Olympic Việt Nam vào bán kết ASIAD 2018: "Liệu Việt Nam có lại gây "sốc" trước Hàn Quốc " ?

VH- Tối 27.8 đã làm nên thời khắc lịch sử của bóng đá nước nhà khi lần đầu tiên Việt Nam có đội tuyển (ĐT) lọt vào vòng 4 đội mạnh nhất châu lục. Truyền thông thế giới đang nói về kỳ tích của thầy trò Park Hang Seo và tin tưởng sẽ lại có thêm một trang sử cho Việt Nam ở đất Indonesia.

Olympic Việt Nam vào bán kết ASIAD 2018: 

 Các tuyển thủ Olympic Việt Nam vui mừng sau bàn thắng của Văn Toàn Ảnh: Đ.ĐỒNG

Trong bài “Siêu dự bị Văn Toàn, đưa Việt Nam đi tiếp” trên trang chủ của mình, AFC viết: “Syria, đội bóng đã vượt qua Palestine 1-0 ở vòng 16 đội, đã kiểm soát bóng vượt trội và thử thách thủ thành Bùi Tiến Dũng rất nhiều lần, nhưng đội bóng Đông Nam Á (ĐNÁ) có một hàng phòng ngự rất vững chãi. Các học trò của ông Park Hang Seo đã lọt vào bán kết mà không thua một bàn nào”.

Việt Nam đã trở thành lá cờ đầu của ĐNÁ khi sánh vai cùng với Đông Á (Olympic Hàn Quốc, Olympic Nhật Bản) và Tây Á (Olympic UAE) ở vòng bán kết. Tờ Siam Sport của Thái Lan khẳng định, Olympic Việt Nam là tấm gương để các đội bóng khác của ĐNÁ nhìn vào và hướng đến sự phát triển ấy. Tờ báo này cũng tin rằng, dù kết quả trận bán kết với Olympic Hàn Quốc như thế nào, người hâm mộ (NHM) Việt Nam cũng có quyền tự hào với những gì “Những ngôi sao vàng” đã làm được.

Trong khi đó, tờ Al Watan của Syria thì tỏ ra tiếc nuối, rằng đội bóng này vừa đánh rơi một cơ hội trước ngưỡng cửa lịch sử. Ở đó, nếu chiến thắng thuộc về đội bóng Tây Á thì họ cũng sẽ tạo nên cột mốc kỳ diệu, giống như U23 Việt Nam vừa làm được. Nhưng ngay cả tờ báo này cũng thừa nhận rằng U23 Việt Nam xứng đáng với tấm vé đi tiếp. Còn kênh beINSPORTS (Qatar) thì bình luận: “Olympic Việt Nam không hổ danh “vua đá hiệp phụ”, họ đã “hạ gục” Syria ở thời điểm then chốt nhất ở hiệp phụ. Bàn thắng của tiền đạo Nguyễn Văn Toàn ghi phút 108 như “một nhát dao” chí mạng đánh vào mọi nỗ lực của các cầu thủ Syria, khiến họ hoàn toàn gục ngã trong thời gian ít ỏi còn lại”.

 ​* Sau trận thắng Olympic Syria, qua Đài truyền hình Kỹ thut số VTC (thuộc VOV), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chuyển lời chúc mừng chiến thng này tới Ban huấn luyện và các cầu thủ ĐT Olympic Vit Nam. Thủ tướng khen ngợi tinh thần thi đu quả cảm của các cầu thủ ĐT Olympic Vit Nam và hy vọng các cầu thủ sẽ tiếp tục duy trì được tinh thần thi đu như vy trong trn đu bán kết gặp ĐT Olympic Hàn Quốc.

Bộ trưởng BVHTTDL Nguyễn Ngc Thiện cũng đã gửi thư chúc mừng Đoàn thể thao Vit Nam (TTVN) tham dự Asian Games 18. Trong thư Bộ trưng viê´t, “Hôm nay là mt ngày tuyt vời khi Đoàn TTVN đã liên tiếp mang lại niềm vui vô bờ bến cho người hâm mcả nước: ĐT bóng đá Olympic Quốc gia lần đầu tiên có mặt tại bán kết Asian Games với chiến thng n tượng trước ĐT Olympic Syria; nữ VĐV nhảy xa Bùi Thị Thu Thảo đã xut sc mang về tm HCV đầu tiên cho điền kinh Vit Nam tại Asian Games. Và cũng không thể không nhc đến chiếc HCV cũng vô cùng quý giá của Rowing Vit Nam giành được trước đó. Những du n đặc bit này là sự nỗ lực, là công sức, là sự cống hiến hết mình của từng VĐV, HLV và toàn Đoàn TTVN cho màu cờ sc áo của Tổ quốc. Tôi nhit lit biểu dương và chúc mừng thành tích tuyt vời này của TTVN. Hàng triu trái tim NHM vẫn luôn dõi theo và tự hào về các bạn, về những nỗ lực không ngừng nghỉ của những chiến binh quả cảm nơi đt khách quê người”.

Siam Sport cũng không khỏi bất ngờ: “Việt Nam buộc Syria phải trải qua một cơn khô hạn bàn thắng. Với chiến thắng 1-0 ở tứ kết, Việt Nam đã làm nên một dấu mốc mới trong lịch sử.

