Một trường học của Hà Nội bị đổ đầy cát, gạch và chăng đầy băng rôn

VH- Có mặt tại Trường Tiểu học - THCS Pascal (Trường Pascal), quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội chiều 7.9, P.V Văn Hóa chứng kiến 3 cổng trường bị khóa chặt bằng nhiều loại khóa, sân trường vẫn ngổn ngang gạch. cát. Tường rào và khu nhà chính bị chăng đầy băng rôn cỡ lớn. Tuy nhiên, tại các lớp học, học sinh và giáo viên vẫn lên lớp bình thường.

Một trường học của Hà Nội bị đổ đầy cát, gạch và chăng đầy băng rôn - Anh 1

Một trường học của Hà Nội bị đổ đầy cát, gạch và chăng đầy băng rôn - Anh 2

Một trường học của Hà Nội bị đổ đầy cát, gạch và chăng đầy băng rôn - Anh 3

Sân trường, khu nhà chính đầy gạch, cát và băng rôn

Đơn vị cho thuê gây khó dễ cho đơn vị thuê!

Trao đổi với P.V Văn Hóa, ông Lê Văn Vàng - đại diện Trường Pascal cho biết, do tinh trạng sân trường bị đổ gạch và cát sỏi, hơn 1.000 học sinh của trường phải đi khai giảng nhờ trường bên cạnh. Việc can thiệp vào Trường Pascal bắt đầu từ ngày 9.7.2018, khi sân trường bị đổ cát, nguồn điện cung cấp cho toàn trường bị cắt. “Cầu dao tổng nằm ở khu nhà bên cạnh, thuộc sự quản lý của đơn vị cho thuê nên chúng tôi không thể tự đóng điện lại mà phải cầu cứu các cơ quan chức năng. Từ đó tới giờ, họ (đơn vị cho thuê khu nhà) liên tục gây sức ép bằng cách đổ gạch cát vào trường, chăng băng rôn, dùng nhiều loại khóa khóa tất các cổng trường. Chúng tôi không dám dọn cát hay phá khóa vì chắc chắn sẽ có va chạm, xô xát. Ngay tối 5.9 họ cho người chăng thêm 3 tấm băng rôn cỡ lớn trong sân trường”, ông Vàng nói. Nội dung băng rôn là: “Căn cứ vào biên bản cuộc họp ngày 24.8 do UBND phường Cổ Nhuế chủ trì cùng các cơ quan ban, ngành yêu cầu tòa nhà chỉ được hoạt động khi nghiệm thu và có giấy phép phòng cháy chữa cháy. Không phận sự miễn vào”, “Kết luận của UBND quận Bắc Từ Liêm họp ngày 4.9.2018, hiện Trường Pascal đang hoạt động trái phép tại tòa nhà TH1 nên yêu cầu phải di chuyển trước ngày 15.9.2018 tới địa điểm được cấp phép trước”....Theo ông Vàng, sự việc xảy ra do mâu thuẫn liên quan giữa Giám đốc công ty cho thuê trụ sở với một cá nhân có liên quan tới Trường Pascal. Chủ đơn vị cho thuê đã cho người đổ cát, gạch vào khuôn viên trường và thuê bảo vệ để không cho đơn vị nào dọn dẹp.

Một trường học của Hà Nội bị đổ đầy cát, gạch và chăng đầy băng rôn - Anh 4

 Một lớp học của trường Pascan chiều 6.9

Điều kì lạ tưởng khó xảy ra là chính đơn vị cho thuê nhà lại gây khó cho người thuê. Tại buổi làm việc chiều 6.9, đại diện Trường Pascal đã cung cấp cho P.V Văn Hóa bản “Hợp đồng cho thuê cơ sở vật chất” được ký ngày 10.7.2018 giữa Trường Pascal với Công ty cổ phần đầu tư và phát triển giáo dục TDS Việt Nam có đại diện là bà Trần Kim P. Hợp đồng có thời gian 2 năm, bắt đầ từ ngày 15.7.2018 với nhiều điều khoản chặt chẽ. Trong đó có quy định: “ Bên B ( Trường Pascal) được quyền sử dụng trọn vẹn, riêng biệt, liên tục và độc lập toàn bộ phần thuê trong suốt thời hạn hiệu lực của Hợp đồng theo đúng thời hạn quy định của hợp đồng...”. 

Trường Pascan chưa có giấy phép hoạt động

Trao đổi với PV Văn Hóa chiều 6.9 qua điện thoại, bà Trần Kim P cho rằng lô TH 1 mà trường Pascal thuê chưa hoàn thiện phòng cháy chữa cháy và một số hạng mục khác của công trình, nên đã đổ gạch, cát để phục vụ việc xây dựng,  đồng thời đề nghị UBND quận yêu cầu Trường Pascal không hoạt động tại lô đất này. “Đúng là chúng tôi có ký hợp đồng cho thuê một số phòng trong lô đất trên nhưng chưa có biên bản bàn giao cho bên thuê vì chưa hoàn thiện công trình. Chúng tôi đã cảnh báo nhiều lần nhưng bên trường Pascal vẫn cố tình hoạt động khi chưa nhận bàn giao”, bà P nói. 

Một trường học của Hà Nội bị đổ đầy cát, gạch và chăng đầy băng rôn - Anh 5

 Các cổng trường vẫn bị khóa bởi nhiều loại khóa

Bà Nguyễn Thị Ngân Hoa, Chủ tịch hội đồng giáo dục Trường Pascal cho biết, dự án Trường Pascal đã có giấy phép đầu tư từ lâu mà chủ đầu tư chính là bà Trần Kim P. Bà Hoa cũng thừa nhận, Trường Pascal hoạt động đã 5 năm nhưng hiện tại do vướng mắc về thủ tục hoàn thiện phòng cháy chữa cháy nên trường vẫn chưa được nhận giấy phép hoạt động. “Chúng tôi đã có giấy phép thành lập trường nhưng đúng là chưa có giấy phép hoạt động và đang đề nghị cơ quan chức năng sớm cấp giấy phép hoạt động cho trường vì trường hoạt động đã 5 năm, đáp ứng tất cả các điều kiện và không vi phạm pháp luật”, bà Hoa nói. Bà Hoa cũng cho rằng, điều quan trọng nhất là của một ngôi trường là cần được đảm bảo an toàn tuyệt đối và giá trị tinh thần của trẻ. Nhà trường có lỗi vì không thể bảo vệ được môi trường an toàn để các con có ngày khai giảng vui chơi trong khuôn viên của mình. 

Được biết, UBND quận Bắc Từ Liêm đã có văn bản báo cáo các cơ quan cấp trên của TP Hà Nội. UBND quận yêu cầu UBND phường Cổ Nhuế 1 hướng dẫn Công ty Cổ phần đầu tư phát triển Giáo dục - TDS Việt Nam và Trường TH-THCS Pascal hoàn thiện các điều kiện về cơ sở vật chất, phòng cháy chữa cháy và tổ chức thực hiện theo quy định của pháp luật, đảm bảo an ninh trật tự, giữ ổn định. 

Quốc Hùng

 

Ý kiến bạn đọc