Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Phải ưu tiên bảo vệ người dân

Thứ Hai 11/11/2019 | 10:10 GMT+7

VHO- Đó là ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai vừa đi kiểm tra công tác ứng phó với bão số 6 tại tỉnh Bình Định. 

Trước giờ bão số 6 đổ bộ, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đến thăm hỏi, chia sẻ khó khăn cùng bà con thôn Hải Nam, xã Nhơn Hải, TP Quy Nhơn (Bình Định)

Theo dự báo, Bình Định là một trong những địa phương mà bão số 6 sẽ đổ bộ trực tiếp. Trước diễn biến phức tạp của bão số 6, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng lưu ý chính quyền các địa phương, trong đó tỉnh Bình Định chủ động triển khai phương án ứng phó, không chủ quan, quản lý chặt chẽ các tàu thuyền; kiên quyết sơ tán người dân trên lồng bè nuôi trồng trên biển, dân ở khu vực nhà chồ, triều cường ven biển, sạt lở ven sông đến nơi an toàn. Riêng vấn đề đảm bảo tàu thuyền có chỗ neo đậu khi bão đổ bộ, Phó Thủ tướng cũng đề nghị Bộ NN&PTNT và Bộ GTVT cần phối hợp nắm bắt thông tin, hướng dẫn ngư dân đến nơi tránh trú an toàn. 
Phó Thủ tướng nhấn mạnh, bão đổ bộ trong đúng thời điểm có thể thủy triều lớn, sóng to, gió lớn, mưa lớn. Nếu chúng ta chủ quan, không chủ động thì sẽ rất nguy hiểm. Chính quyền phải tập trung rà soát lại tất cả các tàu thuyền, không để tàu nào còn ở ngoài biển. Trong đất liền, cần phải đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người dân, sơ tán khỏi khu vực nguy hiểm. Ở ngoài biển tất cả khu nuôi trồng thủy sản, lồng bè yêu cầu phải sơ tán, cưỡng chế không được để người dân ở ngoài chòi canh, trên lồng bè nguy hiểm. Phó Thủ tướng cũng thông báo đã điều gấp hai tàu SAR ứng trực tại Quy Nhơn (Bình Định) để sẵn sàng cứu hộ, cứu nạn cho khu vực này. 
Trong khi đó, đối với khu vực miền núi, trung du, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chỉ đạo, nhanh chóng tiến hành rà soát, sẵn sàng phương án sơ tán, di dời người dân ra khỏi các khu vực có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất, ngập sâu khi mưa lớn, khi có tình huống xấu, bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân. 
Trong cơn bão số 5 vừa qua, 14 nhà dân tại khu vực thôn Hải Nam, xã Nhơn Hải, TP Quy Nhơn bị sóng đánh sập, cuốn trôi, nhiều nhà bị tốc mái. Công tác khắc phục chưa xong, lại tiếp tục chật vật ứng phó với cơn bão tiếp theo; song tất cả bà con đều tuân thủ thông báo của chính quyền địa phương là nhanh chóng di dời người và tài sản đến nơi an toàn. Đồng thời, chủ động chằng chống, gia cố vật dụng che chắn để ứng phó với bão số 6. Theo đại tá Phạm Hữu Lộc, Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Bình Định: Chấp hành công điện của Thủ tướng, chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân khu V và UBND tỉnh Bình Định, đơn vị đã huy động toàn bộ lực lượng gồm 3.750 đồng chí ứng trực tại 5 điểm xung yếu trên suốt chiều dài của tỉnh. Hai ngày qua, các lực lượng trên sẽ tỏa về các điểm xung yếu giúp dân chằng chống nhà cửa, di dân ra khỏi các vùng nguy hiểm, gia cố các đê kè ven biển. Tất cả các lực lượng quân đội đã được tổ chức chu đáo cả về con người và phương tiện sẵn sàng cứu hộ cứu nạn khi có lệnh. 
Theo đại tá Lương Ngọc Chinh, Chỉ huy trưởng Bộ đội biên phòng tỉnh Bình Định, Bộ chỉ huy BĐBP đã sẵn sàng lực lượng, phương tiện để giúp dân, cứu dân khi cần; 5 điểm xung yếu với 350 cán bộ chiến sĩ đã được tổ chức thành lực lượng ứng trực. Trước, trong và sau cơn bão, cán bộ, chiến sĩ bộ đội biên phòng Bình Định sẽ luôn bám địa bàn, bám dân để kịp thời hỗ trợ dân khi cần thiết. 
Tính đến thời điểm trưa 9.11, cả tỉnh có 5.661 tàu cá neo đậu tại các cảng cá và các bến tàu, một số tàu còn lại ngoài khơi hiện đã thoát ra khỏi vùng nguy hiểm. Trước diễn biến phức tạp, khả năng gây thiệt hại lớn của bão số 6, tỉnh Bình Định đang tập trung các giải pháp ứng phó mọi tình huống. Với phương châm “4 tại chỗ” (lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, hậu cần tại chỗ, chỉ huy tại chỗ), Bình Định đã phân công tất cả cán bộ lãnh đạo ứng trực tại các điểm xung yếu để trực tiếp chỉ đạo công tác phòng, chống bão số 6. 
Ông Hồ Quốc Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, cho biết, tất cả các địa phương dừng tất cả các cuộc họp, tập trung ứng phó bão số 6, lấy việc bảo vệ tính mạng người dân làm nhiệm vụ hàng đầu. Công tác sơ tán dân ở các vùng trũng thấp, vùng có nguy cơ sạt lở đất, bị triều cường đang được khẩn trương thực hiện, chậm nhất trước 12 giờ ngày 10.11 phải hoàn thành. Hiện nay, gần 140 hộ dân sống dọc kè biển ở thôn Hải Nam, xã Nhơn Hải (TP Quy Nhơn) đang được di dời về trụ sở thôn và trường học. Hàng nghìn hộ dân ở các vùng khác cũng đang được các lực lượng chức năng giúp di chuyển đến nơi an toàn. 

