Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Sai lầm của trọng tài tại V.League: Phạt đến bao giờ?

Thứ Hai 27/07/2020 | 10:20 GMT+7

VHO- Trận cầu tâm điểm tại vòng 11 V.League 2020 giữa 2 đội có thực lực mạnh nhất Việt Nam hiện nay là CLB TP.HCM và CLB Hà Nội đã không được nhắc đến quá nhiều về yếu tố chuyên môn, thay vào đó là những quyết định gây tranh cãi của tổ trọng tài. Điều này đã làm trận đấu đi theo một hướng khác với kết quả khiến nhiều người phải thất vọng.

 Tổ trọng tài điều khiển trận TP.HCM và Hà Nội đã có những quyết định gây tranh cãi, làm ảnh hưởng đến kết quả chung cuộc của trận đấu Ảnh: VPF

Những sai lầm của trọng tài Trần Văn Trọng cùng các trợ lý trên sân Thống Nhất lại một làm nữa làm dậy sóng dư luận, điều này mang đến những lo ngại thật sự về công tác trọng tài ở các vòng đấu tới, đặc biệt là giai đoạn 2 hứa hẹn rất quyết liệt.

“Thổi” trận đấu theo hướng khác

Trọng tài chính Trần Văn Trọng đã tước một bàn thắng hợp lệ của Văn Quyết và không công nhận 2 tình huống bóng chạm tay Thành Chung có thể thổi phạt đền khiến trận cầu “nóng” giữa á quân TP.HCM gặp ĐKVĐ Hà Nội đi theo một hướng khác, kết quả đội chủ nhà thua trắng 0-3. Tranh cãi nổ ra khi ở hiệp 1, hậu vệ Thành Chung của CLB Hà Nội có 2 tình huống để bóng chạm tay trong vòng cấm nhưng trọng tài Trần Văn Trọng đều từ chối không cho TP.HCM hưởng 11m.

Đầu tiên là phút 19, Công Phượng thực hiện pha dứt điểm trong vòng cấm, đưa bóng đi chạm tay Thành Chung. Tình huống thứ 2 diễn ra phút 45, Sầm Ngọc Đức dứt điểm đưa bóng đập chân Quang Hải rồi văng vào tay Thành Chung. Theo Điều 12 Luật bóng đá của Ủy ban bóng đá quốc tế (IFAB) quy định: “Cầu thủ được coi là có hành vi dùng tay chơi bóng khi anh ta có ý thức dịch chuyển cánh tay hướng đến trái bóng (trái với việc bóng tìm đến tay). Nếu cầu thủ vô tình để bóng chạm vào tay thì sẽ không bị phạt thẻ còn cố ý trong tình huống nguy hiểm thì mức phạt sẽ càng nặng. Nếu sau khi vô tình để bóng chạm tay, bóng di chuyển một khoảng cách nhất định hoặc có một số đường chuyền trước khi ghi bàn hoặc có cơ hội ghi bàn thì cầu thủ không bị tính là phạm lỗi chơi bóng bằng tay”.

Theo ông Đoàn Phú Tấn, cựu giám sát trọng tài, cựu giảng viên trọng tài VFF, CLB TP.HCM hoàn toàn có thể được hưởng một quả phạt đền trong hai tình huống kể trên. “Ở tình huống đầu tiên, Thành Chung cố ý giấu tay ra sau lưng, không mở rộng tay hay cố ý chơi bóng bằng tay nên trọng tài không thổi phạt đền là chính xác. Trong tình huống thứ hai, Thành Chung không chơi bóng, bóng từ người khác bật vào tay Chung khi tay Chung đã mở rộng thì dù bóng được sút từ cự ly gần hay xa, cũng coi là đã chạm tay trong vòng cấm và phải thổi phạt đền”, ông Tấn nhận định.

