Quảng Ninh: Nguyễn Hoàng Cường vô địch Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 18

VH- Ngày 2/9/2018, trận chung kết cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia lần thứ 18 diễn ra rất sôi nổi, hấp dẫn. Các thí sinh dự thi gồm: Nguyễn Hữu Quang Nhật (THPT Phan Châu Trinh, Đà Nẵng), Chu Quang Trường (THPT Nguyễn Chí Thanh, TP HCM), Lê Thanh Tân Nhật (THPT TX Quảng Trị, Quảng Trị). Sau 4 phần thi căng thẳng, hồi hộp, thí sinh Nguyễn Hoàng Cường, học sinh lớp 11B5, Trường THPT Hòn Gai, tỉnh Quảng Ninh đã xuất sắc giành được vòng nguyệt quế với 240 điểm.

Quảng Ninh: Nguyễn Hoàng Cường vô địch Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 18 - Anh 1

Thí sinh Nguyễn Hoàng Cường, Trường THPT Hòn Gai, tỉnh Quảng Ninh giành ngôi quán quân năm 2018.

Trải qua 4 phần thi, số điểm của thí sinh Nguyễn Hoàng Cường như sau: Khởi động và vượt chướng ngại vật 50 điểm, tăng tốc 150 điểm, về đích 240 điểm. Không chỉ về mặt điểm số, Nguyễn Hoàng Cường khiến khán giả tại trường quay thích thú với tốc độ phản ứng rất nhanh và trí nhớ tốt. Đáng chú ý, trong phần thi khởi động tại tuần 1, tháng 2, quý 3 phát sóng vào ngày 1/4/2018, Nguyễn Hoàng Cường đã xuất sắc trả lời đúng 12 câu hỏi trong 53 giây (thời gian quy định 60 giây), đạt 120 điểm. Hoàng Cường trở thành thí sinh đạt điểm cao nhất trong phần khi Khởi động chương trình Đường lên đỉnh Olympia trong 17 năm qua. Từ đó, Nguyễn Hoàng Cường có biệt danh “Cường Google”. Trong nhiều câu hỏi, Hoàng Cường hơi rụt rè nhưng câu trả lời luôn chính xác, ít khi phải thay đổi. 
Kết thúc phần thi về đích tại trận Chung kết cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia lần thứ 18: Nguyễn Hữu Quang Nhật (THPT Phan Châu Trinh, Đà Nẵng) 100 điểm, Chu Quang Trường (THPT Nguyễn Chí Thanh, TP HCM) 115 điểm, Lê Thanh Tân Nhật (THPT TX Quảng Trị, Quảng Trị) 120 điểm. Với chiến thắng thuyết phục, Nguyễn Hoàng Cường trở thành Quán quân Đường lên đỉnh Olympia năm 2018, giành 1 suất học bổng 35.000 USD du học tại Úc. Giải nhì cuộc thi: Lê Thanh Tân Nhật, giải thưởng trị giá 20 triệu đồng. Giải ba: Nguyễn Hữu Quang Nhật và Chu Quang Trường, giải thưởng 10 triệu đồng. 
Tại trận chung kết năm nay, điểm cầu truyền hình trực tiếp trận chung kết cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia tại các địa phương được đặt tại những nơi công cộng, để học sinh ở các trường, người dân sống quanh khu vực theo dõi. Chung kết năm 2018 cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia diễn ra tại các điểm cầu: Cung thể thao Tiên Sơn - TP Đà Nẵng; Quảng trường 30/10 - TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh; Quảng trường Giải Phóng - TP Đông Hà, tỉnh Quảng Trị; Đài truyền hình Việt Nam tại TP HCM. Sáng 2/9, gần 5.000 học sinh, giáo viên và nhân dân tại điểm cầu của Quảng Ninh đến Quảng trường 30/10, TP Hạ Long để cổ vũ cho thí sinh Nguyễn Hoàng Cường, Trường THPT Hòn Gai. Đồng thời, các thầy cô giáo và học sinh của các trường THPT trên địa bàn TP Hạ Long có mặt từ sớm tại Quảng trường 30/10. Mặc dù trời mưa nhưng không khí cổ vũ vẫn rất hào hứng, náo nhiệt, sôi động để cổ vũ, tiếp thêm sức mạnh cho thí sinh.

