Không để học sinh không được đến trường vì thiếu đồng phục

VH- Tại buổi giao ban báo chí Ban Tuyên giáo Thành uỷ Hà Nội ngày 28.8, Sở GD&ĐT đã thông tin về công tác chuẩn bị cho năm học 2018 – 2019 và lễ khai giảng đầu năm học mới.

Ông Hoàng Hữu Trung, Chánh Văn phòng Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, lễ khai giảng năm học mới được tổ chức thống nhất trên địa bàn TP vào buổi sáng ngày 5.9 với chủ đề “Toàn dân đưa trẻ đến trường”; trong đó thực hiện nghi lễ chào cờ Tổ quốc, hát Quốc ca, đọc thư của Chủ tịch nước gửi cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh nhân ngày khai trường, đánh trống khai trường…

Riêng vấn đề đồng phục học sinh, các trường thực hiện nghiêm quy định không bắt buộc học sinh phải mua đồng phục mới, chỉ cần mặc sạch sẽ, gọn gàng để khuyến khích tiết kiệm và tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn. “Đồng phục nhà trường phải thiết kế giản dị, kiểu dáng phù hợp với lứa tuổi học sinh và văn hóa của địa phương, được Hội đồng nhà trường, cha mẹ học sinh đồng thuận. Nhà trường có thể cung cấp mẫu, kiểu dáng, màu sắc, logo… để phụ huynh chủ động mua sắm cho học sinh. Các trường không được để một học sinh nào vì chưa có đồng phục mới mà không được vào trường học”, ông Trung cho hay.

Liên quan đến tình trạng học sinh đi học mấy tuần trước khai giảng, ông Lê Ngọc Quang, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, đây là chủ trương của Bộ GD&ĐT, thời gian đi học sớm để ôn tập hè trước, đồng thời cũng là nguyện vọng của nhiều phụ huynh. Cũng theo ông Quang, về ý kiến cho trẻ THCS nghỉ hai ngày thứ Bảy và Chủ nhật, hiện nay vẫn có hai luồng quan điểm, người lớn được nghỉ thì trẻ em cũng được nghỉ; nhưng cũng có quan điểm là nghỉ sẽ không đáp ứng đủ tiết học cho học sinh, trong khi phòng học thiếu. “Tôi cho rằng, nếu tổ chức nghỉ được là tốt, khi đó nhà trường sẽ phối hợp với phụ huynh, các tổ chức xã hội để tổ chức thực hiện, quản lý, giáo dục học sinh cho tốt”, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội nói.

Năm học 2018 – 2019, Hà Nội có 2.689 trường học và 1.986.809 học sinh (tăng 48 trường, tăng 109.930 học sinh). Trong đó có 2.182 trường công lập với 1.734.596 học sinh, và 507 trường tư thục, dân lập với 252.213 học sinh. 10 năm qua, học sinh Hà Nội tăng 41%, tăng 434 trường, phòng học tăng 39%, điều này cho thấy học sinh tăng đến đâu phòng học tăng đến đó. Nhưng ông Quang cũng thừa nhận, sự tăng này không đều ở các khu vực. Bên cạnh đó, có những lớp có sĩ số cao hơn 60 học sinh, một phần do tâm lý phụ huynh muốn dồn vào một khu vực nhất định. “Chúng tôi sẽ cố gắng kiểm soát việc này bằng cách bớt học sinh trái tuyến, bổ sung phòng học… Tuy nhiên trường hợp nào cũng phải đảm bảo chất lượng dạy và học cho học sinh”, ông Quang nhấn mạnh.

THẢO LAM

Ý kiến bạn đọc