Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

31 tuần giành giật sự sống cho con của sản phụ mang căn bệnh ung thư

Thứ Năm 23/05/2019 | 20:46 GMT+7

VHO- Sáng ngày 23.5, BSCK II Nguyễn Thị Thu Hoa, Phó Giám đốc Trung tâm Chăm sóc và điều trị sơ sinh (Bệnh viện Phụ sản Trung ương – Hà Nội) cho biết, các thông số, chỉ số sinh tồn của bé Đỗ Bình An đang ổn định, chưa có diễn biến xấu. Nhưng bé mới được đưa tới Trung tâm chiều ngày 22.5, phải qua 24h thì mới biết chính xác. Hiện đang bé đang được điều trị tích cực, bơm thuốc chống xẹp phổi, trợ tim, hiện tại đang xét nghiệm chưa có gì bất thường.

Chị L. và con gái đầu trong ngày sinh nhật của mình tháng 4.2019

Bé Đỗ Bình An mà Phó Giám đốc Trung tâm Chăm sóc và điều trị sơ sinh nói tới là kết quả của một câu chuyện cổ tích, giành giật sự sống của hai mẹ con suốt thời gian mang của người mẹ Nguyễn Thị L. (28 tuổi, quê tại huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam).

Ở lần sinh trước, chị L. không có gì đặc biệt, mẹ con khoẻ mạnh nên ở lần mang thai thứ hai này chị không bao giờ nghĩ mình có thể mang căn bệnh ung thư vú. Ở tuần thai thứ 8, thấy xuất hiện u cục ở vú khi thai được 8 tuần tuổi, nhưng chị L.chỉ nghĩ đó là dấu hiệu của viêm tuyến sữa thông thường như bao người phụ nữ trong thời kỳ mang bầu khác. Đến khi kèm triệu chứng ho nhiều, ho cả ngày, cơ thể mệt mỏi, tức vùng ngực nhiều hơn, hạch xuất hiện ở vai,  hai chân phù, đau nhức thì chị L.mới đến bệnh viện K để khám. Từ kết quả chụp chiếu, bác sĩ cho biết chị bị ung thư vú giai đoạn tiên triển (giai đoạn 4) đã di căn. Nghe tin như sét đánh ngang tai, trời đất như suy sụp nhưng  chị vẫn cố gắng gượng gọi điện cho chồng.

Chờ ngoài Trung tâm Chăm sóc và điều trị sơ sinh để được vào gặp con, anh Đỗ Văn Hùng (31 tuổi - chồng chị L.) nhớ lại: Lúc vợ gọi điện thì anh vừa vào miền Nam được mấy ngày với ý định tìm một công việc. Nhưng sau khi nghe tin, không suy nghĩ gì thêm anh Hùng ngay lập tức trở về với vợ. Khi đó vợ anh đã nhập Bệnh viện K ở thai kỳ tháng thứ 4, từ đó đến ngày vợ sinh, anh và mẹ vợ luôn bên cạnh, đồng hành, chia sẻ, động viên chăm sóc cho hai mẹ con chị L. “Chúng tôi được bác sĩ giải thích về nguy cơ giữ thai và bỏ thai nhi như thế nào, nhưng cuối cùng gia đình, đặc biệt là vợ tôi đã quyết tâm giữ lại cháu bé. Những tuần cuối cùng, vợ tôi không nằm được, chỉ ngồi ngủ được 2 tiếng, tôi thương lắm”, anh Hùng chia sẻ.

Ngồi bên cạnh, chị Đỗ Thị Vân - chị gái anh Hùng không hết lời khen em dâu: L. là cô con dâu ngoan trong gia đình, rất hiền lành, chăm chỉ chịu khó. Người bệnh ung thư đã đau đớn, phụ nữ mang thai thì mệt mỏi, còn em dâu của chị lại một lúc mang trong mình cả hai. Nhiều lúc đau đớn nhưng L. không kêu than bao giờ, chỉ âm thầm chịu đựng, vì sợ gia đình sốt ruột; người rơi nước mắt chình là anh Hùng, mỗi lần thấy vợ đau lại rơm rớm nước mắt. Chiều 22.5 là chiều đáng nhớ của gia đình, cả nhà tập trung tại Bệnh viện K, dù được các bác sĩ, giáo sư đầu ngành trực tiếp thực hiện ca mổ, nhưng tất cả mọi người đều lo lắng. Khi nghe tin con chào đời, Hùng trào nước mắt, cứ chân đất tất tả chạy ngược xuôi. Từ khi vợ đẻ, anh Hùng lúc ở Bệnh viện K với vợ, khi thì ngược lên Bệnh viện Phụ sản ngóng tin con.

