Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Chương trình bơi an toàn phòng, chống đuối nước trẻ em năm 2019: Phát động toàn dân cùng tham gia

Thứ Sáu 17/05/2019 | 09:33 GMT+7

VHO- Sau 2 năm Bộ VHTTDL cùng các Bộ, ngành, địa phương triển khai Chương trình bơi an toàn phòng, chống đuối nước trẻ em, tỉ lệ trẻ em tử vong vì đuối nước đã giảm đáng kể. 

 Lớp tập huấn bơi an toàn phòng, chống đuối nước cho trẻ em của thị xã Đông Triều, Quảng Ninh Ảnh: NGUYỄN THANH TÙNG 

Năm nay Chương trình được hy vọng sẽ tiếp tục góp phần làm giảm tỉ lệ đau lòng này. Chương trình sẽ được bắt đầu với Lễ phát động, tổ chức vào sáng ngày 19.5, với sự tham gia của 3.000 học sinh tại Hà Nội.
Biết bơi nhưng vẫn đuối nước 
Trước thực trạng đau lòng về tỉ lệ trẻ em tử vong vì đuối nước không có dấu hiệu thuyên giảm trong những năm qua, Chính phủ và các Bộ, ban, ngành đã khẩn trương vào cuộc. Trong đó Bộ VHTTDL đã phối hợp cùng các Bộ, ngành, địa phương triển khai Chương trình bơi an toàn phòng, chống đuối nước trẻ em, giai đoạn 2016-2020. Sơ kết 2 năm thực hiện cho thấy Chương trình đã đạt được những kết quả tích cực. Theo báo cáo của Bộ LĐ,TB&XH, trung bình mỗi năm giai đoạn 2010 – 2015 có trên 3.000 thanh - thiếu nhi tử vong do đuối nước, trong đó trẻ em dưới 16 tuổi khoảng 2.200 em thì sau 2 năm triển khai, tỉ lệ trẻ em bị đuối nước đã giảm hơn nhiều so với trước: Năm 2017, giảm xuống còn 1.995 em và đặc biệt trong 6 tháng đầu năm 2018, con số này giảm xuống còn 782 em tại 42/63 tỉnh, thành. 
Theo bà Vũ Kim Hoa, Phó cục trưởng Cục Trẻ em, Bộ LĐ,TB&XH thì có rất nhiều nguyên nhân gây ra tai nạn đuối nước ở trẻ em. Đó là do trẻ em chưa biết bơi và thiếu kiến thức, kỹ năng phòng, chống đuối nước; do sự sao nhãng, bất cẩn, thiếu sự giám sát trông coi của người lớn đối với trẻ em khi sống trong môi trường sống không an toàn; do thiên tai bão lũ; do trẻ em chưa thực hiện đúng các quy định khi tham gia giao thông đường thủy… Đặc biệt ở nhiều địa phương trong thời gian qua, tình trạng trẻ em biết bơi giỏi vẫn đuối nước và tình trạng trẻ em bị đuối nước tập thể do không biết cách phòng tránh, không biết cách cứu người bị đuối nước xảy ra nhiều. Ngoài ra đó còn là do Việt Nam có bờ biển dài hơn 3.200 km, có trên 2.300 sông, kênh, rạch và một số lượng lớn suối, ao, hồ… là môi trường tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn đuối nước đối với trẻ em. 
Ông Nguyễn Hồng Minh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT – đơn vị được Bộ VHTTDL giao phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương liên quan triển khai chương trình cũng cho biết, để giải quyết được một trong những nguyên nhân gây đuối nước ở trẻ em, chương trình đã và sẽ có nhiều nội dung để làm sao phát huy được hiệu quả tối đa nhất, giúp cho các em biết bơi, có được kỹ năng để chống đuối nước. Trong thời gian triển khai chương trình đã có nhiều địa phương được xem là mô hình điểm, để nhân rộng ra cả nước. 

