục hồi kinh tế - xã hội sau đại dịch Covid-19.
Đẩy mạnh triển khai Chiến lược Văn hóa đối ngoại của Việt Nam giai đoạn 2022-2026: Lan tỏa văn hóa Việt ra thế giới qua tà áo dài

Đẩy mạnh triển khai Chiến lược Văn hóa đối ngoại của Việt Nam giai đoạn 2022-2026: Lan tỏa văn hóa Việt ra thế giới qua tà áo dài

VHO- “Mình hiểu rằng mình đang đem sản vật của đất nước ra khoe, để hãnh diện với bạn bè thế giới là Việt Nam nổi tiếng với nghề ươm tơ dệt lụa từ bao nhiêu đời nay… Việt Nam rất giàu bản sắc và rất tinh tế trong từng sản phẩm, từng chi tiết trong BST mà chúng tôi thể hiện. Trong đó cũng chứa đựng bàn tay, khối óc, tri thức dân gian của những làng nghề dệt của người Mông, nghề thêu Hà Nội, lụa tơ tằm, nón Làng Chuông… như lời mời các bạn hãy đến với chúng tôi, một đất nước rất giàu văn hóa”, NTK Vũ Việt Hà hào hứng bày tỏ.
Đẩy mạnh triển khai Chiến lược Văn hóa đối ngoại của Việt Nam giai đoạn 2022-2026: Nội lực và uy tín quốc tế

Đẩy mạnh triển khai Chiến lược Văn hóa đối ngoại của Việt Nam giai đoạn 2022-2026: Nội lực và uy tín quốc tế

VHO- Hoạt động văn hóa đối ngoại của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa bắt đầu ngay từ sau ngày giành được độc lập 2.9.1945. Cho đến nay đã có quá trình 77 năm, có hai thời kỳ: Văn hóa đối ngoại trong kháng chiến (1945-1975) và văn hóa đối ngoại trong thời bình (1975-2022). Mỗi thời kỳ có những khó khăn và thuận lợi khác nhau.
Đẩy mạnh triển khai Chiến lược Văn hóa đối ngoại của Việt Nam giai đoạn 2022-2026: Cần thành lập Trung tâm văn hóa Hồ Chí Minh ở các nước

Đẩy mạnh triển khai Chiến lược Văn hóa đối ngoại của Việt Nam giai đoạn 2022-2026: Cần thành lập Trung tâm văn hóa Hồ Chí Minh ở các nước

VHO- Quảng bá bản sắc văn hóa và mở cửa tiếp nhận có chọn lọc văn hóa bên ngoài đang là xu hướng chung của thế giới. Việt Nam cũng đã có nhiều hoạt động hiệu quả trong lĩnh vực này. Sắp tới, các hoạt động ngoại giao văn hóa của Việt Nam cần tiếp tục được tăng cường, tập trung vào những hoạt động lớn, mang tính chính thức do nhà nước tổ chức, và cũng không nên xem nhẹ những hoạt động có tính “tiểu ngạch” nhưng hiệu quả thì không hề nhỏ .
Đẩy mạnh triển khai Chiến lược Văn hóa đối ngoại của Việt Nam giai đoạn 2022-2026: Để âm nhạc nâng cao vị thế Việt Nam trên trường quốc tế

Đẩy mạnh triển khai Chiến lược Văn hóa đối ngoại của Việt Nam giai đoạn 2022-2026: Để âm nhạc nâng cao vị thế Việt Nam trên trường quốc tế

VHO- Cũng như các loại hình nghệ thuật khác, âm nhạc vượt qua mọi rào cản về địa lý, văn hóa, chính trị, tôn giáo…, là phương tiện có “sức mạnh mềm” để nâng cao hình ảnh của một quốc gia, làm cho mối quan hệ giữa các nước khăng khít hơn. Do vậy, nếu chúng ta biết dùng âm nhạc để lan tỏa thì không chỉ mang về những giá trị tinh thần mà còn góp phần làm giàu cho đất nước…
Đẩy mạnh triển khai Chiến lược văn hóa đối ngoại của Việt Nam giai đoạn 2022-2026: Ồ, bạn là người Việt Nam!

Đẩy mạnh triển khai Chiến lược văn hóa đối ngoại của Việt Nam giai đoạn 2022-2026: Ồ, bạn là người Việt Nam!

VHO- Nói đến Việt Nam, một số người Tây Ban Nha ban đầu còn e dè trước một nền văn hóa xa lạ, nhưng dần dần họ mở lòng để đón nhận và sẵn sàng tìm hiểu thêm. Thậm chí, họ còn mong muốn đến Việt Nam để được tự mình trải nghiệm cảm giác đi xe máy trên phố đông người, ngồi ăn ở quán vỉa hè hay thưởng thức những âm thanh, hình ảnh sống động của cuộc sống nơi mảnh đất hình chữ S.
Đẩy mạnh triển khai chiến lược văn hóa đối ngoại của Việt Nam giai đoạn 2022-2026: Kéo màn nhung hiện rõ hình đất nước

Đẩy mạnh triển khai chiến lược văn hóa đối ngoại của Việt Nam giai đoạn 2022-2026: Kéo màn nhung hiện rõ hình đất nước

