Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Khán giả thủ đô say mê trong đêm nhạc “Thibaudet trình diễn Saint-Saëns” đầy cảm xúc

Thứ Năm 24/10/2019 | 14:00 GMT+7

VHO-Không phụ sự mong mỏi của giới mộ điệu, danh cầm Jean-Yves Thibaudet đã có màn trình diễn đỉnh cao cùng Dàn nhạc Giao hưởng Mặt Trời trong đêm diễn tối 23.10  tại Nhà hát lớn Hà Nội.

Thibaudet trình diễn Saint-Saëns

 “Thibaudet trình diễn Saint-Saëns”- chương trình hòa nhạc lớn thứ hai trong Mùa diễn 2019-2020 của Dàn nhạc Giao hưởng Mặt Trời tiếp tục ghi một dấu ấn đậm nét trong đời sống âm nhạc cổ điển tại Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung. Với sự có mặt của danh cầm Jean-Yves Thibaudet và đặc biệt là màn trình diễn bản Concerto số 5 cung Fa trưởng cho piano và dàn nhạc của nhà soạn nhạc Saint-Saëns mà ông và Dàn nhạc Giao hưởng Mặt Trời đã làm sáng bừng khán phòng Nhà hát lớn Hà Nội, đem tới cho khán thính giả một trải nghiệm thưởng thức nghệ thuật vô cùng đáng giá.

Nhắc tới âm nhạc mang tinh thần Pháp, chắc chắn nhiều người có sự mặc định về những từ khóa như “lãng mạn”, “nồng nàn” nhưng với buổi gala concert tối 23/10 của Dàn nhạc Giao hưởng Mặt Trời, dường như những giá trị đó là chưa đủ để nói về di sản âm nhạc cổ điển của các nhà soạn nhạc Pháp.

Nếu như Khúc mở đầu vở opera Le Corsair của Hector Berlioz (1803-1869) mang đậm dấu ấn biển cả, khơi gợi tinh thần phiêu lưu thì tổ khúc Dolly Suite của Gabriel Fauré lại là những sắc màu âm nhạc thú vị như một bộ tranh “tứ bình” xinh xắn.

Phần đầu của buổi hòa nhạc kết lại với Vũ điệu Bacchanale của Camille Saint-Saëns (1835-1921) cực kỳ hoành tráng và lộng lẫy. Đường dây của nhạc mục tới tác phẩm này như đưa cả dàn nhạc và khán giả đi từ những cung bậc cảm xúc khác nhau đến đỉnh điểm của sự thăng hoa. Có thể nói tác phẩm này dường như đã bộc lộ được hết năng lượng dồi dào của Dàn nhạc Giao hưởng Mặt Trời, nhạc trưởng Olivier Ochanine thăng hoa xuất thần trên bục chỉ huy. Khán giả như được sống trong một không khí cực kỳ rực rỡ và sống động của đất nước Ai Cập cách đây nhiều thế kỷ. Một cái kết đẹp cho nửa đầu của chương trình.

Và phần tiếp theo, phần được mong đợi nhất chính là màn trình diễn Concerto số 5 cung Fa trưởng cho piano và dàn nhạc của nhà soạn nhạc Saint-Saëns của nghệ sĩ piano Jean-Yves Thibaudet và Dàn nhạc Giao hưởng Mặt Trời phối hợp trình diễn.

Đây là một trong những bản concerto độc đáo và đòi hòi trình độ trình diễn cao nhất mà Saint-Saëns từng viết. Lấy cảm hứng từ những chất liệu âm nhạc và đời sống của Ai Cập trong rất nhiều chuyến đi tới đất nước này của nhạc sĩ, tác phẩm còn có cả âm hưởng âm nhạc của đảo Java hay đất nước Tây Ban Nha.

Chương hai mang nhiều âm hưởng của Ai Cập nhất và cũng là chương nhạc thể hiện cao nhất trình độ đỉnh cao của nghệ sĩ độc tấu piano Jean-Yves Thibaudet. Với lối trình diễn đĩnh đạc, sự kiểm soát cao độ từng nốt nhạc phát ra dưới mỗi ngón tay, Jean-Yves Thibaudet thực sự mê hoặc người nghe với màn trình diễn của ông. Cách ông tương tác với Nhạc trưởng Olivier Ochanine hay Dàn nhạc Giao hưởng Mặt Trời cũng rất tinh tế và cực kỳ hài hòa. Đây cũng là một minh chứng rõ nét cho đẳng cấp cực kỳ cao của danh cầm khi ông chỉ có 2 ngày tập với dàn nhạc nhưng vẫn có thể tạo được sự kết nối hoàn hảo trong tiết mục biểu diễn.

Sau buổi tập đầu tiên với Dàn nhạc Giao hưởng Mặt  Trời, Jean-Yves Thibaudet đã dành cho dàn nhạc sự  đánh giá rất cao. “Tôi thực sự bị bất ngờ với dàn nhạc này. Các bạn là một dàn nhạc cực kỳ trẻ cả về tuổi đời dàn nhạc cũng như tuổi đời các nhạc công nhưng các bạn rất chuyên nghiệp và tài năng. Các bạn thực sự vượt hơn cả sự kỳ vọng của tôi! Tôi luôn được truyền cảm hứng khi làm việc với những dàn nhạc trẻ nhưng tiềm  năng như thế này.”- nghệ sĩ Jean-Yves Thibaudet chia sẻ.

Có lẽ chính sự truyền cảm hứng đó cùng những tràng pháo tay không ngớt của cả khán phòng Nhà hát lớn Hà Nội chật kín khán giả đã khiến danh cầm bước ra sân khấu tới 3 lần và chơi 3 bản nhạc ngoài nhạc mục. Cần phải nói rằng đây là điều rất hiếm có với Jean-Yves Thibaudet, ông thường chỉ chơi 1 bản nhạc ngoài nhạc mục tặng khán giả.

Buổi hòa nhạc khép lại trong sự thăng hoa của các nghệ sĩ biểu diễn và niềm xúc động khi được thưởng thức một buổi diễn tuyệt vời của khán giả. Có mặt tại đêm diễn, ca sĩ Đăng Dương chia sẻ: “Tôi không biết nói gì vì thực sự rất xúc động và cảm thấy mình may mắn được thưởng thức một buổi diễn tuyệt vời như thế này”. Còn nhạc sĩ Huy Tuấn thì không giấu được sự bất ngờ và thích thú: “Dàn nhạc Giao hưởng Mặt Trời đã khẳng định đẳng cấp khi mời được một nghệ sĩ danh tiếng như Jean-Yves Thibaudet tới biểu diễn và họ thực sự đã trình diễn quá chuyên nghiệp cùng ông. Tôi rất bất ngờ và cả tự hào khi Việt Nam có một dàn nhạc như thế này".

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top