Trang Twitter của FOX Sports, chia sẻ lại bài viết trên trang web với lời bình luận: “Họ lại thành công một lần nữa. Việt Nam đánh bại Syria vào bán kết gặp Hàn Quốc, gặp siêu sao châu Á Son Heung-min. Thật kỳ tích. Liệu Việt Nam lại gây sốc Hàn Quốc? Hãy chờ đến thứ Tư”. FOX Sports có cơ sở để lý luận như thế bởi trong lịch sử bóng đá Việt Nam, Văn Quyến từng có bàn thắng để đời vào lưới Hàn Quốc để thắng đội bóng này 1-0 ở vòng loại ASIAN Cup 2003. Lịch sử bóng đá Việt Nam hiện tại đã lật sang một trang sử mới, khi lần lượt đánh bại những gã khổng lồ châu lục để khẳng định mình.

Olympic Việt Nam vào bán kết ASIAD 2018: 

Người hâm mộ xuống đường ăn mng chiến thng ca đội tuyn Olympic Vit Nam nh: TR.HUẤN

Nhưng trang mạng này cũng không quên cảnh báo Việt Nam về trận bán kết: “Một thử thách khó khăn khác đang chờ thầy trò HLV Park Hang Seo. Hàn Quốc đã ghi 14 bàn từ đầu giải và có một hàng tấn công kinh khủng với sự hiện diện của ngôi sao CLB Tottenham, Son Heung Min, tiền đạo của CLB Red Bull Salzburg, Hwang Hee-chan và người đang dẫn đầu cuộc đua Vua phá lưới với 8 bàn thắng, Hwang Ui Jo”.

Nên nhớ, Olympic Hàn Quốc đang nỗ lực hết mình để mang về tấm HCV ASIAD - điều kiện cần và đủ để có thể những ngôi sao hàng đầu của họ không phải đi nghĩa vụ quân sự. Phục vụ quân ngũ đồng nghĩa với có thể họ phải chia tay mức lương khổng lồ khi đá bóng và mất luôn sự nghiệp. Trận chiến vì thế như ngôi sao lớn nhất của châu Á lúc này: Son Heung Min nhận định: “Mỗi trận đấu với chúng tôi như bước ra chiến trường”.

Olympic Việt Nam có điểm tựa từ 15 năm trước với bàn thắng của Văn Quyến. Và HLV Park Hang Seo đang là người truyền lửa để dẫn lối thành công cho ĐT. Vì thế có lý do để chúng ta thực sự tự tin khi đối đầu với đội bóng xứ kim chi. HLV Park sau trận thắng tứ kết đã nhắc nhở các học trò đầy tự hào rằng: Các bạn là những con người Việt Nam. Mang trong mình dòng máu của dân tộc anh hùng, Olympic Việt Nam có quyền tự tin và không sợ hãi dù trước mắt họ bao giờ cũng là thử thách gian nan. Chưa bao giờ bóng đá Việt Nam sở hữu một thế hệ cầu thủ tài năng và bản lĩnh như hiện tại.

Cựu tuyển thủ quốc gia Lê Quốc Vượng phân tích: “Cái hay của ông Park đó là biết đâu là điểm mạnh của quân mình để kết nối, nâng tầm và phát huy họ đúng lúc, đúng chỗ. Ông Park đọc trận đấu rất tốt. Chính vì thế, trong lúc nghỉ giữa 2 hiệp phụ, những chỉ đạo nhanh, mạnh mẽ và đầy quyết liệt của HLV này đã được đưa ra. Cũng ngay sau đó là những pha bất ngờ tăng tốc, để rồi chúng ta có bàn thắng quý như vàng. Thêm một cột mốc đáng nhớ của bóng đá nước nhà. Với cá nhân tôi, chúng ta vào đến đây thì gặp ai cũng không vấn đề gì. Sự tự tin đã có, hưng phấn đang tràn đầy. Các bạn hãy cứ bước tiếp cuộc chơi này”.

HLV Park Hang Seo nhận định: “Ở bán kết, chúng ta chỉ có 2 ngày chuẩn bị. Sẽ rất khó khăn nhưng Hàn Quốc cũng trong điều kiện tương tự. Chúng tôi cần chuẩn bị tốt cả tinh thần lẫn thể lực cho cuộc chiến này. Tôi với HLV Olympic Hàn Quốc ở chung khách sạn. Đó là một HLV tài ba, giàu kinh nghiệm. Ông ấy được ví như Alex Ferguson của K-League. Tôi nghĩ chúng tôi sẽ cùng nhau tạo nên một trận bán kết đáng xem. Tôi rất vui với những gì đã làm được, rất vui với công việc của mình với bóng đá Việt Nam. Tôi luôn nói với các cầu thủ là họ cần tự tin và xả thân cho màu áo này. Nếu họ tự tin, họ có thể làm được nhiều điều, có thể vượt qua mọi khó khăn, thách thức”.

  Hơn 2 tỉ đồng tiền thưởng

Sau trận thắng Olympic Syria để giành quyền vào bán kết ASIAD 18, ĐT Olympic Việt Nam nhận hơn 2 tỉ đồng tiền thưởng từ các đơn vị: Ủy ban Olympic Quốc gia (500 triệu đồng), Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (600 triệu đồng), Đài Tiếng nói Việt Nam (500 triệu), một Công ty điện tử hứa thưởng 25.000 USD (gần 600 triệu đồng). Trong những ngày tới, chắc chắn thầy trò HLV Park Hang Seo sẽ nhận thêm nhiều sự quan tâm từ Mạnh Thường Quân khác. Trước đó, Olympic Việt Nam đã nhận hơn 1 tỉ đồng tiền thưởng sau khi thắng Olympic Bahrain và lọt vào tứ kết.

VÂN LINH

 

 

 

Ý kiến bạn đọc