VHO- Những ngày còn ở Đức, tôi chịu đi nhiều nơi, từ Đông sang Tây… Đi nhiều, tôi canh cánh một nỗi buồn là người Đức hiểu biết rất ít về Việt Nam. Đa số họ luôn lầm lẫn người Việt ta với người Trung Hoa hay Nhật Bản. Số người già phía Đông có ai biết hai từ Việt Nam, thì chủ yếu dính dấp đến chiến tranh, khi nhân dân và Chính phủ Đông Đức (DDR) ủng hộ ta đánh Mỹ đến khi thắng Mỹ…
Đẩy mạnh triển khai Chiến lược Văn hóa đối ngoại của Việt Nam giai đoạn 2022-2026: Cần tiếp cận theo góc nhìn mới

Đẩy mạnh triển khai Chiến lược Văn hóa đối ngoại của Việt Nam giai đoạn 2022-2026: Cần tiếp cận theo góc nhìn mới

VHO- Trong bối cảnh toàn cầu hóa với nhiều xung đột, mâu thuẫn và bất ổn như hiện nay, văn hóa đối ngoại ngày càng giữ vai trò quan trọng, góp phần lan tỏa tinh thần khoan dung văn hóa, gia tăng sự đồng cảm và tăng cường kết nối giữa các dân tộc. Đối ngoại văn hóa cũng góp phần nâng cao vị thế, uy tín quốc tế, tăng cường sức mạnh tổng hợp của các quốc gia.
Đẩy mạnh triển khai công tác văn hóa đối ngoại Việt Nam giai đoạn 2022-2026: Khẳng định vị thế và uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế

Đẩy mạnh triển khai công tác văn hóa đối ngoại Việt Nam giai đoạn 2022-2026: Khẳng định vị thế và uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế

VHO- Triển khai công tác văn hóa đối ngoại Việt Nam được xác định nhằm mục tiêu xây dựng nền văn hóa và con người Việt Nam phát triển toàn diện, biến văn hóa trở thành sức mạnh nội sinh quan trọng, tăng cường sức mạnh tổng hợp quốc gia, nâng cao vị thế, uy tín trên trường quốc tế, đảm bảo sự phát triển bền vững của đất nước.
Đẩy mạnh triển khai Chiến lược Văn hóa đối ngoại của Việt Nam giai đoạn 2022-2026: Hội nhập quốc tế bằng văn hóa nhằm xây dựng sức mạnh tổng hợp quốc gia

Đẩy mạnh triển khai Chiến lược Văn hóa đối ngoại của Việt Nam giai đoạn 2022-2026: Hội nhập quốc tế bằng văn hóa nhằm xây dựng sức mạnh tổng hợp quốc gia

LTS: Ngày 31.12.2021, Bộ VHTTDL đã có Quyết định số 3586/QĐ-BVHTTDL ban hành Kế hoạch triển khai Chỉ thị số 25/CT-TTg ngày 10.9.2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh triển khai Chiến lược Văn hóa đối ngoại của Việt Nam giai đoạn 2022-2026, nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng và hiệu quả công tác văn hóa đối ngoại của Việt Nam, đóng góp quan trọng vào việc nâng cao vị thế, uy tín Việt Nam trên trường quốc tế. Văn Hóa đã nhận được nhiều ý kiến chia sẻ những góc nhìn, quan điểm của các nhà quản lý và chuyên gia văn hóa giàu kinh nghiệm, sau đây chúng tôi xin giới thiệu một số bài viết liên quan đến nội dung này.
Bức tranh văn hóa TP.HCM năm 2022 và những năm tiếp theo: Tập trung phát triển toàn diện các lĩnh vực văn hóa

Bức tranh văn hóa TP.HCM năm 2022 và những năm tiếp theo: Tập trung phát triển toàn diện các lĩnh vực văn hóa

VHO- Từ năm 2020 đến nay, TP.HCM cùng cả nước phải đối diện với thách thức rất lớn đó là dịch bệnh Covid-19. Đại dịch đã ảnh hưởng nặng nề trên tất cả các mặt của đời sống xã hội, do đó việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ phát triển văn hóa trên địa bàn gặp không ít khó khăn. Các hoạt động văn hóa, nghệ thuật gần như bị “đóng băng, vì vậy không khí cổ động có lúc bị gián đoạn, sức thu hút và lan tỏa các hoạt động văn hóa, văn nghệ bị hạn chế…
Cần chủ động tạo hình hài cho thị trường nghệ thuật

Cần chủ động tạo hình hài cho thị trường nghệ thuật

VHO- Ý kiến gửi đến Hội nghị Văn hóa toàn quốc vừa qua của một số chuyên gia, nhà nghiên cứu đã đề cập đến một yếu tố quan trọng trong xây dựng và phát triển nền văn hóa, đó là: Thị trường văn hóa, nghệ thuật. Lĩnh vực này ở Việt Nam dù đã manh nha nhưng đến nay vẫn chưa xác định rõ nét được diện mạo.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Dành cho văn hóa nhiều thời gian, nhiều nguồn lực hơn

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Dành cho văn hóa nhiều thời gian, nhiều nguồn lực hơn

VHO- Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đề nghị tất cả các cấp, các ngành phải bằng hành động cụ thể để chú trọng hơn đến văn hóa. Cụ thể là dành cho văn hóa nhiều thời gian, nhiều nguồn lực hơn. Hãy lắng nghe ý kiến của những người nghiên cứu về văn hóa, hoạt động thực tiễn có kinh nghiệm trước khi đưa ra quyết định của mình, cho dù quyết định ấy không nằm trong lĩnh vực văn hóa, vì văn hóa có ở mọi mặt của đời sống.