 Để Chương trình đạt hiệu quả cao, cần có sự vào cuộc của toàn xã hội. Trong ảnh: Lớp dạy bơi ở thị xã Đông Triều (Quảng Ninh) Ảnh: THANH TÙNG 

Chú trọng dạy kỹ năng cho trẻ 
Theo bà Nguyễn Thị Chiên, Phó Vụ trưởng Vụ Thể thao quần chúng – Tổng cục TDTT, Chương trình bơi an toàn phòng, chống đuối nước trẻ em năm 2019 sẽ được Bộ VHTTDL tổ chức lễ phát động vào ngày 19.5 tại Long Biên, Hà Nội. “Nét mới của Chương trình năm nay là sẽ phát động toàn dân cùng tham gia để giảm thiểu tỉ lệ tử vong do đuối nước ở trẻ em. Về chuyên môn, Chương trình tập trung vào đổi mới về nội dung giảng dạy môn bơi cũng như triển khai các tiêu chí để đánh giá trẻ em biết bơi, xây dựng bộ tài liệu mới dạy trẻ em kỹ năng bơi, dạy kỹ năng an toàn khi đi bơi, dạy kỹ năng tự cứu để tránh hiện tượng bị mất bình tĩnh khi rơi xuống nước, dạy kỹ năng an toàn trong môi trường nước, dòng xoáy mùa mưa, bão. Chương trình cũng sẽ có những nội dung như dạy các con cứu đuối thế nào là an toàn để tránh đuối nước tập thể cùng việc xây dựng, triển khai các lớp tập huấn rồi sau đó có sự đánh giá, tổng kết xây dựng tiêu chí và hướng dẫn cụ thể để các địa phương tiếp tục triển khai…". 
Đại diện đơn vị đăng cai Lễ phát động quy mô quốc gia năm nay, Phó Giám đốc Sở VHTT Hà Nội Trần Thị Vân Anh cho biết: “Triển khai kế hoạch của Bộ VHTTDL, thực hiện sự chỉ đạo của UBND TP Hà Nội, Sở VHTT Hà Nội đã chuẩn bị kỹ càng chương trình Lễ phát động với mục tiêu làm tốt hơn công tác phòng, chống đuối nước trẻ em, vận động toàn dân tập luyện môn bơi. Ban tổ chức sẽ huy động 5.000 người tham gia. Trong đó, phần lễ sẽ diễn ra ngắn gọn, để dành nhiều thời gian cho các hoạt động trải nghiệm cho các em học sinh, bao gồm: Tuyển chọn, bố trí các đội bơi trình diễn, tổ chức các trò chơi tại bể bơi dành cho trẻ em. Ngay tại Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao quận Long Biên, ngoài các bể bơi đạt chuẩn, Ban tổ chức còn bố trí các bể bơi thông minh quy mô lớn ở ngoài trời, trình diễn kỹ năng bơi cho học sinh”... 
Hy vọng với sự nỗ lực của các Bộ, ngành, địa phương và sự vào cuộc của người dân, tỉ lệ trẻ em tử vong do đuối nước sẽ tiếp tục giảm và đuối nước sẽ không còn là mối lo cho các gia đình, nhất là khi mùa hè đang đến. 

 Lắp đặt 21 bể bơi thông minh 
Thị xã Đông Triều, Quảng Ninh là địa phương được xem là mô hình điểm trong việc triển khai Chương trình bơi an toàn phòng, chống đuối nước. Theo ông Nguyễn Thanh Tùng, Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin, Giám đốc Trung tâm Truyền thông và Văn hóa thị xã Đông Triều, Quảng Ninh thì ngay từ năm 2016, Đông Triều đã tổ chức Lễ phát động “Bể bơi cho em”. Tại Lễ phát động, thị xã đã huy động được trên 7 tỉ đồng từ sự đóng góp của các doanh nghiệp, cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn để đầu tư, lắp đặt 21 bể bơi thông minh, có mái che tại 21 trường học ở các xã, phường. Đến nay đã dạy bơi miễn phí cho trên 6.000 cháu. 
Từ ngày 6-8.5, tại công viên nước Hà Lan, thị xã Đông Triều, Tổng cục TDTT phối hợp với Sở VHTT, Sở GD&ĐT của tỉnh, UBND thị xã Đông Triều tổ chức lớp tập huấn cho hướng dẫn viên triển khai thí điểm tiêu chí đánh giá trẻ em biết bơi và kỹ năng an toàn trong môi trường nước, với sự tham gia của trên 100 giáo viên các trường Tiểu học, THCS, cán bộ công chức văn hóa xã hội, Đoàn Thanh niên 21 xã, phường trên địa bàn thị xã và một số trường THPT trong tỉnh. Tháng 7 tới, Đông Triều cũng sẽ tổ chức Hội thi bơi an toàn và phòng, chống đuối nước cho khoảng 500 học sinh tham gia… 

 THU SÂM 

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top