Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Nguồn lực cầu thủ Việt Kiều: “So bó đũa chọn cột cờ”

Thứ Hai 06/05/2019 | 10:15 GMT+7

VHO-  Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) đã "bật đèn xanh" để HLV Park Hang Seo triệu tập các cầu thủ Việt kiều về nước giúp sức cho bóng đá nước nhà.

 Cầu thủ Alexander Đặng (phải) sẽ có cơ hội thể hiện trước HLV Park tại trời Âu Ảnh: D.PHƯƠNG

Một tin bình thường với những nền bóng đá phát triển, nhưng khá mới với bóng đá ở cấp đội tuyển Việt Nam từ lâu nay.

Không nên lãng phí

HLV Mai Đức Chung, Phó Chủ tịch Hội đồng HLV Quốc gia của VFF cho biết: “Chủ trương của Nhà nước và Chính phủ là luôn trân trọng các nguồn lực kể cả về tài chính, kinh tế lẫn chất xám từ cộng đồng kiều bào ta đang làm việc và sinh sống khắp nơi trên thế giới. Thể thao nói chung và bóng đá nói riêng cũng như nhiều ngành nghề khác tại Việt Nam, đang thu hút sự quan tâm đặc biệt của đội ngũ Việt kiều. Đặc biệt thành công rực rỡ của bóng đá Việt Nam năm 2018 càng là một cú hích, khiến các cầu thủ Việt kiều có trình độ cao muốn góp sức cho ĐTQG. Đây sẽ là nguồn cung cấp nhân lực hết sức quý báu mà chúng ta cần phải biết cách tận dụng. Các cầu thủ Việt kiều đa số được đào tạo từ bé, ở các CLB chuyên nghiệp tại châu Âu như Pháp, Na Uy, CH Czech, Hà Lan nên chúng ta không phải nghi ngại gì về ý thức tập luyện của họ. Tôi xin nhấn mạnh rằng, nếu Việt Nam biết cách chiêu mộ, mời được họ về và những cầu thủ này phù hợp với lối chơi của đội thì sức mạnh của bóng đá Việt Nam ở vòng loại World Cup 2022 sẽ tăng lên đáng kể”.

Và sau những video trình diễn của những cái tên như tiền đạo Alexander Dang hay thủ môn Filip Nguyễn, khiến dư luận kêu gọi VFF phải hành động, Tổng thư ký (TTK) VFF Lê Hoài Anh đã khẳng định: “Chúng tôi không bao giờ đóng cửa với nhân tài mà luôn chào đón cầu thủ Việt kiều nếu họ thực sự có chuyên môn, phong độ ổn định và hội nhập tốt. Thời gian qua, VFF nhận được một số thông tin tiến cử, các quốc gia cũng giới thiệu một số cầu thủ đang thi đấu ở châu Âu cũng như cầu thủ (Việt kiều hoặc ngoại binh nhập tịch) đang thi đấu ở Việt Nam. Chúng tôi cũng đã có tính tới kế hoạch, HLV trưởng Park Hang Seo hoặc trợ lý có thể sang các nước châu Âu để trực tiếp theo dõi, đánh giá năng lực chuyên môn của một vài cầu thủ Việt kiều, từ đó giới thiệu lên ĐTQG”.

Nhưng nên chọn người khát khao cống hiến

TTK Lê Hoài Anh nhấn mạnh: “Có nhiều người rất sốt sắng tiến cử nhưng có thể cũng chưa nắm được các cầu thủ được đào tạo và đang chơi bóng ở châu Âu có khả năng, thích hợp với ĐT Việt Nam hay không”. Chuyên gia Đoàn Minh Xương phân tích, hiện tại bóng đá Việt Nam cũng đã xác lập được chỗ đứng trong châu lục. Và các cầu thủ Việt kiều có hay đến mức độ nào nhưng vẫn đang chơi bóng ở các giải đấu chưa đánh giá được đẳng cấp cụ thể, cũng rất khó đoán trình độ của họ.

