Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

So với Covid-19 thì bệnh bạch hầu đáng sợ hơn

Thứ Hai 29/06/2020 | 07:55 GMT+7

VHO-  Mũi thứ hai sẽ tiếp tục tiêm sau một tháng, mũi thứ ba vào năm 2021. Việc tiêm chủng được thực hiện sau khi tỉnh Đắk Nông ghi nhận 12 ca bạch hầu, 1 ca tử vong, cách ly 355 người ở xã Quảng Hòa và 307 người tại xã Đắk R’măng. Những người tiếp xúc với các bệnh nhân đều đã được lấy mẫu xét nghiệm và có kết quả âm tính với bệnh bạch hầu. Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên cho hay, đã cấp 10.000 liều vắcxin uốn ván - bạch hầu giảm liều (Td), dự kiến tiêm cho nhóm 7-40 tuổi ở Tây Nguyên để chủ động phòng chống dịch.

 Khu vực cách ly phòng chống bệnh bạch hầu tại Đắk Nông Ảnh: TRẦN HÓA

Bộ Y tế cho biết, bệnh bạch hầu là bệnh nhiễm khuẩn, nhiễm độc cấp tính do vi khuẩn bạch hầu gây nên, thuộc nhóm B trong Luật Phòng chống bệnh truyền nhiễm. Bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ, tuy nhiên cũng có thể gặp ở người lớn nếu không có miễn dịch. Bệnh lây truyền dễ dàng qua đường hô hấp hoặc qua tiếp xúc trực tiếp với các dịch tiết từ niêm mạc mũi họng của bệnh nhân hoặc người lành mang mầm bệnh khi ho, hắt hơi, đặc biệt trong khu vực dân cư đông đúc hoặc nơi có điều kiện vệ sinh kém. “Bệnh bạch hầu là bệnh lây lan rất mạnh, diễn biến cấp tính, có thể có thể gây biến chứng nặng và tử vong”, Bộ Y tế nhấn mạnh tại văn bản ngày 26.6 gửi UBND tỉnh Đắk Nông. Để chủ động phòng, chống dịch bệnh bạch hầu, không để dịch bùng phát, lan rộng, Bộ Y tế đề nghị UBND tỉnh Đắk Nông chỉ đạo Sở Y tế triển khai công tác kiểm soát dịch bệnh tại các ổ dịch bạch hầu, tăng cường các hoạt động giám sát, lấy mẫu xét nghiệm, phát hiện sớm các trường hợp mắc mới, ổ dịch mới phát sinh; cách ly kịp thời các trường hợp mắc, khoanh vùng, xử lý triệt để ổ dịch, không để dịch bệnh lan rộng và kéo dài. Tổ chức điều trị kháng sinh dự phòng cho tất cả các trường hợp tiếp xúc gần và có nguy cơ...

Theo TS Nguyễn Hồng Vũ, Viện Nghiên cứu ung thư, nếu so sánh với Covid-19 thì bệnh bạch hầu đáng sợ hơn vì tỉ lệ xảy ra biến chứng dẫn đến tử vong cao hơn. Tuy nhiên, nhờ có vắcxin mà bệnh đã được kiểm soát khá tốt trong khoảng 50 năm trở lại đây. Tác nhân gây bệnh này là vi khuẩn Corynebacterium diphtheria. Vị trí tấn công phổ biến nhất là vùng hầu họng và hình thành màng giả (pseudomembrane) màu trắng, nên bệnh có tên gọi là Bạch hầu. Giống như bệnh Covid-19, vị trí gây bệnh chủ yếu ở đường hô hấp nên việc lây nhiễm vi khuẩn bạch hầu cũng xảy ra dễ dàng qua đường các hạt dịch hô hấp bắn ra từ người bệnh. Vì đây là vi khuẩn (bacteria) chứ không phải là virus như SARS-CoV-2, nên chúng có khả năng tự sống sót độc lập trong môi trường ngoài cơ thể vật chủ tốt hơn, từ 7 ngày cho đến 6 tháng. Từ đó tăng cơ hội nhiễm sang người khác nếu vùng có người bị nhiễm bệnh không được làm vệ sinh, khử trùng triệt để.

