Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Loạt MV ca nhạc về đề tài cộng đồng những người đồng tính: Đừng biến sự nhạy cảm trở thành phản cảm

Thứ Tư 13/11/2019 | 10:16 GMT+7

VHO- Trong năm 2019, liên tiếp các MV khai thác chủ đề cộng đồng những người đồng tính (LGBT) đã được phát hành, thu hút sự chú ý của dư luận. Tuy nhiên, một số hình ảnh chưa thật sự phù hợp với mọi lứa tuổi trong những MV này đang khiến dư luận đặt dấu hỏi lớn. 

 MV “Tự tâm” của Nguyễn Trần Trung Quân đang gây nhiều phản ứng trái chiều trong dư luận Ảnh: TỰ TÂM 

Có thể nói, năm 2019 là năm các MV ca nhạc đề tài đồng tính “lên ngôi” khi số lượng các MV này được tung ra thị trường trong năm đang ngày một tăng. 
Bùng nổ MV về đề tài đồng tính 
Có thể kể đến Thật lòng (Đào Bá Lộc), Đừng hỏi về anh của Mai Tiến Dũng, Người mình yêu chưa chắc đã yêu mình (Gil Lê)… Hay như tháng 7 vừa qua, Trúc Nhân cũng cho ra mắt MV Sáng mắt chưa đề cập đến thực trạng người đồng tính nam kết hôn với phụ nữ. Thay vì coi đây là bi kịch trong tình yêu, Trúc Nhân với cách thể hiện hài hước, tinh nghịch đã nhận được nhiều phản ứng tích cực từ dư luận. 
Nữ ca sĩ Văn Mai Hương cũng nhập cuộc với nụ hôn đồng giới với Đồng Ánh Quỳnh trong MV Nghe nói anh sắp kết hôn. MV khai thác chủ đề đồng tính nữ và nỗi đau khi những cô gái trong cộng đồng LGBT phải kết hôn để vẹn chữ hiếu với cha mẹ. Sau 2 tuần ra mắt, MV đã đạt tới 6,7 triệu lượt xem trên Youtube. Trong tuần vừa qua, dư luận tiếp tục được một phen dậy sóng với MV Tự tâm của nam ca sĩ Nguyễn Trần Trung Quân nói về mối tình tay ba phức tạp giữa vị hoàng thượng, hoàng hậu và người nhạc công. Điểm đáng chú ý của MV là việc xuất hiện nhiều cảnh quay táo bạo, thân mật đồng tính giữa vị hoàng đế (Trung Quân đóng) và nhạc công Bạch Liên (Denis Đặng thủ vai). Chính việc này đã giúp Tự tâm lọt top 1 thịnh hành của Youtube chỉ trong 24 giờ ra mắt. 
Trong xã hội hiện đại với cái nhìn cởi mở hơn của công chúng với cộng đồng LGBT, việc các ca sĩ cho ra mắt những MV ca nhạc lan tỏa thông điệp ủng hộ, sẻ chia với người trong giới là việc làm tất yếu, đáng được tôn trọng. Chưa kể, những MV này được sản xuất bởi những ca sĩ có tên tuổi, có tầm ảnh hưởng trong xã hội nên việc các sản phẩm âm nhạc thu hút được sự chú ý của khán giả cũng là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, những nụ hôn, cảnh thân mật hoặc ăn mặc có phần “thoáng” đang gây nhiều tranh cãi bởi ranh giới giữa nhạy cảm và phản cảm rất “mỏng” cũng như câu chuyện gán mác độ tuổi người xem cho MV cũng đang được bàn tới. 
Lo ngại trẻ lệch lạc về nhận thức, hành động 
Thực tế, đồng tính, song tính, chuyển giới đơn giản chỉ là sự lựa chọn của mỗi cá nhân nhưng vì lựa chọn này quá khác biệt với số đông dẫn đến nhiều tranh cãi. Một số nghệ sĩ cũng từng bày tỏ lo ngại nếu thể hiện đề tài này trong sản phẩm không tinh tế sẽ gây ảnh hưởng xấu đến hình tượng người nghệ sĩ. 
Nắm bắt được tâm lý đã phần nào đón nhận với giới LGBT, nhiều nghệ sĩ đã có cách thể hiện táo bạo hơn với các cảnh quay thân mật. Dẫu trong số nhiều cảnh quay đó không thật sự phù hợp với lứa tuổi dưới 18 nhưng các nghệ sĩ vẫn khá ngại trong việc gán mác 18+ bởi nếu làm điều này, các sản phẩm âm nhạc của họ sẽ mất đi một bộ phận khán giả dẫn đến sức lan tỏa cũng giảm đi. 
Việc được phổ biến mà không có bất cứ giới hạn nào về độ tuổi trên các phương tiện thông tin đại chúng đang khiến nhiều khán giả đặc biệt là các bậc phụ huynh lo ngại con em chưa đủ tuổi mà vẫn xem. Thậm chí, một số phụ huynh còn lo ngại con em sẽ bắt chước hành động trong các MV dẫn đến lệch lạc giới tính. Chị Nguyễn Thị Thanh Ngân, phụ huynh học sinh bày tỏ: “Rất khó có thể yên tâm khi những video này được phổ biến. Một số con có thói quen bắt chước thần tượng của mình, nhất là khi các con chưa đủ 18 tuổi thì rất dễ gây nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến tâm sinh lý lứa tuổi”. Nhưng theo các nhà nghiên cứu, quan niệm “lây nhiễm” gắn với LGBT hoàn toàn không có cơ sở khoa học. Nhà thần kinh học Indonesia Ryu Hasan đã từng bác bỏ quan điểm nhiều người nghĩ rằng đồng tính là một căn bệnh và có thể được chữa khỏi. “Đồng tính nữ, đồng tính nam hay lưỡng tính không phải là bệnh cũng không phải chứng rối loạn”, ông Ryu Hasan khẳng định. 
Với nhiều năm kinh nghiệm, cô Phạm Thị Huyền Trang, giáo viên Trường Tiểu học Tứ Liên (Hà Nội) đứng trên góc độ giáo dục chia sẻ: “Việc xem những MV ca nhạc về đề tài LGBT hoàn toàn không ảnh hưởng đến sự phát triển của giới tính nếu các con được sống trong môi trường giáo dục lành mạnh. Cha mẹ cũng không nên cấm các con xem bởi nếu cấm sẽ càng kích thích trí tò mò của trẻ mà thay vào đó nên phân định để các con nhận thức được và tự cân nhắc cảnh nào nên xem và cảnh nào không. Để phụ huynh có thêm ý kiến tham khảo, gán mác những MV về đề tài LGBT hình ảnh, nội dung nhạy cảm là việc phải được tiến hành”. 
Ngay bản thân những người trong cộng đồng LGBT cũng cho rằng các nhà sản xuất nên dựa vào nội dung MV để phân loại đối tượng xem. Bạn N.T.C, thành viên trong cộng đồng gay (đồng tính nam) cho hay gán mác là một chuyện nhưng nên xem xét từng trường hợp MV cụ thể để có động thái xử lý phù hợp. 

 ĐÌNH TOÁN 

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top