Vấn đề khác quan trọng nhất chính là góc nhìn của HLV trưởng. Không đơn giản mà từ hai năm qua, HLV Park Hang Seo xây dựng đội hình xung quanh các cầu thủ trẻ trưởng thành trong nước. Ngoài năng lực, sự khát khao, hiểu biết và thông thạo ý đồ chơi mà thuyền trưởng người Hàn Quốc muốn truyền tải trên sân bóng là điều giúp ông Park thành công với các ĐTQG Việt Nam. Nếu có thêm người mới, đòi hỏi HLV Park Hang Seo phải truyền đạt ý muốn của ông lại từ đầu cho người mới. Các học trò cũ tương tự cũng vận hành sao cho nhuần nhuyễn cùng cá nhân mới. Điều này đòi hỏi thời gian dài thay vì những đợt tập trung chia ngắn của các ĐTQG thi đấu vòng loại World Cup, SEA Games năm nay.

Lịch sử V.League đã chứng tỏ những cầu thủ Việt kiều đã về nước và tạo điều kiện như Michal Nguyễn, Mạc Hồng Quân hay gần nhất là Đặng Văn Lâm. Tuy nhiên lúc này, chỉ có Văn Lâm có màn thể hiện đỉnh cao nhất và được HLV Park Hang Seo “chấm”. Ngược lại, trước đây cũng có trường hợp về nước rồi thất bại như Lee Nguyễn. Tài năng của Lee Nguyễn ở đẳng cấp thế giới, nhưng đến V.League đành ra đi trong thất bại do không thể thích nghi.

HLV Đoàn Minh Xương nói: “Xu thế chung của thế giới là hội nhập, là tận dụng nhiều nguồn lực để phát triển, cầu thủ Việt kiều cũng cần được tạo điều kiện để thể hiện năng lực, nhưng quyết định cuối cùng vẫn phải thuộc về HLV Park Hang Seo. Chỉ ông ấy mới biết cầu thủ có đủ năng lực hay không, có phù hợp hay không, đặc biệt là có thích ứng được với triết lý cầm quân của ông Park hay không? Ngoài ra, lịch thi đấu cũng là vấn đề khi trong năm sẽ có nhiều đợt tập trung và không rõ CLB chủ quản ở nước ngoài của cầu thủ Việt kiều có trả lương để cầu thủ ấy về tập trung thi đấu cho ĐT Việt Nam hay không nữa? Vấn đề khác là Văn Lâm, Hồng Quân thành công vì biết tiếng Việt, còn nhiều cầu thủ Việt kiều mà dư luận đang “nóng” lên thời gian qua, họ không biết tiếng Việt. Đó cũng là thử thách để thích nghi nếu họ về khoác áo ĐT”.

Ngoài chuyên môn, để một cầu thủ Việt kiều được khoác áo ĐTQG Việt Nam cần phải đáp ứng yêu cầu về thủ tục. “Họ cần có quốc tịch Việt Nam và chưa từng thi đấu cho ĐTQG nào, kể cả ĐT trẻ. Đây là mặt pháp lý mà chúng ta phải tuân theo, chứ không đơn giản là cầu thủ nào cũng đại diện cho Việt Nam thi đấu quốc tế được”, TTK VFF Lê Hoài Anh nói thêm. 

 Tôi đã nói với VFF. Đầu tiên đối với các cầu thủ này là họ có mong muốn thi đấu cho ĐT Việt Nam hay không? Nếu họ không muốn lấy quốc tịch Việt Nam thì tôi chẳng có lý do gì để đi cả. Nếu họ muốn thì tôi sẽ đi xem họ thi đấu, dù ở đâu tôi cũng đi xem. Vì sao à, vì đó là điều cần cho bóng đá Việt Nam. Không phải vì những cầu thủ đó đang thi đấu ở nước ngoài mà tôi đi xem đâu. Tôi sẽ theo dõi rất kỹ, quan trọng là xem họ có đủ năng lực xứng đáng làm cầu thủ của ĐT Việt Nam hay không. Tôi không tuyển họ chỉ vì họ đá ở châu Âu.

(HLV Park Hang Seo)

 

 Vì nhiều lý do khác nhau mà chúng tôi chưa thể cử người sang tận nơi, xem xét trình độ chuyên môn của những cầu thủ Việt kiều. Thứ nhất là khó khăn về kinh phí. Thứ hai là nếu cứ có lời giới thiệu mà VFF lại cử cán bộ sang thì không xuể.

(TTK VFF Lê Hoài Anh)


 

VÂN LINH

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top