Quảng Ninh: Nguyễn Hoàng Cường vô địch Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 18 - Anh 2

 Điểm cầu cổ vũ Nguyễn Hoàng Cường tại Quảng Ninh.

Hoàng Cường là học sinh rất đặc biệt, ham học hỏi. Khi kết thúc giờ học, các bạn đều ra chơi nhưng nếu có vấn đề gì chưa hiểu Cường sẽ trao đổi với thầy cô. Đây là thói quen Cường duy trì thực hiện các cấp học tiểu học và trung học cơ sở. Sự ham học hỏi của em là động lực để thầy cô sau mỗi giờ lên lớp thêm yêu trò, yêu nghề, quyết tâm truyền đạt hết những kiến thức đến các em, cùng các em tìm hiểu, khám phá tri thức. Hoàng Cường học giỏi đều các môn, yêu thích các môn Địa lý, Lịch sử và Hóa học. Để có kiến thức về các lĩnh vực, Cường chủ yếu tự học, tìm tòi nghiên cứu sách và kinh nghiệm của thầy cô và các anh chị đi trước. Khi Cường còn nhỏ được mẹ mua cho con 1 quả địa cầu để xem và chơi. Từ đó, vun đắp cho Cường niềm yêu thích về môn Địa lý. Khi học cấp 1, Cường có thể kể đặc trưng các vùng lãnh thổ trên thế giới về diện tích, con người, đất đai, khí hậu, lịch sử vùng đất… Khi Cường lên cấp 2, cấp 3 được các thầy cô phát hiện và bồi dưỡng nên kiến thức ngày càng được mở rộng hơn.
Nguyễn Hoàng Cường học tiếng Pháp từ khi vào lớp 1. Ngoài ra, Cường tự tin ở 3 môn Địa lý, Lịch sử và Hóa học. Cường học đều các môn, là học sinh giỏi 12 năm liền. Cường đạt nhiều nhiều thành tích trong học tập: Huy chương đồng kỳ thi Học sinh giỏi khu vực Duyên hải và Đồng bằng Bắc Bộ; Huy chương bạc học sinh giỏi Olympic Hùng Vương các trường THPT chuyên vùng núi phía Bắc năm 2017. giải nhất cuộc thi Rung Chuông Vàng tại trại hè này; 3 lần học sinh giỏi cấp tỉnh môn tiếng Pháp; một trong 26 gương mặt tài năng trẻ tỉnh Quảng Ninh năm 2018. Năm lớp 10, Hoàng Cường dự thi học sinh giỏi quốc gia môn Tiếng Pháp…
Nguyễn Hoàng Cường có trí nhớ tốt. Qua từng vòng thi, phong độ của Cường rất ấn tượng. Tại cuộc thi quý 3, Hoàng Cường liên tục dẫn đầu ở các phần thi khởi động, vượt chướng ngại vật, về đích. Kết thúc cuộc thi, Hoàng Cường về đích với 320 điểm, bỏ xa các thí sinh còn lại. Cuộc thi chung kết năm nay dù không tổ chức trong khuôn viên nhà trường, nhưng không khí cổ vũ tại nhà trường vẫn rất rộn ràng, phấn khởi. Sau khi Hoàng Cường lọt vào chung kết năm, lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh và Sở GD&ĐT đến động viên, chúc mừng, khen thưởng kịp thời. Đồng thời, Trường THPT Hòn Gai phát động phong trào đến các giáo viên tích lũy các câu hỏi, đáp án, tài liệu để cho Cường tham khảo, nghiên cứu, có kiến thức, kỹ năng trước cuộc thi chung kết. Trường THPT Hòn Gai chuẩn bị các tiết mục văn nghệ, võ thuật, màn đồng diễn điểm cầu truyền hình tại Quảng Ninh…

Hải Đăng
 

Ý kiến bạn đọc