Bé Bình An sau khi sinh được chuyển sang Bệnh viện Phụ sản Trung ương

Đến trưa ngày 23.5, sản phụ - bệnh nhân ung thư Nguyễn Thị L. đã dần ổn định sức khoẻ được chuyển từ phòng cách ly về Khoa Hồi sức cấp cứu. Bà Nguyễn Thị Oanh (57 tuổi) giọng nói tỏ rõ niềm vui khi con gái và cháu ngoại đã bình an. Bà cho biết, lúc mới phát hiện bệnh ung thư, nhiều người cũng khuyên cháu bỏ bé vì điều trị bệnh ung thư là ảnh hưởng tới bé. Nhưng L. vẫn nhất quyết giữ thai nhi nên cả nhà chỉ biết nghe theo, chăm sóc và động viên con. “Những lúc thấy con đau đớn, tôi cũng bảo con cố lên, nếu là gánh nặng thì mẹ đỡ cho con, còn như thế này chỉ có mình con đỡ được. Gia đình chúng tôi thực sự biết ơn các bác sĩ đã tận tình cứu chữa, giúp đỡ  hai mẹ con. Chúng tôi không biết nói gì hơn, sự ra đời của cháu ngoại chính là hồi sinh lần hai của con gái tôi. Cháu sẽ có thêm nghị lực để chiến đấu với bệnh tật, để được nhìn con nhiều hơn, lâu hơn”, bà Oanh nghẹn ngào nói.

Trước đó, khi biết bệnh nhân vẫn quyết tâm giữ thai nhi,  các bác sĩ bệnh viện K đã phối hợp cùng bác sĩ chuyên khoa sản tư vấn sức khỏe ung bướu với sự theo dõi sát sao của bác sĩ sản khoa, kết hợp khám thai định kỳ, đánh giá sự phát triển của thai nhi. Ở tuần thai thứ 28, sau sáu tuần hóa trị bệnh nhân xuất hiện dấu hiệu khó thở, bác sĩ đánh giá tổn thương tràn dịch màn phổi tiến triển. Sản phụ ngay lập tức được chuyển tới khoa Hồi sức cấp cứu để điều trị triệu chứng, thở oxy, hỗ trợ dinh dưỡng đặc biệt, tiêm truyền… tất cả thuốc sử dụng đều được các bác sĩ hai chuyên khoa sản và ung bướu cân nhắc cẩn thận để không ảnh hưởng quá nhiều đến thai nhi.

Nhưng càng ngày, bệnh nhân L. càng khó thở, xuất hiện hạch dày đặc, hơn hai tháng nằm viện, bệnh nhân không thể nằm thở được mà phải ngồi 24/24h, mỗi ngày chỉ ngủ 2 tiếng, mệt mỏi đau đớn do ung thư vú đã di căn xương, phổi... Tới tuần thai nhi thứ 31, các bác sĩ nhận thấy sức chịu đựng của người mẹ đã đến giới hạn, nguy hiểm đến tính mạng của cả mẹ và con nên đã phối hợp với Bệnh viện Phụ sản Trung ương sang hỗ trợ mổ sinh. Bác sĩ Nguyễn Bá Tĩnh, Trưởng Phòng Công tác xã hội Bệnh viện K cho biết, trước khi bước vào ca phẫu thuật với giọng nói thều thào, yếu ớt, đôi khi chỉ là gật đầu, người phụ nữ nghị lực ấy gắng gượng: “Em chỉ mong ca mổ chiều nay diễn ra tốt đẹp, con em được chào đời khỏe mạnh, em chỉ cần nhìn con một lần cũng mãn nguyện rồi. Đỗ Bình An là tên em đặt cho con, mẹ mong con một đời bình an”, câu nói ấy chạm vào trái tim của tất cả những y bác sĩ, bệnh nhân trong phòng, đặc biệt là những ai đã từng làm mẹ.

Hai ê kíp y bác sĩ gồm mổ đẻ và sơ sinh từ Bệnh viện Phụ sản Trung ương cùng sang Bệnh viện K thực hiện ca mổ. PGS.TS Trần Danh Cường, Bệnh viện Phụ sản trung ương người trực tiếp thực hiện ca sinh hi hữu này cho hay: “Nhìn sản phụ phải ngồi nghiêng, cúi người để thở, dường như sự sống rất mong manh có thể đi bất cứ lúc nào nhưng vẫn cố gắng gượng sức lực ít ỏi cuối cùng để đón con chào đời. Tình mẫu tử thiêng liêng ấy khiến ekip phẫu thuật ngày hôm nay không ai dấu được sự thương cảm, xót xa đến nghẹn ngào. Do thai phụ không thể nằm nên các bác sĩ phải mổ cho cô ở tư thế ngồi – đây là tư thế khó để thực hiện mổ sinh, bệnh nhân suy yếu nên các thao tác mổ phải đảm bảo nhanh, chính xác”.

Tiếng khóc của bé trai 1,5 kg khiến người mẹ trẻ và ekip phẫu thuật trào nước mắt. Con đến với thế giới này bằng nghị lực, quyết tâm và tình yêu thương vô bờ của mẹ L. và không thể thiếu sự chăm sóc, quan tâm đặc biệt của các bác sĩ bệnh viện K mỗi khi mẹ con khó thở, đau đơn; hay những lần kiểm tra hàng tuần của bác sĩ bệnh viện 103, bệnh viện Phụ sản Trung ương để theo dõi sự phát triển của con. Ngay lập tức, bé được các bác sĩ chuyên ngành sơ sinh tiếp nhận cấp cứu đưa vào lồng ấp và chuyển sang Bệnh viện Phụ sản Trung ương. “Đến khi người mẹ hồi sức, có thể đi lại được, chúng tôi sẽ tổ chức đưa sản phụ về Bệnh viện Phụ sản Trung ương để hai mẹ con gặp nhau”, ông Nguyễn Bá Tĩnh nói.

QUỲNH HOA

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top