Các chuyên gia cho biết, triệu chứng ban đầu của bạch hầu bao gồm khó chịu, đau họng, chán ăn và sốt nhẹ (khoảng 380C). Trong vòng 2-3 ngày, một màng màu trắng hơi xanh hình thành và mở rộng, từ việc che một mảng nhỏ trên amidan đến bao phủ hầu hết vòm miệng. Nếu màng này lan rộng do sự sinh sản của vi khuẩn có thể dẫn đến tắc nghẽn đường hô hấp. Một số bệnh nhân có thể phục hồi vào thời điểm này mà không cần điều trị, nhưng những người khác có thể bị bệnh nặng hơn và thậm chí tử vong.

Cũng theo TS Nguyễn Hồng Vũ, bệnh nhân bạch hầu thường được cách ly cho đến khi họ không còn khả năng lây nhiễm cho người khác, thường là khoảng 48 giờ sau khi bắt đầu điều trị bằng kháng sinh. Tỷ lệ tử vong chung của trường hợp mắc bệnh bạch hầu là 5-10%, với tỷ lệ tử vong cao hơn (lên tới 20%) ở trẻ em dưới 5 tuổi và người trên 40 tuổi.

Ngay sau khi ghi nhận thông tin các trường hợp mắc, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) đã đề nghị Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên cử đội phản ứng nhanh hỗ trợ địa phương triển khai quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch. Đồng thời chỉ đạo ngành y tế địa phương tăng cường giám sát, lấy mẫu xét nghiệm, phát hiện sớm, cách ly kịp thời các trường hợp mắc, khoanh vùng, xử lý triệt để ổ dịch; điều trị kháng sinh dự phòng cho tất cả các trường hợp tiếp xúc gần và có nguy cơ; Tiến hành phun khử khuẩn môi trường tại khu vực ổ dịch và tại các gia đình có học sinh đi về tại địa phương... Đến nay, các ổ dịch đã cơ bản được kiểm soát, tại huyện Krông Nô đã qua 20 ngày không ghi nhận trường hợp mắc mới và tại huyện Đắk Glong đã qua 8 ngày không ghi nhận thêm trường hợp dương tính với bạch hầu.

Hiện bệnh bạch hầu chưa được thanh toán ở Việt Nam, do đó người dân vẫn có thể mắc bệnh nếu chưa tiêm vắc xin đầy đủ và tiếp xúc với mầm bệnh. Cục Y tế dự phòng khuyến cáo người dân cần đưa trẻ đi tiêm chủng vắcxin phối hợp phòng bệnh bạch hầu (ComBe Five hoặc DPT-VGB-Hib (SII), Td) đủ mũi và đúng lịch; thường xuyên rửa tay bằng xà phòng; che miệng khi ho hoặc hắt hơi; giữ vệ sinh thân thể, mũi, họng hằng ngày; hạn chế tiếp xúc với người mắc bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh. 

 Chiều qua 28.6, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đến kiểm tra công tác phòng, chống dịch bạch hầu tại xã Quang Hoà, huyện Đắk Glong (Đắk Nông). Làm việc với Sở Y tế Đắk Nông, UBND huyện Đắk Glong, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên đánh giá cao địa phương đã kịp thời triển khai những biện pháp phòng, chống dịch bạch hầu khá đồng bộ theo đúng hướng dẫn của ngành y tế. Đồng thời chỉ đạo Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên tiếp tục phối hợp chặt chẽ với chính quyền và ngành y tế Đắk Nông để ngăn chặn bệnh bạch hầu bùng phát đợt hai tại địa bàn.

VIỆT THANH

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top