Trước trận TP.HCM và Hà Nội, các vị “vua áo đen” cũng đã có những sai sót, làm ảnh hưởng đến kết quả tỉ số trận đấu tại V.League 2020. Điển hình như trọng tài Vũ Phúc Hoan và trợ lý Phạm Hoài Tâm mắc lỗi vô cùng nghiệm trọng, làm ảnh hưởng đến kết quả trận Nam Định - Hải Phòng tại vòng 6, vụ Ban huấn luyện SLNA viết đơn đòi khiếu nại trực tiếp ngay tại sân với Ban trọng tài VFF khi cho rằng trợ lý Trần Văn Hải và trọng tài Nguyễn Minh Thuận làm sai lệch kết quả trước Quảng Nam ở vòng 7 hay mới nhất tại vòng 10, trọng tài Mai Xuân Hùng đã mắc những sai sót nghiêm trọng trong trận đấu Nam Định gặp Sài Gòn.

Chưa thay đổi tình hình

Án phạt đầu tiên của V.League 2020 đưa ra khi trọng tài Vũ Phúc Hoan và trợ lý Phạm Hoài Tâm bị treo giò 4 trận vì mắc những sai lầm vô cùng nghiêm trọng, gần như làm thay đổi kết quả trận đấu giữa Nam Định và Hải Phòng ở vòng 6. Sau vòng này, VFF đã yêu cầu Ban trọng tài kiên quyết xử lý kỷ luật những trường hợp trọng tài, giám sát trọng tài mắc sai sót nghiêm trọng làm ảnh hưởng đến kết quả trận đấu; Nghiêm túc rút kinh nghiệm cho lực lượng trọng tài trong công tác điều hành trận đấu, nâng cao nghiệp vụ và trình độ chuyên môn cho lực lượng trọng tài trong các lượt trận tới. Bổ nhiệm trọng tài đúng năng lực và phù hợp với tính chất trận đấu theo đúng quy trình, đặc biệt dự đoán những trận đấu có tính chất căng thẳng để phân công trọng tài có năng lực tốt nhất điều hành.

Điều đáng nói, án phạt nặng tay mà Ban trọng tài phạt người của mình chưa thể làm thay đổi tình hình, không những vậy các vị “vua sân cỏ” tiếp tục mắc lỗi ở những vòng đấu kế tiếp. Vòng 7, vấn nạn trọng tài tiếp tục xảy ra khi Ban huấn luyện SLNA viết đơn và đòi khiếu nại Ban trọng tài, bởi họ cho rằng trợ lý Trần Văn Hải và trọng tài Nguyễn Minh Thuận làm sai lệch kết quả trước Quảng Nam. Cũng tại vòng 7, HLV Lê Huỳnh Đức vô cùng ngán ngẩm với cách điều hành của tổ trọng tài thổi trận TP.HCM và Đà Nẵng. Sau vòng 10, trọng tài Mai Xuân Hùng nhận án phạt treo còi 6 trận sau những sai lầm nghiêm trọng làm ảnh hưởng trận Sài Gòn thắng Nam Định 3-0, thậm chí Trưởng Ban trọng tài VFF Dương Văn Hiền lên tiếng xin lỗi CLB Nam Định. Điều này khiến nhiều người đặt dấu hỏi về chuyên môn của các trọng tài tại V.League 2020, không lẽ cứ để họ tiếp tục mắc lỗi như vậy và những án phạt được đưa ra đến bao giờ mới hết?

Công tác trọng tài ở mùa giải năm nay thực sự gặp nhiều vấn đề, ảnh hưởng kết quả các trận đấu và chất lượng giải. Điều này mang đến nhiều lo ngại khi mà V.League 2020 đang bước vào giai đoạn quyết định ở giai đoạn 1 cũng như hứa hẹn sẽ rất kịch tính ở giai đoạn 2 - thời điểm sẽ diễn ra nhiều trận cầu “nóng” có ảnh hưởng đến thứ hạng chung cuộc của các đội tại mùa giải năm nay. 

 VĨNH HY

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top