  Yêu cầu di dời dân khỏi vùng nguy hiểm, không để lũ gây chết người 
Đầu giờ chiều qua 10.11, Đoàn công tác của Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai do ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT, Thành viên Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra công tác sơ tán dân tại thành phố Nha Trang (Khánh Hòa). Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp đã yêu cầu chính quyền địa phương di dời dân khỏi nơi nguy hiểm. Theo dự báo, sẽ có mưa lớn, thời tiết cực đoan. Các địa phương trong tỉnh Khánh Hòa cần kiên quyết di dời các hộ dân ra khỏi khu vực nguy hiểm, tránh để người dân bị ảnh hưởng tính mạng do lũ ống, lũ quét khi có mưa lớn. 
“Có hiện tượng gió, bão, thiên tai chúng ta phải chủ động, làm thế nào phải đảm bảo an toàn, không để thảm kịch như năm ngoái diễn ra. Dứt khoát không để lũ ống và lũ quét gây chết người. Còn lũ ống, lũ quét có thể xảy ra vì mưa to cực đoan, liên tục”, Thứ trưởng Hiệp nhấn mạnh. T.SƯƠNG 

 

 Chủ động ứng phó, giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản 
Theo dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn quốc gia, đêm 10 tới rạng sáng 11.11, bão số 6 sẽ vào khu vực đất liền nước ta. Để chủ động trong việc ứng phó bão số 6, các Bộ, ngành địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm Công điện số 1512/CĐ- TTg ngày 8.11 của Thủ tướng Chính phủ. Trong đó, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn quốc gia phối hợp chặt chẽ với Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai trong việc theo dõi chặt chẽ diễn biến cơn bão, tình hình mưa và sẵn sàng triển khai ứng phó khi có mưa lũ lớn, ban hành các bản tin dự báo, cảnh báo kịp thời để phục vụ sự chỉ đạo điều hành ứng phó bão cũng như công tác thông tin truyền thông tới người dân để chủ động phòng tránh, giảm thiệt hại về người, tài sản của Nhà nước và nhân dân. 
Đó là chỉ đạo của Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai (Bộ NN&PTNT), Phó Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai Trần Quang Hoài tại cuộc họp ứng phó với bão số 6 diễn ra sáng 10.11 tại Hà Nội. Ông Trần Quang Hoài đề nghị các lực lượng chức năng phối hợp chặt chẽ trong công tác đảm bảo an toàn tàu thuyền. Đồng thời các lực lượng di dời, sơ tán khẩn cấp dân cư ra khỏi khu vực nguy hiểm, nhất là các khu vực ven biển, cửa sông, các khu vực có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất, ngập sâu; kiên quyết không để người dân ở lại khu vực nguy hiểm. Các lực lượng chức năng cần chủ động bố trí lực lượng, phương tiện sẵn sàng cứu hộ, cứu nạn tại các khu vực thường xảy ra sự cố. “Tổng cục Thuỷ sản phối hợp với lực lượng Bộ đội Biên phòng trong việc kiểm tra, rà soát, gia cố, di chuyển lồng bè thủy sản cho từng khu vực cụ thể (đặc biệt là tỉnh Phú Yên) vào vị trí an toàn. Công việc này cần hoàn thành trước 12 giờ ngày 10.11”, ông Hoài nhấn mạnh. 
Bộ Công thương, trong đó Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng cục Thuỷ lợi, theo dõi chặt chẽ diễn biến hồ chứa và thực hiện nghiêm quy trình vận hành hồ, đặc biệt nếu có tình huống xả lũ cần thực hiện việc thông báo cho nhân dân và việc xả đảm bảo an toàn cho hạ du. Bên cạnh đó, các đơn vị cần tổ chức kiểm tra, triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn đê điều, hồ đập, đặc biệt là các công trình hư hỏng, đang thi công và các hồ đã đầy nước, hồ nhỏ. Bộ Công an chỉ đạo lực lượng công an các tỉnh, thành phố phối hợp với chính quyền địa phương trong việc thực hiện bố trí lực lượng canh gác, kiểm soát, hướng dẫn giao thông, nhất là trên các tuyến đường ven biển, các cầu vượt biển, khu vực qua các ngầm tràn, khu vực bị ngập sâu; các khu vực trọng điểm có nguy cơ sạt lở để sẵn sàng khắc phục ngay khi có sự cố; tiến hành cấm giao thông trước 12 giờ ngày 10.11 tại các khu vực nguy hiểm. 
Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai tổ chức trực ban nghiêm túc, thường xuyên báo cáo Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai và Ủy ban Ứng phó với sự cố thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn. 
Các địa phương đã lên kế hoạch di dời tổng cộng 44.503 hộ/181.188 người tại các khu vực nguy hiểm ven biển, trên đảo, các khu vực có nguy cơ bị ngập sâu, sạt lở đất (Quảng Ngãi: 13.227 hộ/ 47.883 người; Bình Định: 14.456 hộ/ 68.006 người; Phú Yên: 8.904 hộ/ 31.601 người; Khánh Hòa: 7.916 hộ/ 33.698 người). P.V 


 PHAN HIẾU 

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top