Festival Sinh viên kiến trúc toàn quốc lần thứ XIV: “Huế - Tuổi trẻ với di sản”

Tin, ảnh: S.THÙY

VHO - Tối ngày 21.4, tại TP.Huế, Hội Kiến trúc sư Việt Nam phối hợp với Đại học Khoa học - Đại học Huế khai mạc Festival Sinh viên kiến trúc toàn quốc lần thứ XIV với chủ đề “Huế - Tuổi trẻ với di sản”.

Festival Sinh viên kiến trúc toàn quốc lần thứ XIV: “Huế - Tuổi trẻ với di sản” - ảnh 1
Chương trình khai mạc Festival Sinh viên kiến trúc toàn quốc lần thứ XIV tại TP.Huế

Festival Sinh viên kiến trúc toàn quốc là hoạt động truyền thống được tổ chức định kỳ hai năm một lần do Hội Kiến trúc sư Việt Nam chủ trì. Đây là sân chơi mang tầm vóc toàn quốc quy tụ các trường đại học đào tạo kiến trúc, nhằm tạo môi trường sinh hoạt giao lưu giữa các kiến trúc sư và sinh viên, giữa thầy và trò, giữa các đồng nghiệp, trao đổi nghề nghiệp về quy hoạch - kiến trúc - xây dựng - nội thất.

Kỳ Festival Sinh viên kiến trúc toàn quốc lần thứ XIV được tổ chức tại Huế với chủ đề “Huế - Tuổi trẻ với di sản” diễn ra từ ngày 21 đến 24.4, với sự tham gia của hơn 800 sinh viên đến từ 29 trường, viện trong nước và Nhật Bản, Thái Lan.

Trong khuôn khổ Festival sẽ diễn ra nhiều sự kiện, hoạt động thiết thực như: hội thảo khoa học với chủ đề “Di sản kiến trúc trong dòng chảy phát triển”; tọa đàm “Kiến trúc và công trình gỗ bền vững - Xu hướng xanh của tương lai”; chương trình giao lưu văn nghệ giữa các trường đại học; các cuộc thi tài năng sinh viên về thiết kế nhanh, ký họa, nhiếp ảnh, thiết kế đồ họa, thiết kế không gian trưng bày triển lãm…

Festival Sinh viên kiến trúc toàn quốc lần thứ XIV: “Huế - Tuổi trẻ với di sản” - ảnh 2
Festival thu hút sự tham gia của hơn 800 sinh viên đến từ 26 trường đại học trong nước và 3 trường quốc tế.

Với chủ đề “Huế - Tuổi trẻ với di sản”, các hoạt động tại Festival Sinh viên kiến trúc là cơ hội để các bạn trẻ tìm hiểu về các vấn đề liên quan đến nhận diện, bảo tồn và phát huy giá trị di sản kiến trúc đô thị Huế, về các giải pháp trong bảo tồn di sản và gắn kết di sản trong quá trình phát triển đô thị, xây dựng bản sắc đô thị trên nền di sản văn hóa và thiên nhiên của đô thị Huế.

KTS. Nguyễn Thu Phong - Phó Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam cho biết: Hội Kiến trúc sư Việt Nam luôn quan tâm đến công tác bồi dưỡng, phát triển các thế hệ kiến trúc sư ngay từ khi các em còn là sinh viên. Cùng với Giải thưởng Loa Thành dành cho các đồ án tốt nghiệp xuất sắc ngành kiến trúc - quy hoạch trên cả nước, thì Festival Sinh viên kiến trúc toàn quốc được tổ chức 2 năm/lần kể từ 1998 đến nay đã trở thành sự kiện truyền thống có quy mô lớn được các bạn sinh viên kiến trúc mong chờ nhất.

"Năm 2024, Festival Sinh viên kiến trúc toàn quốc lần thứ XIV với chủ đề "Huế - Tuổi trẻ với di sản” thật sự khai thác tính đặc trưng văn hóa lịch sử kiến trúc của đô thị Cố đô, truyền đạt những vấn đề không mới nhưng dưới góc nhìn của những bạn trẻ trong dòng chảy đương đại. Chúng tôi tin rằng sự háo hức chuẩn bị kỹ lưỡng của 26 trường trong nước và 3 trường quốc tế sẽ đem lại những bài thi, tác phẩm sáng tạo và mới mẻ từ những cảm hứng di sản xứ Huế", ông Nguyễn Thu Phong nói.